Bé 8 tuổi bị sứa "cắn" nổi mụn nước khắp tay như bỏng nước sôi

13/07/2020 - 18:45

PNO - Bệnh viện Da liễu TPHCM liên tục tiếp nhận bệnh nhân đi tắm biển bị sứa "cắn" như bỏng nước sôi.

 

Người dân
Bé gái 8 tuổi bị sứa cắn.

Tối 13/7, thạc sĩ - bác sĩ Dương Lê Trung, khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết, bệnh viện này vừa tiếp nhận và điều trị cho bé gái 8 tuổi (ở tỉnh Bình Thuận) bị sứa "cắn" nổi mụn nước khắp cánh tay như bỏng nước sôi.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng viêm da, nổi nhiều bóng nước kèm đau rát vùng cánh tay phải nghi do bỏng sứa.

Theo lời kể của bệnh nhi và gia đình, mấy ngày trước, sau khi đi học về, bé đi tắm biển ở gần nhà mà không biết lúc này là mùa sứa biển. Sau khi lên bờ, bé cảm thấy da vùng cánh tay phải hơi nóng và đau rát. Sau đó trên da từ từ xuất hiện những mảng đỏ và nổi nhiều bóng nước căng, đau.

Điều trị tại bệnh viện địa phương không giảm, bệnh nhi được gia đình chuyển vào Bệnh viện Da liễu TPHCM với tình trạng da có nhiều bóng nước, vết tích bóng nước trợt rỉ dịch, nhiều chỗ da đóng mày dày kèm đau rát vùng cánh tay phải.

ThS. BS. Dương Lê Trung chẩn đoán bệnh nhi bị viêm da tiếp xúc kích ứng cấp tính. Đây là một loại phản ứng của cơ thể khi tiếp xúc với các chất gây kích ứng mạnh từ môi trường bên ngoài, trong trường hợp này cụ thể là nọc độc từ sứa biển. Bệnh nhi được nhập viện điều trị với các thuốc kháng sinh, kháng viêm và thuốc thoa tại chỗ.

Sau 1 tuần theo dõi, da của bệnh nhi đã ổn định, không nổi thêm các bóng nước mới, các vết trợt da khô mày, da lành nhiều. Bé được bác sĩ cho xuất viện, tiếp tục điều trị và theo dõi tại nhà.

Sau 1 tuần điều trị, bệnh nhi đã ổn định, không nổi thêm các bóng nước mới, các vết trợt da khô mày, da lành nhiều.
Sau 1 tuần điều trị, bệnh nhi đã ổn định, không nổi thêm các bóng nước mới, các vết trợt da khô mày, da lành nhiều.

Theo bác sĩ Trung, biểu hiện bệnh viêm da tiếp xúc kích ứng cấp tính do sứa "cắn" thường xảy ra sớm, sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng, bao gồm các triệu chứng như: cảm giác châm chích, ngứa, đau rát, đỏ da, sau đó xuất hiện các mụn nước, bóng nước, trợt da và nặng hơn có thể dẫn đến tình trạng bội nhiễm vi trùng ở vùng da bệnh.

Do đó, khi bị sứa biển "cắn", người dân cần rời khỏi vùng nước có sứa, rửa vết thương bằng nước sạch, giữ vệ sinh vùng da bệnh. Có thể dùng các thuốc chống dị ứng, thoa dưỡng ẩm để làm dịu da. Nếu tình trạng da không cải thiện sau vài ngày hoặc ngày càng diễn tiến lan rộng, đặc biệt đối với các vết bỏng sứa nặng, bệnh nhân nên đến khám và điều trị sớm tại các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa Da liễu.

Nạn nhân không nên chườm đá, chườm nước nóng, đắp lá cây, chà cát ở bãi biển, hay sử dụng các biện pháp dân gian truyền miệng khác vì có thể sẽ làm vết thương kích ứng hoặc nhiễm trùng nặng nề hơn.

“Mùa hè đến đồng nghĩa với mùa du lịch biển tăng cao. Do vậy khi đi tắm biển, người dân chú ý tìm hiểu kỹ thông tin về bãi biển, hoặc hỏi người dân biển nơi đó về sự xuất hiện của sứa, đặc biệt là sứa lửa để có sự chủ động trong phòng tránh và chuẩn bị thuốc mang theo trước khi đi du lịch. Tránh tình trạng phải nhập viện điều trị sau đó vì viêm da tiếp xúc do sứa “cắn”" - bác sĩ Dương Lê Trung khuyến cáo.

Lan Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI