Ba mẹ ngăn cấm anh đến với tôi chỉ vì hai gia đình không cùng tôn giáo

10/12/2022 - 09:00

PNO - Kinh nghiệm cho thấy, vấn đề theo tôn giáo nào dường như ít quyết định chất lượng đời sống chung sau này.

Xin chào chị Hạnh Dung,

Em vừa tốt nghiệp chuyên ngành tài chính và đi làm được gần một năm nay. Bạn trai em cùng tuổi. Chúng em quen nhau năm cuối đại học. Anh ấy cũng làm trong một ngân hàng như em.

Dù chưa có kế hoạch cụ thể tiến tới hôn nhân vì còn quá trẻ, nhưng chúng em yêu nhau nhiều lắm. Tuy nhiên, chuyện chúng em qua lại đang gặp phải sự phản đối mạnh mẽ của gia đình em. Có nhiều lý do, nhưng chủ yếu là vì lý do tôn giáo.

Anh ấy đạo Thiên Chúa, còn nhà em theo đạo Phật. Trong một lần đến chơi nhà em, ba mẹ và anh chị đã tỏ thái độ không chấp thuận ra mặt với ảnh. Bạn trai em rất sợ, nhưng chúng em càng sợ mất nhau hơn.

Mẹ em thì ít gay gắt, nhưng ba và các anh chị luôn cho rằng mọi thứ về anh đều không tốt. Sự phản đối, cấm cản càng ngày càng trầm trọng hơn.

Chúng em thật sự yêu thương nhau nên rất hoang mang không biết phải làm sao. Chị Hạnh Dung giúp chúng em với!

Nguyễn Lê Ánh Tuyết (TPHCM)

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

 

Tuyết thân mến,

Không ít bạn trẻ gặp trắc trở trong tình yêu vì vướng phải vấn đề tôn giáo. Sự cấm cản của gia đình hai bên thường xuất phát từ những ác cảm, định kiến không tốt về đạo này, đạo kia chứ không hẳn vì bản thân những người yêu nhau.

Dù hiện nay tất cả các tôn giáo đã khá cởi mở, sẵn sàng “hợp thức hóa” cho hai người không cùng niềm tin đến với nhau, nhưng nhìn chung, đây là vấn đề vẫn còn rất nhạy cảm đối với người lớn hai bên. Họ còn nặng nề quan niệm sinh ra trong truyền thống đạo giáo của gia đình, thì buộc con cái phải kết hôn với người cùng đạo. Và rào cản này quả thực là một khó khăn lớn mà các cặp đôi như em phải đối diện.

Khi đã yêu nhau, chúng ta đều mong muốn có một kết thúc hạnh phúc trong hôn nhân. Kinh nghiệm cho thấy, vấn đề theo tôn giáo nào dường như ít quyết định chất lượng đời sống chung sau này. Điều quan trọng là các giá trị trong tình yêu, hôn nhân phải được tuân giữ. Hai em cần cho gia đình hiểu và thấy được điều này trong tình yêu của mình.

Em hãy nói với bạn trai đừng quá sợ hãi trong ấn tượng lần đầu đến nhà, để đánh mất đi các cơ hội nhằm hóa giải ác cảm của gia đình em. Trước sự ngăn cấm đó, anh ấy cần can đảm đối diện thông qua tiếp xúc nhiều hơn với ba mẹ, anh chị của em.

Song song đó, để thay đổi cái nhìn của người khác, các em cần chứng minh tình yêu chân thành của mình, bằng hành động để người lớn thấy. Với tất cả sự thành tâm, cung cách cư xử khéo léo, cùng sự kiên trì, nhẫn nại của cả hai, Hạnh Dung tin rằng gia đình em sẽ xem xét lại thái độ của bạn trai.

Nói thế có nghĩa rằng, chính hai em mới là những người đang giữ vai trò quyết định chuyện tình yêu của mình, chứ không phải là ai khác. Bởi hai em đã trưởng thành, có công việc ổn định, và hoàn toàn có quyền xây dựng hạnh phúc cho bản thân.

Vì vậy nếu như thực sự yêu nhau, muốn tiến đến hạnh phúc hôn nhân, thì hãy ra sức bảo vệ nó. Can đảm với chọn lựa của mình, sẽ giúp các em có thái độ và ứng xử tốt nhất trong hoàn cảnh này.

Chúc hai em sớm bình an và hạnh phúc với tình yêu của mình nhé!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(12)
  • Minh 15-12-2022 14:17:44

    Tôn giáo ảnh hưởng còn hơn cả môn đăng hộ đối nữa.

  • Vandungnguyen 14-12-2022 18:07:51

    Cái vấn đề ở đây là nhiều người nhìn nhận đạo Công giáo luôn luôn ép buộc, nên ai cũng ngại khi con mình phải làm dâu hoặc rễ. Gia đình gọi là đạo Phật thì chưa chắc cả nhà đi chùa hoặc cả nhà qui y. Vì đạo Phật không ép ai, con cái sau này lớn lên tùy theo mỗi cá nhân có qui y làm Phật tử hay không. Còn bên Công giáo chỉ cần mới sinh ra là đã có cha rửa tội, đặt tên... nên hiện tại bạn có thể không bị ép vào đạo nhưng vẫn học giáo lý và tương lai con bạn sẽ được rửa tội rồi vào đạo, điều này là chắc chắn. Nên bạn cần suy xét, nếu tình yêu cá nhân đủ lớn thì bạn cứ tiến tới, bỏ lại những tình cảm khác. Với lời khuyên của một người vô đạo như mình là: đời người chỉ một lần sống sao để khỏi xót xa và ân hận!

  • MrLeLoi 10-12-2022 15:17:52

    Ai cũng sẽ khổ tâm và buồn lòng nếu như chuyện tình cảm không được gia đình chấp thuận vì một lý do rất nhạy cảm. Mong hai bạn có được can đảm đối diện và luôn bảo vệ tình yêu của mình.

  • Nguyễn Như Mai 10-12-2022 15:14:17

    Theo tôi, nếu chưa kết hôn, vấn đề tôn giáo cần hết sức cân nhắc. Nếu yêu nhau đến không thể thiếu nhau được, thật sự muốn xây dựng hạnh phúc dài lâu, thì vấn đề này cũng phép thử cho hai em.

  • Phạm Văn Cường 10-12-2022 15:09:11

    Chắc không phải chỉ vì chuyện đạo nào không đâu, còn nhiều lý do khác mà bạn còn giấu chưa dám nói hết!?

  • Nguyễn Thị Thoa 10-12-2022 15:06:38

    Đúng rồi, chính hai bạn mới là những người quyết định chuyện tình yêu của mình, không ai có thể làm thay các bạn việc xóa bỏ định kiến của gia đình về tình yêu của các bạn được.

  • Bà_già-Xitin 10-12-2022 15:04:15

    Em còn trẻ mà, vội gì em ơi.

  • Trần Cảnh Văn 10-12-2022 15:00:18

    Tôi lại nghĩ yếu tố tôn giáo cũng ảnh hưởng rất lớn hạnh phúc hôn nhân. Nếu hai người cùng chí hướng, niềm tin thì chắc chắn sẽ nuôi dạy con tốt hơn.

  • Diễm Lê 10-12-2022 14:58:34

    Chuyện tưởng như đã xưa như trái đất thế mà vẫn còn tồn tại hả trời. Thật đáng thương.

    • Nguyễn Thái Mẫn

      Chuyện này muôn thuở chứ không phải xưa như chị nghĩ đâu, phức tạp, mệt mỏi lắm. Ai ở trong cuộc mới hiểu được...

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI