Trẻ em xem chương trình bạo lực dễ gặp rắc rối tại trường

11/11/2022 - 07:01

PNO - Một báo cáo mới trên tạp chí Journal of Developmental and Behavioral Pediatrics cho thấy, việc xem các chương trình truyền hình bạo lực từ khi còn nhỏ có liên quan đến kết quả học tập kém ở trường trung học.

 

học sinh - cả nam và nữ - tiếp xúc với nội dung bạo lực thời thơ ấu có nhiều khả năng bị rối loạn cảm xúc khi lớn lên
Học sinh tiếp xúc với nội dung bạo lực thời thơ ấu có nhiều khả năng bị rối loạn cảm xúc khi lớn lên

 Các nhà nghiên cứu từ Đại học Montreal, Canada đã phân tích nội dung được hiển thị cho gần 2.000 trẻ em từ 3,5-4,5 tuổi. Khi những đứa trẻ bước sang tuổi 12, nhóm nghiên cứu yêu cầu chúng và giáo viên đánh giá về khả năng học tập ở trường. Kết quả cho thấy, học sinh - cả nam và nữ - tiếp xúc với nội dung bạo lực thời thơ ấu có nhiều khả năng bị rối loạn cảm xúc khi lớn lên. 

Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Linda Pagani nói thêm: “Các em cũng bị giảm mức độ tham gia lớp học, thành tích học tập và động lực học tập vào cuối năm lớp Sáu. Đáng chú ý, quá trình chuyển tiếp lên trung học thể hiện giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển ở tuổi vị thành niên. Cảm giác buồn bã, lo lắng và gặp rủi ro trong học tập có xu hướng làm phức tạp quá trình này”. 

Theo nhóm tác giả, trẻ nhỏ có xu hướng học theo các nhân vật trên ti vi và coi mọi thứ chúng nhìn thấy là thật, bao gồm cả việc sử dụng bạo lực như một phương tiện hợp lý để giải quyết vấn đề. Do đó, tiếp xúc nhiều lần với các chuỗi hành động nhịp độ nhanh và các hiệu ứng đặc biệt quyến rũ có thể củng cố niềm tin, thái độ và ấn tượng rằng bạo lực thường xuyên trong các tương tác xã hội là “bình thường”. Từ đó, việc nhận thức sai các kỹ năng xã hội thiết yếu có thể khiến trẻ khó hòa nhập ở trường.

Ngọc Hạ (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI