Bắc Kinh có thể đã bí mật thiết lập ADIZ ở Biển Đông

11/12/2014 - 11:13

PNO - PNO – Theo Trung tâm thông tin Kanwa có trụ sở tại Canada, Bắc Kinh có thể đã bí mật thiết lập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở Biển Đông mà không công bố công khai để tránh sự phản đối của các nước khác.

Bac Kinh co the da bi mat thiet lap ADIZ o Bien Dong

Hai tàu tuần tra của Hải cảnh Trung Quốc ở Biển Đông - Ảnh: CNS

Kanwa cho biết chính phủ Trung Quốc có kế hoạch thành lập hai ADIZ bao trùm các vùng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông kể từ sau sự cố cố đảo Hải Nam năm 2001, khi xảy ra một vụ va chạm trên không làm thiệt mạng một phi công Trung Quốc lái chiếc tiêm kích đánh chặn J-8II và dẫn đến việc giam giữ, thẩm vấn 24 thành viên phi hành đoàn của một máy bay do thám tình báo của Mỹ.

Tháng Tám năm nay, máy bay chống ngầm P-8 của Mỹ đã suýt đụng phải một máy bay chiến đấu J-11BH của Trung Quốc. Kanwa mô tả chiếc máy bay Mỹ bị máy bay Trung Quốc “ngăn chặn”, trong khi tuần san Quốc phòng IHS Jane’s của Anh viết rằng chiếc máy bay Trung Quốc đã "khiêu khích" máy bay Mỹ. Đoạn video được Lầu Năm Góc công bố cho thấy máy bay Trung Quốc rẽ trái khoảng mười mét ở phía trước máy bay Mỹ và sau đó lật sang một bên phô trương các vũ khí của mình.

Kanwa suy đoán, khi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC Bắc Kinh hồi tháng 11, chính phủ Trung Quốc có thể đã quyết định hoãn thành lập ADIZ này để tránh những phản đối từ các nước khác, đặc biệt từ phía các nước Đông Nam Á.

Các vụ va chạm trên không cho thấy Trung Quốc đang cố gắng ngăn chặn các máy bay Mỹ xâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Trung Quốc, trong khi đó sự xuất hiện của máy bay do thám của Mỹ cho thấy Hải quân Mỹ quan tâm đến việc Trung Quốc triển khai các tàu ngầm hạt nhân trong vùng biển cách 220km về phía Đông Nam EEZ của Trung Quốc ở Biển Đông. Kanwa dự đoán tần số của máy bay Mỹ xuất hiện trong khu vực sẽ còn tăng trong tương lai.

Hải Nam là một căn cứ quan trọng của quân đội Trung Quốc, nơi Bắc Kinh triển khai các máy bay chiến đấu J-11BH và JH-7, cũng như tàu khu trục loại 052C và các tàu chiến đổ bộ 071.

QUẾ LÂM
(Theo Kanwa, Want China Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI