Bé có tự nhổ được răng hàm sữa không?

20/05/2020 - 11:30

PNO - Con gái tôi đang học lớp Hai, cháu bắt đầu thay răng sữa từ khi vào lớp Một. Từ đó tới nay, bốn chiếc răng cửa ở hàm trên và hàm dưới bé đều tự lấy tay bẻ khi có cảm giác lung lay, vướng víu.


* Tuy nhiên, khoảng tuần nay bé kêu đau răng ở hàm dưới bên phải, không ăn uống được. Có khi nào bé đang muốn thay răng hàm? Và răng hàm bé có tự nhổ được như đã nhổ những chiếc răng cửa không? 

Nguyễn Tuyết Anh (TP.HCM)

Bác sĩ Nguyễn Minh Hằng, Phó khoa Răng hàm mặt Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM, trả lời: Có nhiều bé thấy vướng víu và tự nhổ thành công khi răng sữa lung lay. Tuy nhiên, việc tự nhổ răng tại nhà đôi khi cũng xảy ra các tình huống nguy hiểm. Cách đây không lâu, trong lúc trực ca tối, tôi đã tiếp nhận một bé được mẹ đưa tới trong tình trạng miệng chảy rất nhiều máu. Nguyên do là bé lung lay răng hàm, cố giật chiếc răng ra, người mẹ thấy con kêu đau vào giật phụ.

Hai mẹ con loay hoay làm sao mà khi nhổ được chiếc răng thì giật bay theo cả một mẩu xương hàm. Qua đó để thấy rằng, không nên chủ quan tự nhổ răng sữa ở nhà vì nghĩ rằng đơn giản. Thông thường độ tuổi thay răng hàm từ 10-12. Có những bé thay răng sớm hoặc muộn hơn một chút. Khi thấy bé kêu đau răng hàm, ăn không được, phụ huynh hãy đưa con đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa nhi. Bác sĩ sẽ kiểm tra, tư vấn và can thiệp kịp thời cho bé.

 Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI