10/10 người từ Campuchia về đều dương tính, Kiên Giang xin gấp rút lập bệnh viện dã chiến

16/04/2021 - 11:39

PNO - Có ngày trong 10 người từ Campuchia trở về thì cả 10 người đều dương tính với virus SARS-CoV-2. Kiên Giang xin Bộ Y tế cho thành lập bệnh viện dã chiến.

Ngày 16/4, tại cuộc họp trực tuyến với Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 quốc gia, đại diện tỉnh Kiên Giang đã đề nghị được thành lập một bệnh viện dã chiến tại TP. Hà Tiên.

Lý do là hiện nay Kiên Giang đang phải đối mặt với một số lượng lớn người về từ Campuchia và tỉnh này đang ghi nhận 37 trường hợp nhiễm COVID-19.

Kiên Giang có 56 km biên giới trên bộ, 62.000 km2 biên giới biển. Hàng ngày có hàng ngàn tàu cá, tàu dầu, tàu mua bán hải sản... của Việt Nam và các nước hoạt động chung trên vùng biển này. Đây chính là nguyên nhân khiến cho việc kiểm soát tình hình dịch bệnh COVID-19 trở nên khó khăn.

Tỉnh Kiên Giang cho biết đã thành lập 112 chốt trên bộ, 16 tổ cơ động trên biển với 1.000 quân có mặt thường xuyên nhưng vẫn để sót các trường hợp nhập cảnh trái phép theo đường bộ và đường biển.

Bà con kiều bào làm thủ tục nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang
Bà con kiều bào làm thủ tục nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang

Có 2 nhóm đối tượng nhập cảnh về Kiên Giang. Nhóm thứ nhất là người Campuchia gốc Việt làm ăn sinh sống ở Campuchia, chỉ về Việt Nam vào dịp tết cổ truyền. Nhóm này đông nhưng được cách ly và không có ca dương tính. Nhóm thứ 2 là người Việt Nam lao động tự do ở Campuchia. Nhóm này hầu hết là những trường hợp xuất cảnh trái phép, ý thức kém, về Việt Nam sau sự kiện ngày 20/2 tại Campuchia. Trong số này có người bị Campuchia trao trả.

Số lượng người từ Campuchia trở về Kiên Giang sau sự kiện ngày 20/2 được cách ly là 1.262 người. Trong số này có 36 ca dương tính, 8 ca nghi ngờ, phải điều trị như bệnh nhân COVID-19. Trong tổng số người về, tỷ lệ dương tính chiếm gần 4% chỉ trong 2 tháng. Theo tỉnh Kiên Giang, có ngày 10 người về từ Campuchia thì cả 10 đều dương tính với COVID-19.

Chính vì vậy, Kiên Giang đề nghị Bộ Y tế cho phép thành lập một bệnh viện dã chiến tại thành phố Hà Tiên. Bệnh viện dã chiến này có thể phải tồn tại từ 1-2 năm, cho đến khi tình hình Campuchia và Thái Lan ổn định thì mới hoàn thành sứ mệnh. Bệnh viện dã chiến này sẽ tiếp nhận điều trị những trường hợp COVID-19 không có triệu chứng. Trường hợp COVID-19 có triệu chứng sẽ được điều trị tại Trung tâm Y tế thành phố Hà Tiên.

Kiên Giang cũng đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ vắc-xin để tiêm cho lực lượng chống dịch ở tuyến đầu; đồng thời hỗ trợ sinh phẩm, máy móc xét nghiệm COVID-19.

Trước kiến nghị của Kiên Giang, Cục phó Cục quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Nguyễn Trọng Khoa đồng ý rằng nếu sử dụng trung tâm y tế làm bệnh viện dã chiến trong thời gian dài là không ổn vì sẽ làm ảnh hưởng đến việc chăm sóc sức khỏe người dân. Cục quản lý khám chữa bệnh đề nghị Kiên Giang tham khảo cách lập bệnh viện dã chiến của các địa phương khác như dùng trường học, ký túc xá, trung tâm thể dục thể thao…

Về vắc-xin cho Kiên Giang, Cục trưởng Cục y tế dự phòng Đặng Quang Tấn cho biết đã phân bổ cho tỉnh này 15.200 liều dựa theo tiêu chí về dân số, nguy cơ. Đề nghị Kiên Giang sớm triển khai tiêm. Khi nhận được đợt vắc-xin tiếp theo, Bộ Y tế sẽ phân bổ cho Kiên Giang nhiều hơn.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI