Bà Amy Coney Barrett chính thức đảm nhiệm vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao

27/10/2020 - 08:35

PNO - Thượng viện bỏ phiếu xác nhận bà Amy Coney Barrett vào vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao với tỷ lệ 52-48, 8 ngày trước cuộc tổng tuyển cử và 30 ngày sau khi Tổng thống Trump đề cử.

Trong khi các đảng viên Đảng Dân chủ tại Thượng viện cố gắng làm chậm quá trình xác nhận ứng cử viên thứ ba của Tổng thống Trump vào Tòa án Tối cao bằng nhiều thao tác thủ tục khác nhau, việc Đảng Cộng hòa kiểm soát Thượng viện luôn đảm bảo rằng sự xác nhận vị trí của bà Barrett chỉ là vấn đề thời gian.

Hôm 25/10, nhà Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện Mitch McConnell, khẳng định: "Thượng viện đang làm điều đúng đắn. Chúng tôi sẽ thúc đẩy tiến trình và vào tối mai, chúng ta sẽ có một thành viên mới của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ".

Các đảng viên Dân chủ đã phản đối việc đề cử bà Barrett với lý do Ngày bầu cử đang đến gần, sau khi Thượng viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo từ chối tổ chức các phiên điều trần đối với ứng cử viên được đề cử của Tổng thống Obama, Merrick Garland, gần tám tháng trước cuộc bầu cử năm 2016.

Vị trí của bà Amy Coney Barrett làm gia tăng sức mạnh của nhóm bảo thủ và là thẩm phán tòa Tối cao thứ 3 do Tổng thống Donald Trump đề xuất.
Vị trí của bà Amy Coney Barrett làm gia tăng sức mạnh của nhóm bảo thủ và là thẩm phán tòa Tối cao thứ 3 do Tổng thống Donald Trump đề xuất

Thắng lợi của bà Barrett giải tỏa một rào cản thủ tục khi Thượng viện bỏ phiếu chấm dứt tranh luận về việc đề cử, vài ngày sau khi các đảng viên Dân chủ trong Ủy ban Tư pháp Thượng viện tẩy chay một cuộc bỏ phiếu về cùng vấn đề.

Hai thượng nghị sĩ Cộng hòa duy nhất bỏ phiếu chống lại vị trí của bà Barrett là Susan Collins ở Maine và Lisa Murkowski của Alaska.

Xác nhận dành cho thẩm phán 48 tuổi củng cố đa số ghế bảo thủ tại tòa án Tối cao với tỷ lệ 6-3, qua đó có khả năng định hình tương lai của quyền phá thai và luật chăm sóc sức khỏe cho nhiều thế hệ.

Bà Amy Coney Barrett đang chuẩn bị gia nhập Tòa án Tối cao khi các thẩm phán sẵn sàng hành động đối với một số kiến ​​nghị quan trọng, bao gồm một số vấn đề liên quan đến cuộc bầu cử vào tuần tới như việc công khai hồ sơ thuế của ông Donald Trump, gia hạn kỳ bầu cử ở bang Pennsylvania, dời ngày bầu cử quốc hội tại Minnesota, hay về trường hợp phá thai ở bang Mississippi.

Bà Barrett được cho là có thể tác động vào hoạt động của tòa án đối với các kiến ​​nghị quan trọng, cung cấp cho Đảng Cộng hòa một hỗ trợ đồng minh bổ sung khi các thẩm phán xem xét những yêu cầu khác nhau.

Tấn Vĩ (theo Guardian, CNN, NPR)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI