Bất thường công văn xin nhập khẩu 50 triệu liều vắc-xin COVID-19, Bộ Y tế nói gì?

17/04/2021 - 17:39

PNO - Trước thông tin có công văn xin cấp phép nhập khẩu 50 triệu liều vắc-xin COVID-19 Moderna có dấu hiệu giả mạo thông tin, Bộ Y tế đã chính thức lên tiếng.

 

Bộ Y tế
Bộ Y tế khẳng định chưa nhận được hồ sơ của Công ty Cổ phần Y dược phẩm Vimedimex đề nghị phê duyệt vắc-xin phòng COVID-19 do Moderna sản xuất 

Vừa qua, báo chí phản ánh về việc công văn kèm theo các văn bản giấy tờ khác xin cấp phép nhập khẩu 50 triệu liều vắc-xin COVID-19 Moderna (Mỹ) của Công ty Cổ phần Y dược phẩm Vimedimex gửi Bộ Y tế có dấu hiệu giả mạo thông tin.

Theo đó, công văn này khẳng định Tập đoàn Moderna cho phép bán vắc-xin COVID-19 Moderna bởi nhà phân phối được ủy quyền của Moderna là Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại SB Vina (bên bán).

Trong khi đó, theo điều tra, SB Vina chỉ là một doanh nghiệp non trẻ, ngành nghề kinh doanh chính là vận tải hành khách. Tại cuộc họp trực tuyến của Bộ Y tế với lãnh đạo Moderna hồi tháng 2, phía Moderna cũng khẳng định nếu có ký kết các vấn đề liên quan đến vắc xin COVID-19 thì sẽ làm việc với Chính phủ Việt Nam, chứ không ký kết với bất cứ một đơn vị và pháp nhân nào khác.

Liên quan đến nội dung này, Bộ Y tế cho hay, đến nay, Bộ mới chỉ nhận được các văn bản của Công ty Cổ phần Y Dược phẩm Vimedimex thông báo về chủ trương tìm kiếm đối tác cung ứng vắc-xin phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (Moderna) để nhập khẩu về Việt Nam. Bộ Y tế chưa nhận được hồ sơ của Công ty Cổ phần Y dược phẩm Vimedimex đề nghị phê duyệt vắc-xin phòng COVID-19 do Moderna sản xuất.

Bộ Y tế cũng nhấn mạnh, thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước có thông tin về các vụ gian lận, lừa đảo trong việc mua bán vắc-xin phòng COVID-19 trên thế giới và tại Việt Nam.

Do đó, ngày 10/3, Bộ Y tế đã có thông báo khuyến cáo các cơ quan, tổ chức khi nhận được thông tin, đề nghị hợp tác về việc cung cấp vắc-xin cần thận trọng, chủ động xác thực, kiểm chứng thông tin, đảm bảo an toàn pháp lý, tài chính và thương mại.

Bộ Y tế khẳng định, Cục Quản lý Dược đã xây dựng quy trình tiếp nhận và phê duyệt hồ sơ vắc-xin phòng COVID-19 hướng dẫn thi hành Luật Dược năm 2016, đảm bảo vắc-xin được phê duyệt đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả theo đúng quy định của pháp luật.

Huyền Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI