Bác sĩ chẩn đoán viêm họng, trẻ tử vong do mắc tay-chân-miệng

27/09/2014 - 07:06

PNO - PN - Sau ba ngày uống thuốc do bác sĩ ở phòng mạch tư kê toa, không hạ sốt, người nhà mang bé tám tháng tuổi vào khám tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM. Bác sĩ chẩn đoán viêm họng cấp rồi cho về. Hơn sáu tiếng sau, cháu bé qua đời trong...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ba nơi đều chẩn đoán viêm họng

Chị Trần Thị Vân (34 tuổi, ngụ 16 Nguyễn Dữ, P.Tân Quý, Q.Tân Phú, TP.HCM) cho biết, chiều 17/9, con gái út của chị là bé Trần Bảo Châu (tám tháng tuổi) bị sốt. Gia đình đưa đi khám tại một phòng mạch tư, bé được chẩn đoán viêm họng. Về nhà uống thuốc nhưng tình trạng sức khỏe bé không cải thiện. Đến chiều 19/9, sau ba ngày uống thuốc bé Châu vẫn sốt, ói, nên chị Vân đưa bé đi khám một bác sĩ (BS) tư khác. Lần này, BS chẩn đoán bé bị viêm họng kèm viêm đường ruột.

Bac si chan doan viem hong, tre tu vong do mac tay-chan-mieng

Trẻ mắc bệnh tay-chân-miệng nằm điều trị
tại BV Nhi Đồng 1

Sáng 20/9, nhận thấy tình trạng sức khỏe con gái có biểu hiện xấu đi, gia đình chị Vân đã đưa bé đến khám tại Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 2. Theo người nhà, sau khi khám và yêu cầu làm xét nghiệm máu, BS N.T.K.A. kết luận bé Châu bị viêm họng cấp.

Người nhà lo lắng cho biết bé có dấu hiệu giật mình, run, chới với, nhưng BS giải thích có thể do bé lạnh và không cho nhập viện. BS kê toa, cho về và nhắc người nhà theo dõi các dấu hiệu của bệnh tay-chân-miệng (T-C-M).

Về nhà, bé Châu tiếp tục sốt, mặt mũi tái nhợt, khó thở… Gia đình lập tức đưa bé đến cấp cứu tại Phòng khám đa khoa Việt Phước ở gần nhà. Khoảng 14g30 ngày 20/9, bé Châu được chuyển đến cấp cứu tại BV Nhi Đồng 1, nhưng đã quá muộn. Bé đã hôn mê, trụy tim mạch. Giấy báo tử của BV Nhi Đồng 1 kết luận nguyên nhân chết do mắc bệnh T-C-M độ 3.

“Tại sao con tôi mắc bệnh T-C-M mà BS BV Nhi Đồng 2 lại không nhận ra? Tại sao không cho con tôi nhập viện theo dõi? Chúng tôi không tin BS thì biết tin ai khi con cái đau ốm? Cũng vì quá tin vào chỉ định của BV mà cuối cùng con tôi trở nặng không kịp cứu chữa”, chị Vân bức xúc.

Theo gia đình chị Vân, trong kết quả xét nghiệm máu của bé Châu tại BV Nhi Đồng 2, chỉ số bạch cầu của bé lên tới 18.800. Thông thường, khi cơ thể mang bệnh mà có lượng bạch cầu trên 16.000 thì BS phải nghĩ ngay đến khả năng có thể xảy ra biến chứng.

Bệnh viện sẽ làm rõ trách nhiệm

Trao đổi với chúng tôi, BS Đỗ Châu Việt - Trưởng khoa Nhiễm, BV Nhi Đồng 2 cho rằng, khi khám, BS N.T.K.A. chưa thấy dấu hiệu nặng của bé để chỉ định nhập viện. BS chỉ thấy có vết loét trong họng của bệnh nhi, nên cho toa về nhà uống thuốc, dặn người nhà phải theo dõi dấu hiệu của bệnh T-C-M và hẹn hôm sau tái khám.

Theo BS Việt, đối với trẻ dưới một tuổi mà mắc bệnh T-C-M thì rất khó nhận biết các dấu hiệu của bệnh. Dấu hiệu ưu tiên để nghĩ đến bệnh này là việc uống thuốc mà không hạ sốt. Kế đến là các dấu hiệu như run tay chân, ói mửa, giật mình…

Chúng tôi đặt câu hỏi nếu bé Châu được nhập viện ngay vào lúc khám bệnh, liệu bé có tử vong không, BS Việt trả lời hoàn toàn không dám khẳng định có cứu được hay không. Tuy nhiên, BS Việt nhìn nhận BV có một phần trách nhiệm đối với ca tử vong này. “Nếu cho nhập viện, thì dù có tử vong, người nhà cũng đã không bức xúc đến như vậy”, ông nói.

BS Việt cho biết thêm, trung bình có đến 80/100 ca mắc T-C-M nặng là do type vi rút EV71 gây ra. Trường hợp bé Châu, kết quả xét nghiệm âm tính với type này. Nhưng các dấu hiệu lâm sàng cho phép kết luận bé đã mắc T-C-M biến chứng nặng.

BS Nguyễn Thị Hồ Điệp - Phó giám đốc BV Nhi Đồng 2 cho biết, BV đang tiến hành làm rõ nguyên nhân cái chết của cháu Châu để có câu trả lời thỏa đáng cho gia đình cháu.

 NAM ANH - VINH NGUYỄN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI