Bé 15 tuổi mắc khuẩn Whitmore tử vong

12/11/2022 - 19:50

PNO - Dù được điều trị tích cực tại Bệnh viện Nhi Trung ương song bệnh nhi 15 tuổi (Thanh Hóa) mắc bệnh Whitmore đã tử vong.

 

Chân của một bệnh nhân mắc bệnh Whitmore. (Nguồn: TTXVN)
Chân của một bệnh nhân mắc bệnh Whitmore. (Nguồn: TTXVN)

Tối 12/11, đại diện Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh nhi 15 tuổi (Thanh Hóa) mắc Whitmore đã tử vong.

Trước đó, theo gia đình kể lại, bệnh nhi đi học về và bị dầm mưa. Sau đó, trẻ sốt cao liên tục 4 ngày, kèm ho, nổi sẩn, tức ngực, đau bụng. Bệnh nhi được điều trị tại bệnh viện và địa phương song tình trạng không tiến triển nên được chuyển tới Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trẻ nhập viện trong tình trạng tổn thương phổi, suy hô hấp, có ban sẩn xuất huyết ở 2 bàn tay. Bác sĩ chẩn đoán trẻ bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, mắc bệnh Whitmore. Trẻ phải thở máy, duy trì vận mạch.

Dù được điều trị tích cực song tối ngày 11/11, bệnh nhi đã không qua khỏi. Đại diện Bệnh viện nhi cho hay, trẻ suy đa tạng, hoại tử ruột rất nhiều.

Ngoài trường hợp này, Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đang điều trị cho một bé trai 10 tuổi khác tại Thanh Hóa mắc bệnh Whitmore. 

Trước đó, Bộ Y tế cho biết xuất hiện 3 trường hợp mắc bệnh Whitmore, bao gồm một phụ nữ 40 tuổi ở Đắk Lắk và 2 bé trai ở Thanh Hóa (được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương). 

Bệnh Whitmore (tên gọi khác là bệnh Melioidosis) là một bệnh nhiễm trùng ở người và động vật do vi khuẩn Burkholderia Pseudomalle gây ra. Vi khuẩn B. pseudomallei sống trong đất, nước bị nhiễm khuẩn và xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua da khi có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bị nhiễm khuẩn B. pseudomallei.

Dù là bệnh không thường gặp, không lây lan thành dịch song người mắc Whitmore  thường tiến triển nặng, có tỷ lệ tử vong cao, nhất là ở những đối tượng có nguy cơ cao. Để phòng bệnh, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo cần đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, sử dụng bảo hộ lao động khi làm việc có tiếp xúc với đất, nước bị nhiễm khuẩn hoặc trong môi trường không đảm bảo vệ sinh, làm sạch hoàn toàn vết rách da, trầy xước hoặc bỏng bị nhiễm bẩn và thực hiện ăn chín, uống chín…

Trong thời gian gần đây, tại một số địa phương có ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh Whitmore. Theo Cục y tê dự phòng, dự báo sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các trường hợp mắc trong thời gian tới ở nhiều địa phương, nhất là tại các khu vực có điều kiện vệ sinh môi trường bị ô nhiễm là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI