Bà Hillary Clinton chính thức tuyên bố tranh cử tổng thống

13/04/2015 - 07:04

PNO - PN - "Tôi tranh cử tổng thống”, Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố trong một video trực tuyến rạng sáng 13/4 (giờ Việt Nam). Bà Clinton đã chính thức bước vào cuộc đua tranh để trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước...

Ba Hillary Clinton chinh thuc tuyen bo tranh cu tong thong

Bà Clinton chính thức tuyên bố tranh cử tổng thống - Ảnh: Politico/Getty Images

Cựu Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ đã ra mắt trang web tranh cử của mình ngày Chủ nhật (12/4), trong đó bà nói với cử tri Mỹ rằng bà muốn trở thành "nhà vô địch" của họ. Năm 2008, bà Clinton đã thất bại trước ông Barack Obama trong việc trở thành ứng cử viên tổng thống được đảng Dân chủ đề cử. Hiện là một nhân vật nắm sự ủng hộ áp đảo trong đảng Dân chủ, bà Clinton được trông đợi sẽ là ứng cử viên chính thức của đảng trong cuộc đua tranh vào chiếc ghế tổng thống năm 2016.

Trong một đoạn video trên trang web của mình, bà Clinton tuyên bố: "Tôi tranh cử tổng thống”. "Người Mỹ đã đấu tranh để vượt qua những thời kỳ kinh tế khó khăn, nhưng trật tự vẫn có lợi cho những người ở tầng trên”, bà nói. "Những người Mỹ bình thường cần một người tiên phong của mình và tôi muốn trở thành người ấy”, bà khẳng định.

Video tuyên bố tranh cử của bà Clinton cũng đưa hình ảnh nhiều người Mỹ nói về những hy vọng và nguyện vọng của họ. Cuốn băng kết thúc bằng lời nói của bà Clinton: "Vì vậy, tôi sẽ lên đường để kiếm phiếu bầu của các bạn, bởi vì đây là thời của các bạn và tôi hy vọng các bạn sẽ đồng hành cùng tôi trong cuộc hành trình này”.

Nhóm tranh cử của bà Clinton cho biết bà sẽ dành vài tuần tới để xây dựng sự hỗ trợ cơ sở ở các bang có đại hội sớm của đảng Dân chủ, bà Clinton viết như vậy trên Twitter khi đang trên đường đến bang Iowa.

Bà Clinton dự kiến sẽ tổ chức cuộc tập trung cử tri đầu tiên của mình để chính thức khởi động chiến dịch tranh cử vào giữa tháng Năm.

Bà Clinton đã nhận được sự ủng hộ của đương kim Tổng thống Obama, khi ông tuyên bố trong một cuộc họp báo tại Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ ở Panama ngày 11/4 rằng bà Clinton sẽ là một “tổng thống tuyệt vời”. Người kế nhiệm của Hillary Clinton, Ngoại trưởng John Kerry gọi bà là “một người bạn tốt”, ông nói với kênh truyền hình ABC rằng bà Clinton “đã làm tuyệt vời việc xây dựng lại các liên minh vốn tan rã trong các năm trước đó”.

Tuy nhiên, đảng Cộng hòa cũng bắt đầu các cuộc tấn công ứng cử viên tiềm năng của đảng Dân chủ.

Đối thủ của bà Clinton trong cuộc tranh cử tổng thống, ông Rand Paul, chỉ trích bà Clinton trong việc xử lý cuộc tấn công phái bộ ngoại giao Mỹ tại Benghazi, Libya, năm 2012, dẫn đến cái chết của đại sứ Hoa Kỳ tại nước này. Ông cũng nêu các câu hỏi về các quỹ từ thiện do ông bà Clinton thành lập.

Jeb Bush, cựu Thống đốc bang Florida, em trai của cựu Tổng thống George W Bush, cũng đang xem xét khả năng tranh cử như một ứng cử viên đảng Cộng hòa, ông gửi tin nhắn trên Twitter: “Chúng ta sẽ làm tốt hơn so với bà Hillary”.

VIỆT HƯNG
(Theo BBC, AP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI