Bé 5 tháng tuổi mắc sốt xuất huyết, cô đặc máu

31/07/2023 - 10:54

PNO - Bệnh viện Nhi đồng Thành phố vừa cho hay các bác sĩ đã cấp cứu kịp thời cho bé V.M.Q. (5 tháng tuổi, ở Bình Thuận) sốc sốt xuất huyết nguy kịch.

Theo đó, sau khi sốt cao 3 ngày liên tục, đến ngày thứ 4 thì bé bớt sốt nhưng nôn ra dịch nâu lợn cợn, bụng chướng, nổi xuất huyết trên da. Bé được người nhà đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu. Nhận thấy bé Q. mắc sốt xuất huyết quá nặng, đã vào giai đoạn sốc, da nổi mẩn, dư cân béo phì.

Sau thăm khám, các bác sĩ ghi nhận bé bứt rứt, quấy khóc, da nổi những nốt tím, mạch nhẹ, tay chân mát, huyết áp không đo được, nổi chấm xuất huyết ở chân tay, bụng. Kết quả xét nghiệm cho thấy bé bị cô đặc máu, khó tiếp cận đường truyền… nên lập tức hội chẩn và chuyển bé đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tiếp tục cấp cứu.

Da bé Q. xuất huyết rộng khi mới được chuyển đến bệnh viện, ảnh BVCC
Da bé Q. xuất huyết rộng khi mới được chuyển đến bệnh viện - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Đến nơi, diễn tiến bệnh của bé trở nên phức tạp, sốc kéo dài, suy hô hấp, tổn thương gan, rối loạn đông máu nặng, xuất huyết tiêu hóa, bầm vết chích, toan chuyển hóa, hạ đường huyết.

Bé được điều trị tích cực với thở áp lực dương liên tục, chống sốc bằng dung dịch cao phân tử và thuốc vận mạch, điều trị hỗ trợ gan như điều chỉnh đường huyết, điện giải, kiềm toan. Điều trị rối loạn đông máu bằng truyền huyết tương tươi đông lạnh, kết tủa lạnh và tiểu cầu đậm đặc,…

Đến ngày thứ 7, bé Q. sốt cao, xét nghiệm máu thấy phản ứng viêm tăng cao, nên bác sĩ cho bé sử dụng thêm thuốc điều hòa miễn dịch. 

Sau gần 2 tuần điều trị, tình trạng sức khỏe của bé có cải thiện dần, hết sốt, được cai thở oxy, bú khá. 

Hiện tại bé đã ổn định, sức khỏe cải thiện tốt, ảnh BVCC
Hiện tại bé đã ổn định, sức khỏe cải thiện tốt - Ảnh: Bệnh viện cung cấp 

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Minh Tiến – Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố - cho biết đây là trường hợp sốc sốt xuất huyết nặng, biến chứng rối loạn đông máu, tổn thương các cơ quan xảy ra ở cơ địa trẻ nhũ nhi dư cân, rất khó khăn trong điều trị.

Bác sĩ Tiến khuyến cáo, thời gian này mưa nhiều, tạo điều kiện cho muỗi vằn sinh sôi nảy nở, làm lan truyền bệnh sốt xuất huyết. Vì vậy, quí phụ huynh cần tích cực diệt muỗi diệt lăng quăng, cho gia đình ngủ mùng tránh muỗi đốt. 

Cha mẹ cần theo dõi phát hiện các dấu hiệu của bệnh sớm như thấy trẻ sốt cao trên 2 ngày, có một trong các biểu hiện như quấy khóc, bứt rứt, lăn trở khó chịu hoặc li bì, đau bụng, chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen, tay chân lạnh, nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống nên đưa trẻ đến bệnh viện ngay để được chẩn đoán và điều trị.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI