Báo cáo quốc phòng Nhật khẳng định Trung Quốc là nỗi lo hàng đầu

05/08/2014 - 18:37

PNO - PNO - Các hoạt động trên không và trên biển ngày một gia tăng của Trung Quốc đã gây căng thẳng tại vùng biển khu vực, đòi hỏi quân đội Nhật cần đóng vai trò lớn hơn ở cả trong và ngoài nước, theo báo cáo thường niên do Bộ Quốc...

edf40wrjww2tblPage:Content

Bao cao quoc phong Nhat khang dinh Trung Quoc la noi lo hang dau

Nhật và Trung Quốc vẫn tranh cãi về chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters

 Báo cáo được công bố sau khi nội các Nhật phê duyệt, nói rằng Nhật đặc biệt lo ngại về việc Trung Quốc lập vùng nhận dạng phòng không vốn bao gồm quần đảo Senkaku hiện do Tokyo quản lý nhưng Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư. Nhật đã 400 lần điều chiến đấu cơ ứng phó các chuyến bay quân sự Trung Quốc hồi năm ngoái, tăng so với con số 300 lần trong năm 2012.

Theo báo cáo, vùng nhận dạng phòng không là nỗ lực của Trung Quốc “đơn phương thay đổi hiện trạng, làm leo thang tình hình và có thể gây ra những hậu quả ngoài dự định tại biển Hoa Đông” và “Nhật cực kỳ lo ngại” về việc này.

Sách trắng dài 429 trang cũng nói rằng CHDCND Triều Tiên đã cải thiện khả năng tên lửa đạn đạo tầm xa và thu nhỏ đầu đạn hạt nhân, có thể phát triển tâm lý tự tin về hệ thống ngăn chặn chiến lược chống Mỹ, dẫn đến “một sự leo thang các hành động khiêu khích của Triều Tiên trong khu vực”.

Ngân sách quốc phòng của Nhật đã tăng 2,2% lên 4,8 ngàn tỉ yen (48 tỉ USD) trong tài khóa 2014 so với năm trước đó, cũng là lần tăng thứ hai liên tiếp kể từ khi ông Abe lên cầm quyền, sau hơn một thập niên tụt giảm xuống mức 4,6 ngàn tỉ yen trong năm 2012.

Nội các Nhật hồi tháng Bảy đã phê chuẩn việc diễn dịch lại hiến pháp thời hậu chiến của Nhật, nhằm cho phép quân đội nước này bảo vệ các nước khác và đóng vai trò lớn hơn trên trường quốc tế.

Trước đó, Nhật đã thông qua một chiến lược quốc phòng mới vào tháng 12/2013, vốn kêu gọi tăng 5% chi tiêu quốc phòng trong 5 năm tới.
Một số phương tiện truyền thông và chuyên gia Nhật suy đoán, sẽ phải thêm kinh phí để mở rộng vai trò quân sự của Nhật, nhưng ông Abe đã loại trừ mọi điều chỉnh trong kế hoạch 5 năm.

Chương trình quốc phòng giai đoạn 2014-2019 bao gồm thu mua các máy bay do thám không người lái, tàu khu trục chống tên lửa và các thiết bị khác khi ưu tiên phòng thủ của Nhật đã dịch chuyển từ khu vực phía bắc nước này xuống biển Hoa Đông, nơi Tokyo và Bắc Kinh đang tranh chấp chủ quyền đối với Senkaku/Điếu Ngư. Các vụ mua sắm sẽ cần một khoản chi phí 24,7 ngàn tỉ yen (247 tỉ USD), tăng 5% so với kế hoạch trước đó.

HUY KHANG (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI