Bác sĩ Ebola hàng đầu chết vì virus này

30/07/2014 - 16:28

PNO - PNO - Sheik Umar Khan, bác sĩ hàng đầu của Sierra Leone trong trận chiến chống dịch bệnh Ebola, đã chết hôm 29/7 vì virus này.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bac si Ebola hang dau chet vi virus nay

Bác sĩ Sheik Umar Khan - Ảnh: Reuters

Tin buồn chấn động này được Bộ trưởng Y tế Sierra Leone tuyên bố, ông cho biết cái chết của bác sĩ Khan, người đã chữa trị thành công hơn 100 bệnh nhân, hàng chục nhân viên y tế địa phương và sự lây nhiễm bệnh của hai nhân viên y tế Mỹ ở nước láng giềng Liberia, đã làm nổi lên mối nguy hiểm các nhân viên y tế phải đối mặt trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này ở các nước Tây Phi.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, virus Ebola đã giết chết 672 người ở Guinea, Liberia và Sierra Leone kể từ khi bắt đầu bùng phát tháng Hai năm nay. Đây là một căn bệnh truyền nhiễm, không có thuốc đặc trị, kèm theo các triệu chứng như nôn, tiêu chảy, xuất huyết nội và xuất huyết ngoài da. Tỷ lệ tử vong của Ebola vào khoảng 60%, mặc dù trong thực tế virus Ebola có thể gây tử vong đến 90% những người mắc bệnh.

Bác sĩ Khan 39 tuổi, được Bộ Y tế Sierra Leone ca ngợi như một "anh hùng dân tộc", trước đó được chuyển đến một phòng điều trị do tổ chức từ thiện “Các bác sĩ không biên giới” điều hành ở phía Bắc xa xôi của Sierra Leone.

Bác sĩ qua đời chưa đầy một tuần sau khi chẩn đoán của ông được công bố, và ngay trước khi Tổng thống Ernest Bai Koroma đến thăm trung tâm điều trị ở thị trấn Đông Bắc Kailahun, nơi bác sĩ Khan làm việc.

"Đây là một mất mát lớn và không thể bù đắp nổi đối với Sierra Leone, vì bác sĩ Khan là chuyên gia duy nhất trong cả nước về bệnh sốt xuất huyết", Bộ trưởng Y tế Brima Kargbo nói.

Trong khi WHO chưa có khuyến cáo về hạn chế đi lại, hãng hàng không Asky của Togo đã đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ Sierra Leone và Liberia, khi sự lo ngại virus Ebola lây lan tăng lên sau cái chết của một người đàn ông Liberia (40 tuổi) đi máy bay của hãng Asky đến thủ đô Lagos của Nigeria.

THANH HIỀN (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI