Bác sĩ lý giải vì sao 53% người tai biến mạch máu não bị suy giảm nhận thức

11/12/2020 - 11:17

PNO - Khảo sát của nhóm bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho thấy sau cơn đột quỵ não, có 53% bệnh nhân rơi vào tình trạng suy giảm nhận thức.

 

Bệnh nhân bị tai biến mạch máu não đang được điều trị tại khoa Nội thần kinh, BV Gia Định (TPHCM)
Bệnh nhân bị tai biến mạch máu não đang được điều trị tại khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TPHCM)

Bác sĩ Võ Văn Tân – Trưởng khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Nhân dân Gia Định và bác sĩ Bùi Ngọc Trâm – Đại học Y Dược TPHCM đã khảo sát 98 bệnh nhân đột quỵ não lần đầu (còn gọi là tai biến mạch máu não, được điều trị từ tháng 1 đến tháng 4/2020 ). Đột quỵ gồm 2 dạng: xuất huyết não và nhồi máu não.

Trong 98 ca này thì có 30 trường hợp xuất huyết não, 68 người bị nhồi máu não. Kết quả cho thấy tỷ lệ bệnh nhân bị suy giảm nhận thức sau đột quỵ não cấp là 53%.

Khi nghiên cứu, các bác sĩ phát hiện nhóm bệnh nhân nhồi máu não có tình trạng suy giảm nhận thức ở mức độ vừa và nặng cao hơn nhóm bị xuất huyết não (45,9% so với 16,7%).

Tình trạng suy giảm nhận thức của bệnh nhân sau đột quỵ nhồi máu não tập trung ở chức năng ghi nhận, trí nhớ gần và sự chú ý, khả năng tính toán. Yếu tố liên quan đến suy giảm nhận thức của bệnh nhân sau đột quỵ não được ghi nhận là tuổi cao, trình độ học vấn thấp, rối loạn ngôn ngữ, rối loạn lipid máu.

Lý giải vì sao nhóm nhồi máu não xảy ra suy giảm nhận thức cao hơn nhóm xuất huyết não, bác sĩ Võ Văn Tân cho rằng: Nhóm nhồi máu não có tuổi trung bình cao hơn nhóm xuất huyết não và có nhiều yếu tố nguy cơ hơn như rối loạn lipid máu gây xơ vữa động mạch, làm gia tăng tổn thương mạch máu nhỏ, tổn thương đa ổ. Các yếu tố này đã gia tăng nguy cơ suy giảm nhận thức.

Thêm vào đó, nhồi máu não tiến triển theo thời gian, gây tổn thương các tế bào não mãn tính.

Còn xuất huyết não nếu qua được giai đoạn cấp tính, hết phù não, máu tụ được hấp thu, tổn thương não phục hồi nhanh hơn. Do vậy, tại thời điểm ra viện, mức độ hồi phục của bệnh nhân xuất huyết não thường nhanh hơn bệnh nhân nhồi máu não.

Bác sĩ Võ Văn Tân – Trưởng khoa Nội thần kinh, Bệnh viện nhân dân Gia Định
Bác sĩ Võ Văn Tân – Trưởng khoa Nội thần kinh, Bệnh viện nhân dân Gia Định

Các bác sĩ cảnh tỉnh: các yếu tố nguy cơ hay gặp nhất ở những bệnh nhân đột quỵ não nói chung vẫn là tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid và đái tháo đường. Trong đó, rối loạn chuyển hóa lipid gặp ở nhóm nhồi máu não cao hơn nhóm xuất huyết não.

Đặc biệt, xuất huyết não ngày càng nhiều hơn ở lứa tuổi trẻ do ảnh hưởng của sinh hoạt, lối sống, áp lực công việc do không kiểm soát tốt yếu tố nguy cơ, nhất là tăng huyết áp. Nhiều bệnh nhân khi đột quỵ rồi mới biết bị tăng huyết áp hoặc đã biết tăng huyết áp nhưng không điều trị.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, đột quỵ là bệnh thần kinh phổ biến nhất hiện nay, để lại gánh nặng về tinh thần và kinh tế cho gia đình, xã hội. 

Ở Việt Nam, thống kê tại năm 2018, có khoảng 230.000 ca đột quỵ mới. Một trong những di chứng lâu dài của đột quỵ là các bệnh lý tâm thần kinh như: trầm cảm chiếm 35%; rối loạn lo âu 25%; chấn thương tâm lý 20%. Đặc biệt, tình trạng sa sút trí tuệ sau tai biến chiếm 30% ở bệnh nhân đột quỵ.

Hiếu Nguyễn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI