Băng đảng Haiti đòi 17 triệu USD tiền chuộc cho 17 người bị bắt cóc

20/10/2021 - 11:48

PNO - Theo một quan chức hàng đầu của Haiti, một băng đảng ở nước này đã bắt cóc một nhóm các nhà truyền giáo từ Mỹ và Canada, và đang đòi 17 triệu USD để trả tự do cho họ.

Bộ trưởng Tư pháp Haiti - ông Liszt Quitel - cho Reuters biết băng đảng này, có tên 400 Mawozo, hiện đang thương lượng đòi tiền chuộc để trả tự do cho những người bị chúng bắt cóc vào cuối tuần qua ở một khu bên ngoài thủ đô Port-au-Prince.

An ninh được siết chặt sau vụ bắt cóc
Bất ổn lan rộng sau vụ bắt cóc - Ảnh: AFP

“Chúng đòi 1 triệu USD cho mỗi người”, ông Quitel nói.

Hôm 19/10, CNN đã đưa tin những kẻ bắt cóc đã gọi điện đến Nhóm trợ giúp Cơ đốc giáo (CAM) - tổ chức mà các nạn nhân là thành viên - lần đầu tiên vào ngày 16/10 và ra giá cho việc trả tự do cho các nhà truyền giáo.

Bộ trưởng Quitel cho biết, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và cảnh sát Haiti hiện đang cố vấn cho nhóm CAM trong các cuộc đàm phán với những kẻ bắt cóc. “Chúng tôi đang cố gắng để nhóm truyền giáo được thả mà không phải trả bất kỳ khoản tiền chuộc nào”, ông Quitel nói.

Vụ bắt cóc được xem là lớn nhất thuộc dạng này trong những năm gần đây tại Haiti, khi các băng đảng ở nước này ngày càng lộng hành hơn. Số vụ bắt cóc ở Haiti có xu hướng gia tăng khi nước này đang cố gắng phục hồi sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moïse ngày 7/7, và trận động đất 7,2 độ Richter xảy ra ở miền Nam Haiti vào ngày 14/8 làm hơn 2.200 người thiệt mạng.

Cũng chính băng nhóm 400 Mawozo đã bắt cóc 10 người, trong đó có 7 thành viên là giáo sĩ, vào tháng 4 năm nay. Những con tin này cuối cùng đã được thả sau khi một khoản tiền chuộc được trả cho nhóm bắt cóc, ông Quitel cho biết.

Tổ chức CAM, có trụ sở tại Ohio (Mỹ) - hiện đang kêu gọi cầu nguyện cho “các cơ quan dân sự của Haiti và Mỹ, những người đang nỗ lực giải quyết vụ việc này”.

Nhóm truyền giáo - gồm 16 người Mỹ và một người Canada, trong đó có 5 trẻ em, bao gồm một em bé 8 tháng tuổi - đã bị bắt cóc tại Croix-des-Bouquets, một khu vực cách thủ đô Haiti khoảng 13km, do băng đảng 400 Mawozo “cai quản”.

Ngoại trưởng Mỹ - ông Antony Blinken - cho giới truyền thông ở Quito (thủ đô của Ecuador) biết chính phủ Mỹ đang “không ngừng tập trung” vào vụ bắt cóc, và thường xuyên liên lạc với cảnh sát Haiti và nhà thờ của các nhà truyền giáo để cập nhật tình hình.

Hôm 19/10, FBI cũng cho biết đây là một trong những nỗ lực của chính phủ Mỹ nhằm đưa những người Mỹ bị bắt cóc đến nơi an toàn.

Nhất Nguyên (theo CNA, The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI