Bắc Kinh lại biện hộ ‘Vùng nhận diện phòng không’

28/11/2014 - 10:50

PNO - PNO - Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) trên bầu trời Biển Hoa Đông “đã đảm bảo an toàn và an ninh”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết hôm 27/11, một năm sau khi thiết lập ADIZ gây tranh cãi, và tiếp tục bác bỏ những lời chỉ trích...

edf40wrjww2tblPage:Content

Bac Kinh lai bien ho ‘Vung nhan dien phong khong’

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Geng Yansheng cho biết nước này đã tăng cường giám sát các máy bay nước ngoài trong vùng Biển Hoa Đông kể từ khi thiết lập ADIZ - Ảnh: Xinhua

Các nhà phân tích cho rằng, mặc dù thỉnh thoảng có đụng độ, nhưng chưa có xung đột lớn nào giữa Trung Quốc và Nhật Bản kể từ khi Bắc Kinh đơn phương công bố ADIZ cách đây một năm.
Nhưng sự bùng nổ vẫn có thể xảy ra nếu Bắc Kinh quyết định ngày càng áp dụng mạnh mẽ hơn quy định này đối với khu vực.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Geng Yansheng nói tại một cuộc họp báo hàng tháng rằng Trung Quốc đã tăng cường giám sát các máy bay nước ngoài trong vùng Biển Hoa Đông kể từ khi đơn phương thiết lập ADIZ. "Trong năm qua, chúng tôi đã duy trì sự an toàn và ổn định trong vùng trời Biển Hoa Đông và giữ gìn trật tự trong khu vực”, ông Geng nói.

Tuy nhiên, ông Geng đã tránh né câu hỏi về việc liệu Bắc Kinh sẽ công bố một khu vực tương tự như vậy tại Biển Đông hay không, tại một nơi là ở trung tâm của tranh chấp lâu nay giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng Đông Nam Á. Ông nói: "Chúng tôi tin tưởng vào sự ổn định chung tại khu vực Biển Đông và quan hệ của chúng tôi với các nước láng giềng”.

Bắc Kinh tuyên bố vùng ADIZ ở Biển Hoa Đông từ ngày 23/11/2013, một khu vực bao trùm cả vùng trời quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - tâm điểm tranh chấp chủ quyền kéo dài giữa Trung Quốc và Nhật Bản - và yêu cầu các máy bay bay qua khu vực này phải cung cấp thông tin về quốc tịch và kế hoạch bay.

Chính phủ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ đã phản đối hành động đơn phương của Trung Quốc và bác bỏ vùng ADIZ Bắc Kinh công bố.

THANH HẢI
(Theo SCMP)
 

Từ khóa ADIZTrung Quốc
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI