Bài hát yêu thích: Ai yêu thích?

04/12/2013 - 15:11

PNO - PN - Chỉ còn một lần trao Ca khúc của tháng nữa là Bài hát yêu thích (BHYT) sẽ tìm ra người sở hữu phần thưởng một tỷ đồng của năm 2013. Thế nhưng, chỉ chưa đầy hai năm – một chặng đường không dài cho một bảng xếp hạng âm...

edf40wrjww2tblPage:Content

Từng tuyên bố mình không bao giờ thua trong cuộc chạy đua bình chọn nào nếu quyền được trao vào tay khán giả, Đàm Vĩnh Hưng một lần nữa đã chứng minh điều đó tại BHYT. Chỉ sau khi xuất hiện trong bảng đề cử của BHYT, ca khúc Chiếc vòng cầu hôn của ca sĩ này đã đứng đầu liên tục hai tháng sau đó là tháng 10 và 11/2013. Điều này đồng nghĩa với việc cuộc chạy đua Ca khúc của năm chỉ còn là cuộc chạy đua giữa Đàm Vĩnh Hưng và hai ca sĩ khác, từng hai lần lên nhận giải Ca khúc của tháng là Thu Minh (với ca khúc Yêu mình anh) và Bùi Anh Tuấn (với ca khúc Nơi tình yêu bắt đầu). Hiện cả Thu Minh lẫn Đàm Vĩnh Hưng đều kêu gọi fan của mình bình chọn. Về nguyên tắc, có thể sẽ có một trường hợp khác nếu một ca khúc nào đó không thuộc ba ca sĩ trên dẫn đầu trong bảng xếp hạng của tháng 12 này. Khi đó, ban tổ chức phải xét ca khúc đoạt giải của năm dựa trên con số bình chọn cụ thể. Tuy nhiên, điều đó rất khó xảy ra, nhất là khi thế “mạnh vì gạo” của Đàm Vĩnh Hưng đã tỏ rõ trong hầu hết các sân chơi bình chọn.

Hiện trong hai cách bầu chọn dành cho khán giả thì Chiếc vòng cầu hôn gần như đứng đầu cả hai. Số lượng tin nhắn qua điện thoại dành cho ca khúc này (mức phí 500đ/tin) đạt con số hơn 2.000 tin, trong khi Yêu mình anh và Nơi tình yêu bắt đầu chỉ được khoảng 1/2 con số ấy. Ngược lại, số bình chọn của Hội đồng khán giả đại diện (là 130 cá nhân đại diện cho đủ thành phần khán giả) dành cho Chiếc vòng cầu hôn lại cực thấp, thậm chí không lọt vào top 5 bình chọn.

Bai hat yeu thich: Ai yeu thich?

Cuộc chạy đua của Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh và Bùi Anh Tuấn mà kết quả phần lớn dựa vào “sức” của ca sĩ hơn là ca khúc - Ảnh: Đinh Hà

Những gì đang diễn ra tại BHYT phản ánh một thực trạng nan giải của thị trường âm nhạc Việt: Với những giải thưởng mà quyền quyết định thuộc về những người có chuyên môn thì chuyên môn ấy lại không hề gần với thị hiếu thật sự của người nghe; còn với những giải thưởng trao quyền cho khán giả thì giải sẽ lập tức bị “lũng đoạn” bởi một vài nhóm fan. Đã vậy, cũng từ sân chơi này, một cuộc chiến kiểu khác của fan cũng hé lộ. Khi bị “án phạt” từ BHYT vì hai lần không có mặt để tổng duyệt, ca khúc Nơi tình yêu bắt đầu của Bùi Anh Tuấn bị gỡ khỏi chương trình trong sáu tháng thì sáu tháng đó, lượng fan của ca sĩ này kêu gọi nhau tăng lượt xem cho các ca khúc của “đối thủ của đối thủ”: xem ca khúc của Đoàn Thúy Trang để giúp ca khúc này đánh bại Yêu mình anh của Thu Minh, hay bầu chọn cho ca khúc của Ngọc Khuê để “hạ” ca khúc của Hương Tràm… Cuộc chiến của fan, dù là fan lắm tiền hay fan ít tiền, cũng bộc lộ bộ mặt đáng buồn của showbiz và sự bế tắc của các giải thưởng hiện nay.

Bước vào năm thứ hai, cũng có thể thấy rõ BHYT đang lâm vào tình cảnh “đuối dần đều” khi những thay đổi thể lệ (tăng số lượng thành viên lên 130 và % quyền quyết định của hội đồng bình chọn lên 65, giảm sức mạnh tin nhắn từ 20% về 10%) không tạo ra sức hút tại sân khấu với khán giả lẫn uy thế với giới nghệ sĩ, dù giải thưởng đã lên đến hàng tỷ đồng. Hết Bùi Anh Tuấn, Noo Phước Thịnh - những ca sĩ tương đối “hot” của âm nhạc đại chúng bỏ tập, bỏ sô… đến lượt những ca sĩ đang thi hoặc vừa bước ra khỏi cuộc thi ca nhạc… cũng “nói không” với liveshow tháng, dù bài hát của họ đã lọt vào top trình diễn và được công bố. Kỷ lục là trong liveshow tháng 12 (1/12) vừa qua, cả Phương Mỹ Chi, Thanh Bùi, Bùi Anh Tuấn, Vũ Cát Tường đều… “không tham dự được”. Ca sĩ đã không tha thiết, cả khán giả cũng không mặn mòi. Những hàng ghế đẹp tại sân khấu Lan Anh thường xuyên… không có người ngồi, phải đôn khán giả từ phía dưới lên, lùa khán giả từ tầng trên xuống “cho đẹp khuôn hình trực tiếp”. Qua hai năm, tình trạng này không thay đổi mà còn có phần trầm trọng thêm.

Vì sao eo sèo như thế? Ngoài nguyên nhân khách quan là thị trường không có nhiều ca khúc hay, còn có nguyên nhân từ việc chương trình dàn dựng thiếu hấp dẫn, nếu không muốn nói là cũ kỹ. Những điểm nhấn luôn theo phong cách “ngồi chiếu lên đồng” xa lạ với khán giả phía Nam, từ Hồng Nhung với Ngẫu hứng sông Hồng đến Nguyễn Đình Thanh Tâm với Giọng mưa đàn bà, Trang Nhung với Không thể và có thể… BHYT nói cho đúng ra là sân chơi nâng đỡ những ca sĩ trẻ Sao Mai - điểm hẹn và là nơi giới thiệu những bài hát mới, thể nghiệm mới hơn là tên gọi của nó: bài hát được khán giả yêu thích.

Rốt cuộc, với câu hỏi Ai sẽ yêu thích Bài hát yêu thích?, câu trả lời sẽ thật đáng buồn!

 Vũ Minh - Hiền Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI