Chuyện những đôi “tình nhân sân khấu"

Bài 3: Minh Phụng - Lệ Thủy “Cặp bão biển” của sân khấu cải lương

15/02/2022 - 14:00

PNO - Trong giới cải lương, tìm được bạn diễn “ăn rơ” và được khán giả yêu thích lâu dài không dễ nhưng “cô đào ngoại hạng” Lệ Thủy (chữ dùng của NSND Diệp Lang) lại có đến hai liên danh kinh điển mà lượng khán giả hâm mộ đều rất hùng hậu, cũng như giới chuyên môn và công chúng đều ghi nhân về sức hút,. Không chỉ có bạn diễn đóng chung lâu năm và ăn ý nhất là NSND Minh Vương, NSND Lệ Thuỷ và NS Minh Phụng còn được gọi là “cặp bão biển đang dâng cao” trong nhiều năm liền.

Với nhiều khán giả, một trong những sức hút đặc biệt của nghệ thuật biểu diễn chính là sự kết hợp ăn ý của những người bạn diễn. Trên sân khấu cải lương, sức hút này thể hiện rõ nhất với những liên danh mà thời gian trôi qua bao lâu vẫn còn được nhắc nhở, như: Hùng Cường - Bạch Tuyết, Thành Được - Út Bạch Lan, Thanh Nga - Thanh Sang, Minh Phụng - Mỹ Châu, Minh Vương - Lệ Thủy… và sau này có Vũ Linh - Tài Linh, Kim Tử Long - Ngọc Huyền, Linh Tâm - Cẩm Thu…

Nhiều khán giả chỉ bỏ tiền mua vé khi cặp đào - kép ưng ý của mình có mặt. Các đoàn hát thường cạnh tranh nhau bằng tên tuổi của cặp đào kép. Ngược lại, người nghệ sĩ muốn vươn tới đỉnh cao phải tìm được bạn diễn ăn ý. Mà sự “ăn ý” này cũng rất vô chừng, khó lý giải, chỉ biết khi “bắt cặp” trúng người sẽ tạo được làn sóng hâm mộ cuồng nhiệt mà dù nghệ sĩ kết hợp với một bạn diễn khác tài năng không kém cũng khó tạo được hiệu ứng bùng nổ như liên danh đã định trong lòng công chúng.

Mời bạn đọc cùng PNO điểm lại những cặp “tình nhân sân khấu cải lương qua nhiều thời kỳ".

Bài 1: Hùng Cường - Bạch Tuyết: Cặp “sóng thần” kỳ lạ!

Bài 2: NSƯT Thanh Nga - NSƯT Thanh Sang: Mối duyên có hạn

Cả 3 nghệ sĩ Minh Phụng - Lệ Thủy - Minh Vương có nhiều điểm chung khi đều là những giọng ca thượng thừa được phát hiện và phát huy tố chất ngôi sao trên sân khấu đại bang Kim Chung của ông bầu Long. Trong đó, Lệ Thủy là “đàn chị” – thành danh sớm hơn và góp phần cộng hưởng đưa tên tuổi bạn diễn lên tầm cao mới mà cả Minh Phụng lúc còn sinh thời và Minh Vương vẫn thường nhắc nhở. Họ cùng gắn bó với nhau một thời gian dài cả trên sân khấu, băng dĩa thu thanh lẫn video cải lương và để lại những “chuyện tình tay ba” đầy day dứt.

Lệ Thủy cùng Minh Vương, Minh Phụng trên sân khấu đoàn Kim Chung 5.
Lệ Thủy cùng Minh Vương, Minh Phụng trên sân khấu đoàn Kim Chung 5.

Minh Phụng - Lệ Thủy: “cặp bão biển” của sân khấu Kim Chung

Nhất kiếm bá vương đánh dấu liên danh Minh Phụng - Lệ Thủy trên sân khấu đoàn Kim Chung 5. Bản tuồng này vẫn còn được lưu giữ dưới hình thức đĩa than - Ảnh: diathan.com.
Nhất kiếm bá vương đánh dấu liên danh Minh Phụng - Lệ Thủy trên sân khấu đoàn Kim Chung 5. Bản tuồng này vẫn còn được lưu giữ dưới hình thức đĩa than - Ảnh: diathan.com.

NSND Lệ Thủy vẫn còn nhớ vở tuồng đầu tiên kết hợp cùng cố NSƯT Minh Phụng ở đoàn Kim Chung 5 là Nhất kiếm bá vương đã tạo nên hiện tượng sân khấu cải lương Sài Gòn lúc bấy giờ. Xét kỹ ra thì nội dung tuồng không quá đặc biệt nhưng lại đánh trúng thị hiếu khán giả đương thời khi tập hợp một dàn đào kép trẻ đẹp nức tiếng là Lệ Thủy, Minh Phụng, Minh Vương, Thanh Kim Huệ, Kiều Tiên, Thanh Điền… thêm những dàn dựng sân khấu mới mẻ, nhiều kỹ xảo của sân khấu Kim Chung giúp vở diễn cực kỳ ăn khách cùng lời khen phủ khắp các trang kịch trường.

Lúc này, Minh Phụng đang trên đà thăng tiến sau khi tạo dựng tên tuổi trên sân khấu Kim Chung 2 qua một liên danh cũng rất lừng lẫy là Minh Phụng - Mỹ Châu. Còn cô đào sáng giá Lệ Thủy cũng trở lại Sài Gòn sau thời gian dài lưu diễn miền Trung khiến khán giả rất mong đợi. Sự kết hợp của hai giọng ca cao vút, hai gương mặt “sáng trưng” và 2 nét diễn duyên dáng đã lập tức tạo hiệu ứng. Từ Nhất kiếm bá vương, nối tiếp là những Kẻ bên trời, Người trai sa mạc, Kiếp nào có yêu nhau, Xin một lần yêu nhau, Máu nhuộm sân chùa, Tây Thi - Gái nước Việt…, báo chí kịch trường đã gọi Minh Phụng - Lệ Thủy là “cặp bão biển đang dâng cao”, đối trọng với “cặp sóng thần” Hùng Cường - Bạch Tuyết của đoàn Dạ Lý Hương.

Lệ Thủy và Minh Phụng trong một số vở tuồng kiếm hiệp ở đoàn Kim Chung 5.
Lệ Thủy và Minh Phụng trong một số vở tuồng kiếm hiệp ở đoàn Kim Chung 5.
Lệ Thủy và Minh Phụng trong một vở diễn xã hội của đoàn Kim Chung 5.
Lệ Thủy và Minh Phụng trong một vở diễn xã hội của đoàn Kim Chung 5.
Các vở tuồng có đôi bạn diễn Minh Phụng - Lệ Thủy ăn khách đến mức báo chí kịch trường đã ví họ là đôi bạn diễn gà đẻ trứng vàng của bầu Long.
Các vở tuồng có đôi bạn diễn Minh Phụng - Lệ Thủy ăn khách đến mức báo chí kịch trường đã ví họ là hai diễn viên "gà đẻ trứng vàng" của bầu Long.

“Xứng lứa vừa đôi” chính là cảm giác của khán giả khi xem những màn hóa thân của Minh Phụng - Lệ Thủy trên sân khấu. NSND Lệ Thủy cho biết Minh Phụng có cái duyên rất hay mà người trong nghề gọi là “lối mép” tức là sáng tạo thêm những mảng miếng thú vị ngoài tuồng. Những giao đãi quăng bắt qua lại giữa hai người cực kỳ ăn ý mà đôi khi không hề có trong kịch bản gốc – như chi tiết Bạch Thiên Nga - Lệ Thủy trêu chọc “chú tiểu” Trần Tự Tâm - Minh Phụng của Máu nhuộm sân chùa – mà qua mấy chục năm khán giả vẫn nhắc: “hồi nhỏ coi tui thích chỗ đó lắm” và cũng vô tình trở thành “lớp diễn mẫu” cho các thế hệ đàn em, đàn cháu.

Khán giả miền Trung đặc biệt yêu thích Minh Phụng - Lệ Thủy trong Xin một lần yêu nhau – vở tuồng soạn giả Nguyên Thảo gần như viết “đo ni đóng giày” cho Lệ Thủy mà đến hôm nay khán giả vẫn nhớ mãi Âu Thiên Vũ - Minh Phụng và Hồ Như Thủy - Lệ Thủy.
Khán giả miền Trung đặc biệt yêu thích Minh Phụng - Lệ Thủy trong Xin một lần yêu nhau – vở tuồng soạn giả Nguyên Thảo gần như viết “đo ni đóng giày” cho Lệ Thủy mà đến hôm nay khán giả vẫn nhớ mãi Âu Thiên Vũ - Minh Phụng và Hồ Như Thủy - Lệ Thủy.
Lệ Thủy và Minh Phụng trong trích đoạn Đêm lạnh chùa hoang tại liveshow kỷ niệm 45 năm nghiệp cầm ca của NSND Lệ Thủy.
Lệ Thủy và Minh Phụng trong trích đoạn Đêm lạnh chùa hoang tại liveshow kỷ niệm 45 năm nghiệp cầm ca của NSND Lệ Thủy vào năm 2007.
Lệ Thủy và Minh Phụng quay video vở Tâm sự loài chim biển.
Lệ Thủy và Minh Phụng quay video vở Tâm sự loài chim biển.

Sau năm 1975, Minh Phụng và Lệ Thủy còn dự tính lập đoàn hát đi diễn ở tỉnh nhưng không xin được giấy phép đành gác lại. Rồi Minh Phụng về tỉnh mở đoàn hát, Lệ Thủy tiếp tục ở lại TP, cả hai không hát chung một thời gian dài. Đến năm 1982, Đoàn Trần Hữu Trang dựng vở Hòn đảo thần Vệ Nữ rồi Vợ tạm chồng hờ mời Minh Phụng và Lệ Thủy về tăng cường. Đôi bạn diễn tái ngộ rồi gắn bó thường xuyên trong các chuyến lưu diễn ở tỉnh và cả nước ngoài.

Sau năm 1975, Minh Phụng và Lệ Thủy còn kết hợp cùng nhau trong nhiều video cải lương.
Sau năm 1975, Minh Phụng và Lệ Thủy còn kết hợp cùng nhau trong nhiều video cải lương.

Trên sân khấu họ là “cặp bão biển” với những mối tình tươi đẹp nhưng ngang trái thì sau cánh màn nhung họ gắn bó với nhau trong tình tri kỷ hiếm có. Trong hồi ký của mình, NSND Lệ Thủy tiết lộ, cả hai gia đình của Lệ Thủy và Minh Phụng rất thân thiết với nhau. Riêng Minh Phụng có chuyện vui buồn gì đều tâm tình cùng Lệ Thủy, kể cả chuyện gia đình tan vỡ. Lệ Thủy không thể quên đợt Minh Phụng mổ tim, mới hồi phục đã gọi điện liền cho mình lên ngay câu vọng cổ kinh điển của Xin một lần yêu nhau: “Thủy ơi, có lẽ thượng đế sinh ta ra và đặt ta nhằm một ngôi sao xấu, cho nên suốt cuộc đời ta cứ mãi lao đao khốn khổ, chỉ xin một lần yêu nhau mà chưa nói được bao giờ…”. Dù chỉ nghe qua điện thoại nhưng Lệ Thủy đã khóc vì cảm động trước lòng yêu nghề của người đồng nghiệp tri âm tri kỷ.

3 nghệ sĩ tài danh Minh Vương - Lệ Thủy - Minh Phụng đã
3 nghệ sĩ tài danh Minh Vương - Lệ Thủy - Minh Phụng tại hậu trường vở Giấc mộng đêm xuân của Sân khấu Vàng. Lần hiếm hoi cả hai liên danh Minh Phụng - Lệ Thủy, Minh Vương - Lệ Thủy cùng xuất hiện trong một vở tuồng khi Minh Phụng và Minh Vương cùng chia vai kép chính đóng cặp cùng Lệ Thủy - Ảnh cap từ hồi ký của NSND Lệ Thủy.
Phút chia tay của Âu Thiên Vũ và Hồ Như Thủy trong Xin một lần yêu nhau qua "bài ca tống biệt".

Đến ngày Minh Phụng ra đi, Lệ Thủy cũng là một trong những người ở bên Minh Phụng đến lúc cuối cùng. Cố nghệ sĩ vẫn còn những dự định dang dở muốn thực hiện cùng người bạn diễn Lệ Thủy nhưng đã không còn kịp nữa…

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI