Bang Washington áp dụng luật mới siết chặt sở hữu súng

06/12/2014 - 16:30

PNO - PNO - Luật mới về kiểm soát súng ở tiểu bang Washington đã chính thức có hiệu lực ngày 5/12 (giờ địa phương). Đây là cột mốc quan trọng, là động lực để các nhà hoạt động xã hội tiếp tục yêu cầu thêm những thay đổi liên quan...

edf40wrjww2tblPage:Content

Bang Washington ap dung luat moi siet chat so huu sung
Những nhà hoạt động xã hội mong muốn siết chặt hơn nữa quyền sở hữu súng cá nhân - Ảnh: Wall Street Journal

Luật mới này có những nội dựa theo Sáng kiến 594 mà Washington là bang thứ 17 ủng hộ. Sáng kiến 594 của các nhà hoạt động xã hội đã được chính quyền bang Washington trong tháng Mười Một với 59% số phiếu ủng hộ.

Theo đó yêu cầu kiểm tra lý lịch của tất cả người mua và vận chuyển vũ khí. Trong yêu cầu cung cấp rõ thông tin liên quan đến tiền sử rối loạn tâm thần cũng như hồ sơ phạm tội của cá nhân nếu có. Luật mới cũng quy định rõ hơn trách nhiệm của người trưởng thành trong việc sở hữu súng, không để trẻ em có cơ hội dễ dàng tiếp cận với súng, tránh rủi ro ngoài ý muốn. Hậu quả có thể dẫn đến xả súng hàng loạt, vấn nạn xảy ra khá thường xuyên và là nỗi ám ảnh của người dân Mỹ.

98% người dân ở bang Washington có thể tiếp cận các điểm mua súng kasc dễ dàng, trong vòng bán kính 15km. Vì thế, việc thắt chặt điều kiện mua súng trực tiếp tại cửa hàng cũng như mua trực tuyến là một nỗ lực lớn để đảm bảo an toàn cho người dân ở bang này.

Ông Zach Silk, trưởng nhóm Liên minh Washinton sở hữu súng có trách nhiệm, một trong những nhóm ủng hộ Sáng kiến 594 cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi những bước tiếp theo để siết chặt hơn nữa quyền sở hữu vũ khí cá nhân. Mục đích cuối cùng là để ngăn chặn bạo lực”.

THIÊN ANH
(Theo Washington Post, Wall Street Journal)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI