Báo New York Times lại bị hack

28/08/2013 - 12:11

PNO - PNO - Lần thứ hai trong tháng, nhật báo lớn thứ ba nước Mỹ bị tin tặc tấn công. Rạng sáng nay, trang web nytimes.com của tờ này bị mất quyền kiểm soát suốt ba giờ đồng hồ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Khác với sự cố sập mạng đầu tiên vào hôm 14/8 - được đổ lỗi cho vấn đề máy chủ, lần này, phát ngôn viên của New York Times phải thừa nhận đây là hậu quả của một cuộc tấn công độc hại từ bên ngoài.

Bao New York Times lai bi hack

Cụ thể, vào khoảng 15g ngày 27/8 giờ Mỹ (tức 3g ngày 28/8 giờ Việt Nam), bạn đọc không thể truy cập vào trang chủ của New York Times. Nhân viên tờ này được cảnh báo dừng mọi hoạt động gởi thư điện tử. Suốt ba tiếng bị đình trệ, nytimes.com đã phải dùng tạm trang web dự phòng và mạng xã hội Twitter để cập nhật tin tức cho độc giả.

Twitter của New York Times viết: “New York Times đang gặp sự cố kỹ thuật. Chúng tôi đang nỗ lực khắc phục sự cố... Trong thời gian này, quý độc giả tiếp tục theo dõi thông tin về tình hình Syria tại địa chỉ nyti.ms/12ICzNQ

Bao New York Times lai bi hack Bao New York Times lai bi hack

Đại diện New York Times, bà Eileen Murphy, từ chối bình luận về vấn đề này.

Tuy nhiên, bản thân trang Twitter cũng gặp nạn với hacker. Cuộc “tổng tấn công” của tin tặc đổ dồn vào nhà cung cấp tên miền của trình nhắn tin nhanh vào cùng thời điểm nêu trên, khiến tên miền twimg.com dùng để lưu trữ hình ảnh bị ảnh hưởng. Sau ba giờ khắc phục sự cố, đại diện Twitter cho biết thông tin người dùng vẫn được bảo mật an toàn.

Tự nhận trách nhiệm cho vụ việc này, không ai khác, là tổ chức tin tặc khét tiếng được cho là có liên quan đến chính phủ Syria - Syrian Electronic Army (Quân đội Điện tử Syria - SEA), thành lập năm 2011, chuyên nhằm vào các website cơ quan, tổ chức, báo chí của Hoa Kỳ và các nước phương Tây để “chống lại những bịa đặt về Tổng thống Syria Bashar al-Assad”.

Dù uy hiếp Twitter, nhưng chính SEA lại sử dụng Twitter để rêu rao chiến tích: “Xin chào Twitter, tên miền của quý vị đã thuộc về chúng tôi”, kèm theo hình chụp màn hình các thông số tên miền Twitter trong cơ sở dữ liệu đăng ký tên miền Whois.DomainTools.com.

Bao New York Times lai bi hack
Thông số tên miền Twitter bị SEA hack

Tờ Huffington Post cũng có tên trong danh sách nạn nhân vụ tấn công này nhưng vẫn hoạt động bình thường.

Brian Krebs, blogger an ninh mạng của trang KrebsOnSecurity, nhận định đây là một vụ tấn công nghiêm trọng, có thể điều hướng liên lạc và đánh cắp dữ liệu của người dùng trực tuyến. Còn Rick Holland, chuyên gia an ninh thông tin của hãng Forrester, đưa ra quan điểm: “Nếu thủ phạm là SEA thì điều này cũng không lạ, chúng đã và đang làm như thế từ nhiều năm nay”.

Gần đây nhất, vào các ngày 14 và 15/8, ba cơ quan thông tấn lớn của Mỹ là CNN, Time, Washington Post đã bị nhóm tin tặc này tiếm quyền kiểm soát website trong khoảng 30 - 90 phút. Vài tháng trước đó, tài khoản Twitter của các báo The Associated Press, Reuters, The New York Post, trang web chính trị trào phúng The Onion cũng lao đao vì hacker.

HOÀNG YẾN (theo The Verge, ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI