Giang hồ làm "diễn viên", diễn viên đóng "giang hồ": Các giá trị bị đảo lộn

Bài 2: Diễn viên gạo cội đóng phim cùng giang hồ: Đâu rồi nhạy cảm nghệ sĩ?

22/04/2020 - 11:43

PNO - Nhiều nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú, diễn viên gạo cội tự hạ giá chính mình khi xuất hiện cùng những giang hồ thứ thiệt trong các webdrama.

Giang hồ làm "diễn viên", diễn viên đóng "giang hồ": Đảo lộn các giá trị 

Những ngày qua, khi thông tin đại gia bất động sản Thái Bình Đường Nhuệ bị bắt và bị khởi tố cũng là lúc những bộ phim về giới giang hồ có sự tham gia của "diễn viên" đại gia này được nhắc nhớ. 

Chỉ cần có tiền, các đại ca giang hồ nghiễm nhiên trở thành diễn viên trong vai những “người hùng”.

Bài 1: Giang hồ lên phim: Chuyện những con rối dát vàng

Bài 3: Phim giang hồ ngồn ngộn trên YouTube: Những “lưỡi câu” tội phạm

Những bộ phim như Chạm mặt giang hồ 1, Chạm mặt giang hồ 2 - Dòng máu giang hồ (đạo diễn Đức Thịnh); serise Chạm mặt giang hồ 2 - Xích lang (10 tập, đạo diễn Nguyễn Hoàng Linh); series Luật lệ giang hồ 1, 2, 3 (đạo diễn Dương Ngọc Bảo) đang được “hâm nóng” trong mấy ngày qua, bởi đó là các webdrama ghi dấu sự hiện diện của gã giang hồ này trong vai trò diễn viên.

Cùng với sự ngỡ ngàng khi nhận ra phim ảnh giờ là nơi "đánh bóng thân phận" của những tay giang hồ thứ thiệt, dư luận cũng cảm thấy “đắng lòng” khi phát hiện nhiều nghệ sĩ tên tuổi xuất hiện trong các webdrama do giang hồ đầu tư sản xuất này.

Đường Nhuệ (bìa trái) đóng cùng Chu Hùng trong một cảnh phim Chạm mặt giang hồ
Đường Nhuệ (bìa trái) đóng cùng nghệ sĩ Chu Hùng trong một cảnh phim Chạm mặt giang hồ

Nếu như ở Chạm mặt giang hồ 1 (đạo diễn Đức Thịnh) chỉ một mình nghệ sĩ Chu Hùng là diễn viên chuyên nghiệp tham gia bên cạnh dàn "diễn viên" giang hồ thứ thiệt như Đường Nhuệ, Phú Lê, sang Chạm mặt giang hồ 2 - Dòng máu giang hồ, vai trò "gánh team" diễn xuất thuộc về NSƯT Tạ Minh Thảo.

Thế nhưng, nói về mức độ “bảo chứng” diễn xuất phải kể đến series Chạm mặt giang hồ 2 - Xích lang. 10 tập phim xoay quanh cuộc sống, tình huynh đệ và nghĩa khí trong giới giang hồ khiến người xem giật mình khi quy tụ NSND Nguyễn Hải, NSƯT Phú Thăng và tất nhiên, không thể thiếu Chu Hùng - người chuyên trị vai ông trùm từ phim chính thống cho đến phim chiếu mạng.

Nhiều diễn viên gạo cội góp mặt trong phim Xích lang như NSND Nguyễn Hải, NSUT Phú Thăng, diễn viên Chu Hùng
Nhiều diễn viên gạo cội góp mặt trong phim Xích lang như NSND Nguyễn Hải, NSƯT Phú Thăng, diễn viên Chu Hùng

Trong các phim giang hồ mạng kể trên, trừ diễn viên Chu Hùng, đất diễn của các NSND Nguyễn Hải hay NSƯT Phú Thăng không nhiều, nhưng việc xuất hiện trong một khung hình giữa các nghệ sĩ có danh hiệu cao quý với những tên giang hồ thứ thiệt, khiến người xem không khỏi thấy ê chề thay cho họ - những diễn viên tên tuổi. Buồn hơn khi NSND Nguyễn Hải còn mang hàm đại tá, nguyên là Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn kịch nói Công an nhân dân.

Trong phim, các NSND, NSƯT cũng vào vai ông trùm như những ông trùm thật Đường Nhuệ, Phú Lê, nên có lẽ, xét về độ chân thật thì diễn xuất của những nghệ sĩ có danh hiệu dù tròn vai cỡ nào cũng không bằng các bạn diễn giang hồ, bởi sự vay mượn diễn xuất sẽ chẳng thể nào “đời” bằng việc bê nguyên xi bản chất thật của bản thân vào phim.

Nghệ sĩ Chu Hùng phải vya mượn diễn xuất để ra chất ông trùm nhưng các bạn diễn giang hồ thứ thiệt của anh thì không cần diễn cũng ra chất ông trùm
Nghệ sĩ Chu Hùng phải mượn diễn xuất để ra chất ông trùm, nhưng các bạn diễn giang hồ thứ thiệt của anh thì không cần diễn cũng ra "chất" ông trùm.

Mỗi bộ phim là một cơ hội mưu sinh của diễn viên chuyên nghiệp, nhưng đó cũng là một dịp để làm nghề, thông qua việc học hỏi từ bạn diễn. Với những nghệ sĩ tham gia các webdrama giang hồ mạng kể trên, cơ hội học hỏi không có mà còn gián tiếp ảnh hưởng đến uy tín, đẳng cấp của họ.

Vào dịp ra mắt phim Dòng máu giang hồ, NSƯT Tạ Minh Thảo từng bày tỏ lo lắng, rằng: "Lần đầu tham gia một phim chiếu trên YouTube, ban đầu tôi rất ngại, vì mình là người chỉn chu, người nhà nước. Nhưng sau khi đọc kịch bản, tôi thấy bộ phim cũng rất nhẹ nhàng, khai thác chiều sâu đời sống nhân vật. Tuy là có chữ "giang hồ" nhưng phim lại ở mức đủ độ, khán giả có thể chấp nhận được”.

Poster phim Xích lang có mặt nhiều diễn viên làm giang hồ lẫn các giang hồ làm diễn viên
Poster phim Xích lang có mặt nhiều diễn viên làm giang hồ lẫn các giang hồ làm diễn viên

Có lẽ các nghệ sĩ khác như Chu Hùng, Nguyễn Hải cũng chỉ nhìn vào khía cạnh kịch bản mà bỏ qua việc tìm hiểu thân thế bạn diễn. Lỗi không hẳn thuộc về họ nhưng đây sẽ là lời nhắc nhở, cảnh tỉnh cho các nghệ sĩ khi nhận lời tham gia dòng phim không được xem là chính thống như webdrama.

Những bộ phim chiếu mạng này có thể là một tác phẩm nghệ thuật, nhưng cũng có khi chỉ là một sản phẩm giải trí thuần túy, thậm chí độc hại mà một khi xuất hiện, dù đất diễn ít hay nhiều, diễn viên nhà nghề cũng vô tình tự hạ giá mình.

Một vai diễn xấu có thể không ảnh hưởng đến hình tượng người nghệ sĩ, nhưng khi màn hóa thân đó bị đặt cạnh những hình tượng xấu ngoài đời thì vô hình trung, đó chính là màn hạ giá nhanh nhất thanh danh của các nghệ sĩ. Là những người làm nghệ thuật chuyên nghiệp, hơn ai hết nghệ sĩ phải có độ nhạy cảm cao. Nhạy cảm để nhận ra vai diễn hay và nhạy cảm để tinh tế nhận ra bạn diễn của mình là ai. Tiếc thay, trong những trường hợp diễn viên đóng phim cùng giang hồ kể trên, sự nhạy cảm nghệ sĩ đã bị người trong cuộc bỏ qua.

Diễn viên đóng "giang hồ"; giang hồ làm "diễn viên", giả giả - thật thật không chỉ là chuyện trên phim, nó đòi hỏi sự nhạy cảm nghề nghiệp, cả lòng tự tôn của người nghệ sĩ.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI