Bắc Giang giãn cách thêm 2 huyện từ chiều 16/5

16/05/2021 - 18:04

PNO - Sau huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang tiếp tục giãn cách thêm huyện Lạng Giang và Lục Nam từ chiều nay 16/5.

 

Bắc Giang giãn cách thêm 2 huyện chiều 16/5
Bắc Giang giãn cách thêm 2 huyện Lạng Giang và Lục Nam từ chiều 16/5

Chiều 16/5, báo cáo tại cuộc họp trực tuyến với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, ổ dịch tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam trong khu công nghiệp (KCN) Quang Châu (huyện Việt Yên) mới phát hiện từ ngày 14/5 đến nay tiếp tục diễn biến phức tạp, các ca nhiễm chủ yếu là công nhân ở xưởng 4.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nhận định tốc độ lây nhiễm ở đây rất nhanh, do nhà xưởng xây thấp, khép kín, làm việc phòng lạnh, công nhân ngồi sát nhau, khi có ca bệnh sẽ lây cho cả xưởng. Ngoài ra, những người ra vào hàng ngày đều được đo thân nhiệt nhưng do các ca bệnh không có triệu chứng nên không phát hiện. Chỉ khi có một trường hợp bên ngoài mắc COVID-19, liên quan công ty thì mới phát hiện ra.

Ông Dương cho hay, việc lấy mẫu ở KCN cơ bản đã xong, từ chiều nay 16/5, Bắc Giang sẽ phong tỏa thêm một số khu vực có nhà trọ công nhân để lấy mẫu cộng đồng.  

"Tỉnh đã giãn cách xã hội huyện Việt Yên, chiều nay sẽ giãn cách thêm huyện Lạng Giang và Lục Nam, đang xem xét giãn cách thêm huyện Yên Dũng" - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhận định tình hình dịch ở Bắc Giang vẫn rất phức tạp, khó lường và có nguy cơ lây nhiễm trong các khu cách ly. Hiện tại, Bắc Giang mới bắt đầu tầm soát rộng rãi trong cộng đồng. Tại các cơ sở y tế, số lượng giường bệnh còn ít, gánh nặng tiếp nhận điều trị bệnh nhân COVID-19 còn rất lớn.

Vấn đề khó tại Bắc Giang hiện nay là năng lực xét nghiệm, đặc biệt là các test nhanh. "Chúng tôi đã liên hệ đơn vị, công suất nhà máy sản xuất test nhanh kháng nguyên có thể lên 50.000 mẫu/ngày. Theo nhu cầu của tỉnh báo cáo thì chỉ vài ngày là các nhà máy đáp ứng được. Nhưng Sở Y tế phải thống kê cần bao nhiêu để tỉnh tổ chức mua".

Về lực lượng lấy mẫu, Thứ trưởng cho biết Bộ Y tế đã điều động 200 sinh viên Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương, ngoài ra Trường đại học Y Hà Nội cũng đã sẵn sàng hỗ trợ Bắc Giang. Cùng đó, nếu cần thiết, Bộ Y tế sẽ điều động Đại học Y tế công cộng, các bệnh viện và CDC các tỉnh để hỗ trợ Bắc Giang.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI