Bác sĩ, bảo vệ bỏ chạy khi thấy côn đồ: Theo... bản năng?

13/01/2016 - 14:07

PNO - "Trong tình huống nguy hiểm, tên côn đồ cầm dao ra tay quyết đoán nên sợ ảnh hưởng đến tính mạng của bản thân, bỏ chạy ra ngoài theo bản năng".

Đó là lời chia sẻ của một bác sĩ chứng kiến trực tiếp vụ việc Khưu Văn Minh (tên gọi khác là Mắm, 27 tuổi, ngụ huyện Cái Bè, Tiền Giang) vào Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long truy sát bệnh nhân lúc chiều ngày 10/1.

Thấy đánh thì đi...

Sáng ngày 13/1/2016, chia sẻ với Phunuonline, một nữ bác sĩ làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long lên tiếng phân trần về việc chạy ra ngoài khi thấy côn đồ truy sát bệnh nhân trong bệnh viện, nhiều ý kiến dư luận cho rằng các bác sĩ đã bỏ bệnh nhân trong cơn nguy hiểm để giành lấy sự an toàn cho mình.

"Trong tình huống đó, chắc chắn ai cũng sẽ hành động theo bản năng mà không kịp suy nghĩ để hành động theo cái đúng, bài trừ cái sai. Bản năng của con người là tìm đến sự sống, chứ không ai muốn lao vào nguy hiểm làm gì cả" - người bác sĩ này chia sẻ.

Bac si, bao ve bo chay khi thay con do: Theo... ban nang?
Hình ảnh bác sĩ bỏ chạy khi thấy Minh truy sát bệnh nhân vào chiều ngày 10/1 (Ảnh cắt từ băng ghi hình).

Theo lời kể của người bác sĩ này, sự việc diễn ra rất nhanh, trong vòng khoảng 30 giây, tên Minh cầm theo hung khí bước vào phòng cấp cứu, lao thẳng tới chỗ bệnh nhân đang nằm đâm nhiều nhát. Rất nhiều y tá, bác sĩ ở xung quanh cũng quá bất ngờ mà không kịp ngăn cản, một số khác thì sợ hãi chạy ra ngoài.

Nói về y đức cao cả của người làm ngành y là cứu người, vị bác sĩ này cho biết: "Đúng là như vậy, chúng tôi luôn đặt tính mạng của con người lên trên hết. Cho dù bệnh nhân là kẻ thù của mình thì chúng tôi vẫn có trách nhiệm phải cứu chữa chứ không thể bỏ mặc. 

Nhưng cũng có câu, không ai thương mình bằng chính bản thân mình. Trong trường hợp nguy cấp như thế, chúng tôi chỉ còn biết hành động theo bản năng của một con người.

Không chỉ có bác sĩ, bảo vệ mà ngay đến cả người nhà của nạn nhân lúc đó cũng hoảng sợ mà bỏ chạy. Đến lúc định thần quay lại ngăn cản thì đối tượng đã rời khỏi hiện trường rồi".

Bac si, bao ve bo chay khi thay con do: Theo... ban nang?
Chân dung đối tượng Khưu Văn Minh.

Bỏ chạy cũng là nghiệp vụ bảo vệ

Nhiều bảo vệ hiện đang làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long cũng tỏ ra thông cảm trước ứng xử của nam đồng nghiệp có mặt trong ca trực tại Khoa Cấp cứu chiều ngày 10/1. Họ thừa nhận, đứng trước tình huống cụ thể như thế thì hầu như ai cũng sẽ hoảng sợ mà bỏ chạy khỏi hiện trường.

"Anh không được trang bị công cụ hỗ trợ, còn tên côn đồ thì có hung khí và xác định tinh thần từ trước nên ra tay quyết đoán. Do đó, việc rời khỏi mục tiêu bảo vệ để bảo toàn tính mạng hoặc tìm thêm người trợ giúp cũng là một trong những điều chúng tôi được học trong khóa huấn luyện xử lý tình huống an ninh" - anh Nguyễn Công Khởi (43 tuổi) cho biết.

Tuy nhiên, anh Khởi cũng thừa nhận, hiện nay đội ngũ bảo vệ của bệnh viện không được thường xuyên diễn tập, huấn luận cho các tình huống nguy cấp. Vì vậy, khi thực tế xảy ra thì hầu hết các bảo vệ đều lúng túng, bị động mà hành động theo bản năng con người, chứ không nhận thức được lúc đó mình là lực lượng đảm bảo an ninh.

Anh Khởi thật lòng tâm sự: "Hành động rời khỏi mục tiêu bảo vệ khi tình huống nguy hiểm xảy ra của người đồng nghiệp đúng là không hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng nếu phán xét họ mà không đặt mình vào tình huống đó thì sẽ không khách quan. Nếu là tôi thì có lẽ cũng sẽ hành động như anh ấy...".

Chi Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI