Bà Angela Merkel thất thế, Nga mỉm cười

20/09/2016 - 13:48

PNO - Chính sách trả đũa Nga là một nguyên nhân gián tiếp dẫn tới sự thất bại "ê chề" của Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc bầu cử Nghị viện hôm 18/9.


Theo truyền thông Đức, Đảng của nữ Thủ tướng Angela Merkel (đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo - CDU) đã thất bại trong cuộc bầu cử Nghị viện Đức, khiến chính phủ Liên minh giữa CDU và đảng Dân chủ Xã hội (SPD) sắp giải tán và thành lập một chính phủ mới.

Theo đó, đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo chỉ giành được vẻn vẹn 18% trong tổng số phiếu bầu, Liên minh SPD và CDU mất đa số trong Nghị viện Berlin. Tờ báo Đức Deutsche Welle nhận định đây là “kết quả tồi tệ nhất trong lịch sử của Đảng này”, báo hiệu "đế chế" cầm quyền của bà Merkel sắp tàn lụi.

Việc CDU bị gạt ra khỏi Liên minh cầm quyền, thay vào đó là một số đảng phái khác cho thấy uy tín của bà Merkel và đảng cầm quyền của bà đang sup sụp nghiêm trọng, xuất phát từ nhiều sai lầm trong chính sách đối nội và đối ngoại, khiến dư luận xã hội bất bình.

Ba Angela Merkel that the, Nga mim cuoi
Bà Merkel lên tiếng nhận trách nhiệm cho sự thất bại của Đảng mình.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Berlin ngày 19/9, Thủ tướng Merkel thừa nhận đã phạm những sai lầm liên quan tới cuộc khủng hoảng người tị nạn, yếu tố khiến CDU mất đi tỷ lệ ủng hộ đáng kể trong một số cuộc bầu cử Nghị viện cấp bang vừa qua ở Đức.

Nhà lãnh đạo Đức mong muốn "kéo lùi thời gian nếu có thể" để nước Đức chuẩn bị tốt hơn, tránh để xảy ra cuộc khủng hoảng như hiện nay. Thủ tướng Merkel cũng cho rằng nước Đức sẽ trở nên vững vàng hơn và sẽ không thay đổi với những nền tảng cơ bản của mình. Nữ Chủ tịch CDU nhấn mạnh, không thể nhanh chóng giải quyết được cuộc khủng hoảng hiện nay và còn nhiều việc phải làm phía trước, dù số người tị nạn vào Đức hiện đã giảm mạnh. 
 

Ba Angela Merkel that the, Nga mim cuoi
Thủ tướng Merkel siết chặt thỏa thuận Liên minh châu Âu với Thổ Nhĩ Kỳ để ngăn chặn dòng người nhập cư

Trong cuộc bầu cử này, đảng Dân chủ Xã hội (SPD) là đảng mạnh nhất với trên 30% số phiếu ủng hộ, thứ hai là AfD với 21%, đảng CDU của bà Merkel chỉ giành được 19% phiếu bầu đứng thứ 3, đảng Cánh tả được 12% và đảng Xanh chỉ chiếm vẻn vẹn có 5%.

Tuy nhiên, dấu hiệu báo trước ngày tàn của "Đế chế Merkel" đến sớm hơn trong một cuộc trưng cầu dân ý hồi cuối tháng trước. Khi đó, có tới một nửa số người Đức được hỏi đã trả lời rằng, họ không còn muốn thấy bà Merkel trên cương vị Thủ tướng đất nước.

Việc bà Merkel thất thế, ai cũng có thể hiểu là do chính sách nhập cư trái với ý dân của bà. Tuy nhiên, một luồng quan điểm khác cho rằng, chính sách nhập cư sai lầm của bà Merkel chỉ là hệ quả của chính sách đối ngoại sai lầm “theo Mỹ, chống Nga” một cách cực đoan. Chính chính sách đó mới là gốc rễ của vấn đề, dẫn đến sự sai lầm trong chính sách đối nội về vấn đề người tị nạn Trung Đông và Bắc phi.

Nhà khoa học chính trị kiêm chính trị gia Đức, Giáo sư Jürgen Dittburner viết trên tờ Handelsblatt rằng: “Trái tim bà Merkel đập cho nước Mỹ, vì vậy bà đang cố gắng gây áp lực đến chính sách của Nga mà không nhận ra rằng, không cần phải làm như vậy”.

Ông Dittburner cho biết, ban đầu bà Merkel đã có mối quan hệ tốt đẹp với ông Putin, họ gần gũi nhau vì Tổng thống Nga biết nói tiếng Đức, còn Thủ tướng Đức cũng hiểu tiếng Nga. Nhưng vì theo Mỹ, nên từ sau thời điểm cuộc khủng hoảng Crimea, bà Merkel đã trở thành một trong những người chống Nga một cách mạnh mẽ nhất.

Bên cạnh đó, kinh tế Đức cũng gặp nhiều những khó khăn do ảnh hưởng từ việc áp đặt trừng phạt Nga.

Trong lúc cả châu Âu và Liên minh châu Âu (EU) nói riêng đang gặp trục trặc, kinh tế Đức vẫn tương đối sáng sủa. Hiện tại, quốc gia này vẫn là nền kinh tế lớn thứ tư thế giới, và là một siêu cường sản xuất.

Ba Angela Merkel that the, Nga mim cuoi
Lệnh cấm vận áp dụng lên Nga đã gây phản tác dụng cho phe bà Merkel.

Thế nhưng, ngành dịch vụ đã sụt giảm khi đóng vai trò thấp nhất trong nền kinh tế Đức sau 15 tháng. Sự suy yếu của châu Âu nói chung cũng khiến nhu cầu về các mặt hàng Đức yếu đi. Chưa kể việc Anh rời khỏi EU sẽ khiến cho chính sách ưu đãi thương mại thay đổi và ảnh hưởng lớn bởi với Đức, London vẫn là đối tác xuất khẩu lớn thứ ba.

Về nông nghiệp, những biện pháp trừng phạt Nga và bị cấm vận ngược mang lại cho Đức và nông dân Đức nhiều thất bại hơn là phía Nga.

"Những biện pháp trả đũa của Nga… ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành nông nghiệp, đã dẫn đến thực tế đối với nông dân Đức, tình hình trở nên kịch tính đáng ngại", người đứng đầu Ủy ban Quan hệ kinh tế Đông Âu (đại diện cho lợi ích của các công ty Đức tại SNG) Wolfgang Buche nói.

Hồi tháng 5/2016, Đảng Sự thay thế cho nước Đức (AfD) đã đưa ra các ý kiến biện pháp hạn chế trong quan hệ với Liên bang Nga, điều này tác động tiêu cực đến chỉ số hiệu suất của Baden-Württemberg, là khu vực với nền kinh tế phát triển cao.

“Biện pháp trừng phạt chống Nga cần được dỡ bỏ, bởi những biện pháp đó quay trở lại chống chúng ta và có những hậu quả tiêu cực với nền kinh tế. Liên bang Nga là một trong những đối tác quan trọng của Baden-Württemberg, không nên để quan hệ thương mại với Nga bị sa sút”, bản kiến nghị nêu rõ.


Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI