Bắt nhóm "sản xuất" hàng trăm bằng đại học, cao đẳng và các loại chứng chỉ giả

07/05/2020 - 19:35

PNO - Chiều 7/5, Đại tá Phạm Văn Toàn - Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, vừa phá chuyên án 420B, bắt giữ 4 thanh niên chuyên làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan nhà nước.

Cầm đầu đường dây này là Tạ Chí Hoàng (SN 1992  trú tại An Lạc, quận Bình Tân, TPHCM), 3 tên khác gồm: Nguyễn Hồng Quân (SN 1995 trú tại Thành Công, Ba Đình, Hà Nội), Ngụy Minh Tá (SN 1995, trú tại phường 4, quận 5, TPHCM) và Trần Xuân Lai (SN 1992 trú tại Tân Cảng, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế).

 Các con dấu giả
 Các loại con dấu dùng để làm giả bằng cấp, tài liệu...

Tại cơ quan công an, bước đầu nhóm khai nhận đã lập nhiều tài khoản Zalo, Facebook, YouTube và trang web đăng thông tin dịch vụ làm bằng tốt nghiệp cao đẳng, đại học, chứng chỉ chuyên môn giả.

Hoàng sử dụng trang web “Shoplambang.com” để quảng cáo dịch vụ. Khách hàng có nhu cầu sẽ liên hệ trực tiếp với Hoàng thông qua tài khoản Zalo là số ĐTDĐ 0908.002.896. Sau khi thống nhất giá cả (1 đến 4 triệu đồng/1 văn bằng, chứng chỉ giả), khách hàng sẽ cung cấp thông tin, hình ảnh cá nhân, loại văn bằng cho nhóm để làm. 

 Kiểm tra nơi  nơi ở của các đối tượng
Kiểm tra nơi các thanh niên thuê ở để làm bằng giả

Quân và Tá có nhiệm vụ thiết kế, soạn và in trên phôi bằng giả để Tá ký giả các chữ ký, còn Hoàng sử dụng con dấu giả để đóng dấu với sự giúp sức của Lai. Sau khi hoàn tất, nhóm sẽ chuyển sản phẩm cho khách hàng thông qua bưu điện; thanh toán qua tài khoản ngân hàng.

Đọc quyết định bắt tạm giam các đối tượng
    Đọc quyết định bắt tạm giam các đối tượng làm giả bằng cấp

Theo thống kê của cơ quan công an, từ ngày 30/4 đến ngày 6/5, Tạ Chí Hoàng cùng đồng bọn đã thực hiện trót lọt 199 tài liệu của các cơ quan, tổ chức, thu lợi bất chính khoảng trên 300 triệu đồng. Công an đã thu giữ 1.500 phôi các loại bằng cấp, giấy chứng nhận, chứng chỉ; 200 con dấu của các trường cao đẳng, đại học, Sở GD&ĐT, UBND các cấp; 199 đơn đặt hàng các loại bằng cấp, chứng chỉ đã hoàn thành và giao cho khách hàng; hơn 37 triệu đồng tiền mặt và nhiều máy móc phục vụ việc làm văn bằng, chứng chỉ giả.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI