Phẫu thuật giúp bệnh nhân động kinh kháng thuốc 21 năm hồi sinh

01/07/2021 - 15:03

PNO - Chiều 1/7 PGS.TS Đồng Văn Hệ, Phó giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, bệnh viện mới thực hiện phẫu thuật thành công cho bệnh nhân T.T.L (28 tuổi) từng phải sống chung với bệnh động kinh suốt 21 năm.


 

ThS.BS Trần Đình Văn khám lại cho người bệnh sau phẫu thuật.
ThS.BS Trần Đình Văn khám lại cho người bệnh sau phẫu thuật

Vào năm 7 tuổi, L. bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu của bệnh động kinh. Suốt hơn 20 năm, gia đình đã đưa L. đi khắp nơi chạy chữa. Hễ nghe ai mách ở đâu có thể điều trị động kinh, mẹ L. đều đưa con đến, nhưng điều trị nội khoa và dùng thuốc không giúp bệnh tình của L. thuyên giảm, thậm chí còn gặp tình trạng kháng thuốc.

Những cơn động kinh đến bất chợt làm đảo lộn cuộc sống của L. từ khi là một cậu bé đến khi đã trưởng thành là một chàng trai 28 tuổi.

Mỗi tuần trung bình L. gặp 5-6 cơn động kinh, hầu như ngày nào cũng có cơn khiến L. không thể chú tâm học hành, giao lưu, vui chơi như bao chàng trai khác.

Dẫu khó khăn nhưng mẹ L. không nản lòng, chị vẫn cùng con trai bước tiếp những đoạn đường dài trên hành trình chiến đấu với bệnh tật.

Sau 20 năm, chị A, mẹ L. được biết tại Bệnh viện Việt Đức có phương pháp phẫu thuật chữa động kinh nên đã đưa L. đến đây khám và tư vấn.

ThS.BS Trần Đình Văn, khoa Phẫu thuật Thần kinh 1, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, người đã thực hiện hàng trăm ca phẫu thuật động kinh thành công trực tiếp thăm khám cho L. Sau khi cho bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ đã hội chẩn, đánh giá rất kỹ tình trạng của bệnh nhân và phẫu thuật chữa động kinh.

Hiện tại, sau mổ ngày thứ 5, tình trạng bệnh nhân hoàn toàn ổn định, không có di chứng về hậu phẫu, hình ảnh phim chụp sau mổ tốt, không chảy máu và không xuất hiện cơn động kinh sau mổ.

ThS.BS Trần Đình Văn thông tin thêm, phẫu thuật của L. được xếp vào nhóm phẫu thuật động kinh chữa khỏi khi xác định được chắc chắn có nguyên nhân gây cơn. Đối với bệnh nhân không xác định được nguyên nhân cụ thể trên não mà chỉ xác định được đó là động kinh mang tính lan tỏa và động kinh kháng thuốc thì những phẫu thuật mang tính giảm cơn sẽ được đưa ra, cụ thể là cắt thể chai, làm gián đoạn tổn thương dưới đồi gây ra động kinh như cơn cười, hoặc phẫu thuật kích thích dây X, phẫu thuật kích thích não sâu. Phẫu thuật điều trị giảm cơn cũng mang lại hiệu quả rất tốt, giúp giảm 50-60% cơn động kinh.

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI