Báo cáo Thủ tướng vụ ‘gà đi nhầm vào nhà cán bộ xã’

31/03/2015 - 18:45

PNO - PN - Thay vì cấp gà giống cùng tiền thức ăn, chăm sóc thú y cho 6 hộ nông dân, chính quyền xã Quế An đã cấp cho chủ tịch xã, trưởng công an, chủ tịch các đoàn thể trong xã…

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngày 31/3, ông Đinh Văn Thu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký báo cáo kết quả kiểm tra vụ việc hỗ trợ gà không đúng đối tượng tại xã Quế An, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam gửi Thủ tướng Chính phủ.

Bao cao Thu tuong vu ‘ga di nham vao nha can bo xa’

Ảnh: Ngọc Hồ.

Theo đó, sau khi báo chí thông tin về việc 23 cán bộ và 1 người thân của cán bộ xã Quế An nhận hơn 1.200 con gà hỗ trợ trong chương trình Nông thôn mới không đúng đối tượng, cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh vụ việc với kết quả đúng như phản ánh của báo chí.

Cụ thể, vào cuối năm 2014, UBND xã Quế An được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện này cấp vốn thực hiện mô hình chăn nuôi gà thả vườn.

Theo đề án, 1.200 con gà giống cùng tiền thức ăn, chăm sóc thú y sẽ được giao cho 6 hộ nông dân của xã có đủ điều kiện để chăn nuôi, sau đó nhân rộng mô hình với mục tiêu giúp người dân giảm nghèo bền vững.

Tuy nhiên, theo phản ánh của một số người dân trong xã, số gà trên không đến tay người dân mà đi “nhầm” vào nhà cán bộ trong xã.

Trong danh sách các cán bộ xã nhận gà, có Chủ tịch UBND xã Quế An là ông Hoàng Kim Minh, cùng Chủ tịch Hội Nông dân xã, Trưởng công an xã và nhiều cán bộ khác.

Theo kết luận của UBND huyện Quế Sơn, việc cấp gà cho 23 cán bộ và 1 người thân cán bộ của UBND xã Quế An là trái với phương án được phê duyệt. Cụ thể, xã đã không khảo sát xây dựng mô hình 6 hộ dân tiêu biểu, có đủ điều kiện nuôi và nhân rộng mô hình; cũng không triển khai rộng rãi để người dân đăng ký tham gia.

Trách nhiệm này trước hết thuộc ông Hoàng Kim Minh - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Quế An… Các cán bộ nhận gà cho bản thân hoặc người thân hầu hết là thành viên của Ban chỉ đạo, Ban quản lý chương trình Xây dựng nông thôn mới, có cả Chủ tịch UBMTTQ, Chủ tịch Hội Nông dân, Chủ tịch hội Phụ nữ, Bí thư đoàn Thanh niên… đều không làm hết trách nhiệm, nhiệm vụ được giao trong thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Việc làm này gây bất bình, mất lòng tin của nhân dân địa phương đối với chính quyền cơ sở, gây dư luận không tốt trong nhân dân.

Theo UBND huyện Quế Sơn, việc cấp gà, nhận gà với giá trị không lớn (967.500 đồng/hộ), nhưng thể hiện sự chủ quan, cố ý làm trái quy định của nhà nước, có tính vụ lợi của các cán bộ xã Quế An, đã vi phạm khoản 4, điều 3 Luật Phòng chống tham nhũng ("Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi”).

Việc lập danh sách giả 6 hộ (không có trong 34 hộ đã được tập huấn) để hội đủ thủ tục rút nguồn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước và khai man khoản tiền thức ăn chăn nuôi khi thanh lý Hợp đồng số tiền 22.680.000 đồng đã vi phạm khoản 1, 3, điều 14 Luật Kế toán.

Theo UBND huyện Quế Sơn, vụ việc có mức độ vi phạm tuy không lớn nhưng có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều cán bộ, nhiều cấp quản lý cán bộ theo thẩm quyền. Ban Thường vụ Huyện ủy thống nhất xử lý, kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân có liên quan theo thẩm quyền, đúng quy trình xử lý kỷ luật cán bộ, đảng viên đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và quy định của Đảng.

Thời gian hoàn thành xử lý hành chính về mặt Nhà nước trước ngày 6/4/2015; xử lý về mặt Đảng hoàn thành trước ngày 10/4/2015.

THANH MINH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI