Hơn 50% người Đức nói "sẽ không ủng hộ" bà Merkel trong nhiệm kỳ tiếp theo

29/08/2016 - 07:16

PNO - Vào một cuộc thăm dò vào ngày hôm qua, Chủ Nhật ngày 28/8 cho thấy hơn 50% người Đức không muốn bà Angele Merkel đắc cử trong nhiệm kỳ tiếp theo.

Sự ủng hộ của người dân Đức dành cho bà đã bị giảm đi đáng kể sau một loạt vụ khủng bố, tấn công nhằm vào người dân thường trong tháng 7 vừa rồi, mà có tới 3 trong số đó là được hực hiện bởi người tị nạn, và có 2 người khai nhận mình thuộc tổ chức Hồi giáo.

Điều này đã khiến nhiều người Đức phản đối chính sách mở cửa cho hàng trăm người nhập cư từ Trung Đông, Châu Phi ồ ạt đổ vào Đức của bà Merkel vào năm ngoái.

Hon 50% nguoi Duc noi
có tới hơn 50% người Đức không muốn bà Merkel đắc cử trong nhiệm kỳ tới

Có tới hơn một nửa trong số 501 người được hỏi trong cuộc thăm dò của Emnid cho Bild am Sonntag đã nói rằng sẽ chống lại bà Merkel nếu bà đắc cử trong nhiệm kỳ thứ 4 này. Cuộc thăm dò cho thấy chỉ có 42% là mong muốn bà ở lại trong kỳ bầu cử năm 2017.

Khi được hỏi về kế hoạch của mình cho cuộc bầu cử năm 2017 trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình ARD vào ngày Chủ Nhật, bà Merkel cho biết bà sẽ bình luận về điều này trong thời gian gần nhất có thể.

Chủ nghĩa khủng bố đã tràn vào nền kinh tế lớn nhất châu Âu dưới hình thức bốn cuộc tấn công trấn động rải khắp từ Würzburg (18/7), Munich (22/7), Reutlingen (24/7) đến Ansbach (24/7). Cho dù những vụ tấn công này được cho là không có liên quan đến nhau. Song ba trong bốn thủ phạm khủng bố là những thanh niên tị nạn mà nước Đức đã mở rộng vòng tay chào đón. 

Điều này hơn bao giờ hết đã làm dấy lên mối hoài nghi về quyết định mở cửa biên giới Đức để tiếp nhận người tị nạn của Thủ tướng Angela Merkel vào mùa thu năm 2015.

Thủ hiến bang Bavaria, Horst Seehofer, người bấy lâu chỉ trích chính sách mở cửa của bà Merkel, nói: "Mọi dự đoán của chúng tôi đều được chứng minh là đúng. Khủng bố hồi giáo đã đến nước Đức". Ông Seehofer cũng yêu cầu chính phủ phải thắt chặt các biện pháp an ninh và tiến hành trục xuất nhiều hơn.

Cả hai đảng cực hữu dân tuý AfD (Sự lựa chọn thay thế cho nước Đức) và đảng tả hữu Linke cũng lên tiếng chỉ trích bà Merkel. Noi gương ứng viên Tổng thống Mỹ thuộc Đảng Cộng hoà Donald Trump, Phó Chủ tịch Đảng AfD Alexander Gauland kêu gọi ngừng cấp quy chế tị nạn cho người Hồi giáo cho đến khi "tất cả những người xin tị nạn hiện nay ở Đức được đăng ký, kiểm tra và hồ sơ xin tị nạn của họ được xử lý”.

Ông André Poggenburg, Chủ tịch Đảng AfD thuộc bang Saxony-Anhalt, nhận định trên mạng Twitter: "Lỗi là ở chính sách tị nạn thất bại của nước Đức”. Còn đồng Chủ tịch Đảng AfD Fraue Petry đã đăng trên mạng xã hội Facebook câu hỏi: "Bà Merkel, bà có cảm thấy nước Đức đã đủ màu sắc chưa?".

Đại diện Đảng Linke, Sahra Wagenknecht, đã chỉ trích chính sách tiếp nhận người tị nạn với tên gọi "We can do it” (Chúng ta có thể làm được điều đó) của bà Merkel là "lố bịch”.

Đáp lại,, bà Merkel khẳng định, các vụ tấn công “gây sốc, bức xúc và đáng buồn” nhưng đó không phải là dấu hiệu cho thấy nhà cầm quyền mất kiểm soát và bà vẫn quyết định không thay đổi chính sách của mình.

Tiêu Giao (Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI