Bắt trích

05/12/2013 - 16:23

PNO - PN - Bây giờ chắc ít người biết con trích. Đó là loài chim chuyên ăn dưới ruộng, to cỡ con gà tre, lông màu đen, có cái mào nhỏ màu đỏ, bay kém - gần như chỉ nhảy lên rồi đập đập cánh được một quãng lại rớt xuống, nhưng chạy...

edf40wrjww2tblPage:Content

Thịt trích rất ngon, ngọt, mềm, xương giòn; món trích quay chảo (rô ti) với nước cốt dừa rất đặc biệt. Người quê tôi thường tìm cách bắt trích không phải chỉ vì thịt nó ngon mà còn vì trích hay phá lúa. Nó là loài cắn các cọng lúa để làm tổ, ăn cả lúa non; chỗ nào có ổ trích thì lúa xung quanh bị cắn phá. Hồi nhỏ, tôi thấy người lớn hay dùng mồi câu (nhái, tôm, còng…) cắm gần ổ của trích, để con chim xấu số ăn trúng thì dính câu. Cũng có người xài bẫy vòng, để trích tìm thức ăn có thể bị siết cổ hoặc chân vào đó. Quy mô hơn, khi các đám ruộng gặt gần hết, chỉ còn một vài chỗ thì đó là nơi trú ngụ cuối cùng của đám trích, nên người bao lưới xung quanh, rồi tìm cách đuổi để trích vụt ra ngoài mà mắc lưới.

Bat trich

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đám trẻ con chúng tôi khi đi nhổ cỏ lúa hoặc lúc cắt lúa, gặp ổ trích chỉ thích lấy trứng. Trứng trích trông khá giống trứng cút, có màu xanh hơn; đem về hấp cơm ăn rất ngon. Có khi thấy trích bỏ ổ chạy phía trước hoặc vụt bay sà sà trên ngọn lúa, chúng tôi móc bùn ném theo hoặc rượt cho vui chứ chẳng khi nào bắt được. Trẻ con chúng tôi được khuyến khích bắt và đuổi trích là để giữ lúa vì mùa lúa cũng là mùa trích sinh sản, lại có thêm món ăn “đặc biệt”. Có những năm, nhà tôi làm lúa hai vụ (quê tôi ngày trước thường chỉ làm một vụ lúa mùa), lúa vụ đầu vừa chín thì chim sẻ từng đàn sà xuống ăn. Tôi và mấy đứa em, lúc đó chừng năm, bảy tuổi, cầm hai cái nắp xoong nhôm, mang cả thùng thiếc ra gõ, để đuổi chim. Nhưng đuổi ở đầu này, chim đáp xuống đầu kia, chỉ có tiếng tung tung xèng xèng vang vang trong gió.

Tôi từng vui vẻ đi bắt trích, phá ổ trích và thấy tự hào với việc đó. Một lần, gặp một ổ trích có mấy con trích con còn đỏ hỏn, tôi hăm hở mang cả ổ về, định nuôi lớn ăn thịt. Nhưng tôi làm sao có thể nuôi được bầy trích con háu ăn mà chẳng biết cho nó ăn thứ gì. Chỉ hai hôm là cả ổ trích chết sạch… Tôi buồn mấy ngày. Mẹ bảo, con bắt hết con nó rồi làm chết hết, trích mẹ biết được chắc bỏ ăn mà chết theo… Tôi chẳng biết trích mẹ có tình mẫu tử vĩ đại đó không, chỉ thấy thương bầy trích nhỏ.

 TRÚC GIANG

Từ khóa Bắt trích
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI