Bao nhiêu lâu cần khám và đổi kính cận?

06/01/2023 - 06:30

PNO - Mỗi 6 tháng bé cần đi khám mắt để kiểm tra lại độ khúc xạ và đo lại kính cho phù hợp.

Hỏi: Con trai tôi năm nay 9 tuổi, cháu bị cận thị và đeo kính từ năm 6 tuổi. Lúc đó, cháu bị cận mắt trái 0,5 độ, mắt phải 1 độ và đeo kính cho tới bây giờ. Vài tháng nay, dù đeo kính cháu vẫn không nhìn rõ những vật ở xa. Lúc nhà trường tổ chức khám sức khỏe, mắt cháu khi đeo kính cũng chỉ đạt thị lực 7/10. Xin hỏi bác sĩ trẻ bị cận thị thì bao nhiêu lâu cần khám và đổi mắt kính? Nếu cứ đeo kính cận cũ có bị ảnh hưởng gì không? Trần Thu Hà (quận Phú Nhuận, TPHCM)

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Đình Minh Huy - giảng viên bộ môn mắt Trường đại học Y Dược TPHCM - trả lời: Khi trẻ đeo kính cận thì không có nghĩa sẽ đeo luôn mắt kính đó mà mỗi 6 tháng bé cần đi khám mắt để kiểm tra lại độ khúc xạ và đo lại kính cho phù hợp. Việc không đi khám mắt định kỳ để điều chỉnh độ kính sẽ dẫn tới việc trẻ bị đeo kính sai với độ cận thật của mắt, tròng kính sử dụng lâu ngày sẽ trầy xước và ố vàng. Tất cả những điều này làm ảnh hưởng tới chất lượng thị lực và học tập của trẻ. 

Bên cạnh đó, việc không được theo dõi mắt thường xuyên sẽ dẫn tới phát hiện chậm những bệnh lý nặng nề ở mắt do biến chứng của cận thị gây ra. Không chỉ thế, đeo kính sai độ có nguy cơ làm tăng độ cận nhanh hơn, tác động xấu tới quá trình kiểm soát độ cận ở trẻ. Trẻ em có độ cận càng cao thì sau này càng phải đối diện với nhiều bệnh lý về mắt nguy hiểm.

Trâm Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI