Bắt “nhóm trộm 2K” vác trộm hàng chục két sắt trong nhà thờ, nhà chùa

24/11/2022 - 10:41

PNO - Trong vòng hơn 2 tháng qua, nhóm trộm "tuổi teen" đã đột nhập hàng loạt ngôi đền, nhà thờ, nhà chùa lấy trộm két sắt và hòm tiền để bên trong.

Ngày 24/11, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị này vừa triệt phá thành công đường dây trộm cắp tài sản liên tỉnh lớn nhất tại các di tích tâm linh như đền, chùa, nhà thờ trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh từ trước tới nay.

Các đối tượng cùng tang vật vụ án - Ảnh: Công an cung cấp
Các đối tượng cùng tang vật vụ án - Ảnh: Công an cung cấp

Theo cơ quan công an, khoảng đầu tháng 9/2022 đến nay, hàng loạt nhà thờ, nhà chùa, đền trên địa bàn huyện Nghi Lộc (Nghệ An) và các vùng lân cận liên tục bị kẻ gian đột nhập vào lấy trộm, đập phá hòm công đức, két sắt gây bức xúc cho người dân.

Từ dấu vết tại hiện trường và các chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, công an xác định những vụ trộm cắp này đều do một nhóm đối tượng hoạt động có tổ chức, chuyên nghiệp và manh động.

Tuy nhiên, do thời gian các đối tượng gây án chủ yếu vào ban đêm, các đền, chùa, nhà thờ mà nhóm đối tượng chọn để gây án lại ít có người trông coi nên không có nhân chứng gây khó khăn cho việc điều tra.

Sau nhiều tháng theo dõi, ngày 20/11, công an đã bắt giữ 6 đối tượng gồm: Lê Thanh Tú (22 tuổi), Nguyễn Tiến Kiên (22 tuổi), Nguyễn Xuân Đạt (18 tuổi), Lê Đức Quang (21 tuổi), Ng.T.T. (16 tuổi, cùng trú xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc) và N.H.V. (15 tuổi, trú xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc). 

Tang vật vụ án thu giữ được gồm 10 két sắt, 2 kìm cắt sắt, 2 xà bạy, 2 búa đinh, 1 dao nhọn, hơn 30 triệu đồng tiền mặt và các vật chứng, tài liệu liên quan.

Những chiếc két sắt bị nhóm trộm cạy phá - Ảnh: Công an cung cấp
Những chiếc két sắt bị nhóm trộm cạy phá - Ảnh: Công an cung cấp

Làm việc với công an, nhóm này khai nhận do không có tiền tiêu xài, từ đầu tháng 8/2022 đến nay, chúng thường đi xe máy theo từng cặp để nắm tình hình đền, chùa, nhà thờ tại địa bàn trong và ngoài huyện.

Sau khi xác định được “con mồi”, đêm tới, các đối tượng mang theo kìm công lực, các dụng cụ phá két sắt (búa đinh, xà cạy, dao nhọn…) đột nhập vào cắt khóa cửa, cạy phá két sắt hoặc trộm két đưa ra khu vực vắng người qua lại để phá két lấy tiền, tài sản tiêu xài cá nhân.

Bước đầu, cơ quan công an chứng minh được nhóm này đã thực hiện hơn 25 vụ trộm cắp tài sản tại các đền, chùa của tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh với tổng thiệt hại hơn 300 triệu đồng.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI