Khó thở, sốt cao, nữ bệnh nhân bất ngờ phát hiện bị nhiễm vi khuẩn ăn mòn cơ thể Whitmore

13/10/2021 - 08:41

PNO - Sau khi đi khắp 3 bệnh viện nhưng không tìm được căn nguyên dẫn tới khó thở, sốt cao... nữ bệnh nhân ở Tuyên Quang được phát hiện nhiễm khuẩn Whitmore.

Sáng 13/10, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết vừa cứu sống bệnh nhân Nguyễn Thị T. (sinh năm 1994, trú tại Nhữ Hán, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) bị nhiễm vi khuẩn ăn mòn cơ thể Whitmore.

Nữ bệnh nhân nhiễm vi khuẩn ăn mòn cơ thể Whitmore từng đi khám nhiều nơi không phát hiện ra bệnh
Nữ bệnh nhân nhiễm vi khuẩn ăn mòn cơ thể Whitmore từng đi khám nhiều nơi nhưng không phát hiện ra bệnh

Theo hồ sơ bệnh án, trước khi vào viện 18 ngày, bệnh nhân bị sưng đau ngực phải, sốt cao liên tục 40-41 độ C, khó thở. Chị T. đã điều trị tại 3 bệnh viện ở Tuyên Quang nhưng không đỡ. Vì vậy, gia đình xin chuyển xuống Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ để thăm khám. 

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tỉnh chậm, thể trạng nhiễm trùng nặng, sốt cao liên tục 40 độ C, khó thở nhiều, thiếu máu, thể trạng suy kiệt, nhiều ổ áp xe lớn nhỏ ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể. Sau khi thăm khám, xét nghiệm các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân nhiễm vi khuẩn Whitmore.

Các bác sĩ đã tiến hành cấy đờm, cấy máu, cấy dịch ổ áp xe tại tuyến vú và cho người bệnh làm các xét nghiệm cần thiết, điều trị kháng sinh theo phác đồ nhiễm Whitmore.

Sau 5 ngày điều trị tích cực, dẫn lưu các ổ áp xe dưới hướng dẫn siêu âm, người bệnh đã cắt sốt, các triệu chứng nhiễm trùng giảm nhiều. Ba tuần điều trị tiếp theo, các ổ áp xe đã biến mất, các xét nghiệm đã trở về giới hạn bình thường. 

Các bác sĩ cho biết, Whitmore là căn bệnh truyền nhiễm rất khó phát hiện do dễ nhầm lẫn với các bệnh khác và không được điều trị kịp thời. Vi khuẩn gây ra bệnh Whitmore có trong đất, nước ô nhiễm, bụi trong không khí. Bệnh lây chủ yếu qua đường da, niêm mạc xây xát khi tiếp xúc với đất, nước nhiễm khuẩn mà không có phương tiện bảo hộ.

Do đó, nếu bị thương và dính đất hoặc nước bẩn ngoài môi trường, hãy ngay lập tức rửa vết thương bằng xà phòng và nước sạch; che vết thương hở và tránh tiếp xúc với đất hoặc nước cho tới khi lành hẳn. Không được thoa thảo mộc hay các chất khác lên vết thương. Khi có biểu hiện bất thường về sức khỏe cần đến ngay cơ sở y tế điều trị kịp thời, tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI