Bài thi THPT ở Sơn La bị thay đổi trước khi đưa vào máy chấm thi

24/07/2018 - 13:22

PNO - Theo đoàn công tác của Bộ GD-ĐT đang làm công tác kiểm tra tại Sơn La, vẫn phải công nhận kết quả thi các môn trắc nghiệm của thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La mà sở này đã công bố trước đó.

Lý giải cho việc này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, cho biết các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đã chủ trì phối hợp với tổ công tác của Bộ GD-ĐT để kiểm tra, xác minh, làm rõ các sai phạm. Bước đầu cho thấy có dấu hiệu vi phạm quy chế thi, nhất là ở khâu chấm thi. Đặc biệt là có dấu hiệu sửa bài thi môn trắc nghiệm (phiếu trả lời trắc nghiệm) của một số thí sinh (TS).

Sau khi kiểm tra xác minh, cơ quan chức năng đã nhận thấy ảnh bài thi trắc nghiệm gốc đã bị xóa. Còn ảnh bài thi trắc nghiệm hiện được lưu tại Sở GD-ĐT Sơn La và ảnh trong đĩa dữ liệu mà Bộ GD-ĐT giữ (do Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La gửi trước khi chính thức cho máy chấm thi) hoàn toàn giống nhau.

Bai thi THPT o Son La bi thay doi truoc khi dua vao may cham thi
Buổi họp báo ngày 23/7

Một công đoạn bắt buộc các ban chấm thi phải thực hiện là chụp ảnh dữ liệu (phiếu trả lời trắc nghiệm của TS), sau đó mới cho máy chấm thi. Hình ảnh được quét này được sao ra đĩa CD để gửi về Bộ GD-ĐT.

Tuy nhiên, trước khi tiến hành quét, phiếu trả lời trắc nghiệm của TS đã bị thay thế. Đây là lý do khiến việc chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm của tỉnh Sơn La là vô nghĩa. Vì thế việc trả điểm thực về cho TS Sơn La hiện nay phụ thuộc vào kết quả điều tra của cơ quan chức năng Bộ Công an.

Tại buổi họp báo, ông Trinh cho biết, tổ công tác đã phát hiện có việc sao dữ liệu ảnh bài thi trắc nghiệm đã quét ra đĩa CD không đúng thẩm quyền và tự ý đem ra khỏi khu vực bảo quản bài thi. Đĩa CD này hiện chưa biết là đã được đem đi đâu và ai cho phép đem đi.

Cũng vì lý do dữ liệu bài thi gốc "mất tích", tạm thời Bộ GD-ĐT vẫn phải công nhận kết quả thi các môn trắc nghiệm của TS dự thi tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La mà sở này đã công bố hôm 11/7. Kết quả này tạm thời vẫn được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học và các trường sư phạm năm 2018.

“Cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác định dấu hiệu sai phạm sửa bài thi trắc nghiệm của một số TS. Khi có kết quả điều tra, Bộ GD-ĐT sẽ xử lý kết quả thi của các TS liên quan theo quy chế. Kết quả đó sẽ là kết quả thi chính thức của các TS trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018”, ông Trinh cho biết thêm.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La có liên quan đến việc sửa điểm

Qua xác minh ban đầu cho thấy những người liên quan đến các sai phạm trên gồm: ông Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La, Ủy viên Ban chỉ đạo thi, Phó Chủ tịch Hội đồng thi; bà Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng; bà Cầm Thị Bun Sọn, Phó trưởng Phòng Chính trị Tư tưởng, Ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm; ông Đặng Hữu Thủy, Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu, Ủy viên Tổ chấm trắc nghiệm; ông Lò Văn Huynh, Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng.

Bai thi THPT o Son La bi thay doi truoc khi dua vao may cham thi
Ông Trần Xuân Yến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La. Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Sở GD-ĐT Sơn La

Theo ông Mai Văn Trinh, qua xác minh sơ bộ, 5 cán bộ nêu trên có dấu hiệu sửa bài thi của các thí sinh. Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh tùy thuộc vào điều kiện cụ thể để có hướng xử lý phù hợp.

Ông Trinh khẳng định: "Chúng tôi sẽ làm đến nơi đến chốn để trả lại sự công bằng cho thí sinh và cho kỳ thi".

Cũng tại buổi họp báo công bố thông tin, sau khi đoàn công tác chỉ ra các cá nhân có sai phạm trong việc sửa điểm thi, ông Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, cho biết tỉnh sẽ sớm khắc phục kịp thời những thiếu sót mà tổ công tác đã chỉ ra. Ông Thủy nói: "Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm những thiếu sót, sai phạm mà tổ chức, cơ quan, cá nhân mắc phải. Bên cạnh đó, tỉnh cũng làm rõ trách nhiệm của từng cấp, từng người".

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI