Tại sao có người đột quỵ khi tập thể dục?

09/12/2020 - 20:40

PNO - Trước thông tin nghệ sĩ Chí Tài tử vong sau khi nằm bất động ở tầng 7 của một chung cư (nằm trên đường Nguyễn Thượng Hiền, phường 5, quận Phú Nhuận, TPHCM); không ít người đặt câu hỏi liệu việc leo cầu thang bộ nhiều tầng lầu hay tập thể dục có dẫn tới đột quỵ hay không?

 

Nếu được cấp cứu sớm, người bị đột quỵ vẫn có thể được cứu sống
Nếu được cấp cứu sớm, người bị đột quỵ vẫn có thể được cứu sống

Tập thể dục xảy ra đột quỵ do cơ thể đã có yếu tố nguy cơ

Bác sĩ Lê Nguyễn Hoàng - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện 11 (TPHCM) - giải thích: Một người tử vong do vận động quá sức trong tập thể dục và căng thẳng tâm lý là do đột tử, không phải đột quỵ. Nhóm này được xếp vào nhóm nguy cơ stress dẫn đến cái chết đột ngột.

Còn những người bị đột quỵ trong lúc tập thể dục là do bản thân người này đã có sẵn yếu tố nguy cơ của bệnh, dẫn đến nhồi máu cơ tim hoặc vỡ mạch máu ở não.

Vì vậy, nếu nhiều người nói tập thể dục gây ra đột quỵ là không đúng. Ngược lại, tập thể dục đều đặn, vận động hợp lý là tốt cho sức khỏe, còn không tập dẫn đến hàng loạt bệnh nguy hiểm khác như: thừa cân, tiểu đường, tim mạch...

Theo bác sĩ Hoàng, những người có yếu tố nguy cơ bị đột quỵ thường mắc các bệnh như: 

     - Bệnh về tim: rung nhĩ, rối loạn nhịp, hẹp van hai lá.

     - Tăng lipid máu gây xơ vữa động mạch.

     - Đái tháo đường.

     - Tăng huyết áp mạn tính.

     - Hút thuốc lá, gây tổn thương tế bào nội mạc của động mạch, tạo điều kiện cho vữa xơ động mạch phát triển.

     - Béo phì.

    - Một số yếu tố nguy cơ khác: tuổi tác và stress.

Vì vậy, cơ thể sau 45 năm "vận hành" sẽ xuất hiện các nguy cơ đột quỵ, nguy cơ này tăng dần lên sau 10 năm (tức 55 tuổi). Để tránh đột quỵ, cần phải kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ, tầm soát các bệnh tim mạch. Với một người thể trạng bình thường, không có bệnh lý nền, không nên quá lo lắng chuyện tập thể dục dẫn đến đột quỵ.

Thời tiết chuyển mùa có nhiều người bị đột quỵ

Số người bị đột quỵ được cho là tăng lên vào thời điểm chuyển mùa
Số người bị đột quỵ tăng lên vào thời điểm chuyển mùa

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng – Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện quận Thủ Đức - chia sẻ, những ca đột quỵ được đưa vào bệnh viện cấp cứu thường gia tăng vào thời điểm chuyển mùa. Sau đó vài tháng, số lượng người bị đột quỵ giảm dần.

Bác sĩ Dũng nhận định: sự thay đổi thời tiết hoặc nhiệt độ đột ngột có thể là nguyên nhân dẫn đến đột quỵ. Khi cơ thể đã thích ứng với nhiệt độ, số lượng các ca đột quỵ giảm hẳn.

Theo khuyến cáo của bác sĩ Dũng, những người có các yếu tố nguy cơ của đột quỵ hoặc từng bị đột quỵ... nên chú ý giữ ấm khi tập thể dục vào lúc sáng sớm, tránh ra đường khi thời tiết quá lạnh.

Nhiệt độ thấp khiến mạch máu co lại, làm nặng hơn tình trạng xơ vữa động mạch, dẫn đến nguy cơ đột quỵ. Đột quỵ có thể xảy ra nếu tắm ngay sau khi tập thể dục, nhất là vào lúc trời lạnh.

Theo bác sĩ Lê Nguyễn Hoàng, nếu người bị đột quỵ được cấp cứu sớm, trong thời gian vàng là 4,5 giờ sau khi bị đột quỵ, vẫn có khả năng thoát cửa tử.

Diễn viên hài Chí Tài (phải)
Diễn viên hài Chí Tài (phải)

 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI