Aspirin không còn được khuyên dùng cho người đau tim và đột quỵ trên 60 tuổi

27/04/2022 - 13:11

PNO - Trong nhiều năm, các bác sĩ đã khuyến nghị những người ở độ tuổi 50 trở lên nên bắt đầu dùng thuốc Aspirin dành cho trẻ em mỗi ngày để tránh nguy cơ đau tim và đột quỵ. Nhưng hiện nay các chuyên gia y tế đã thay đổi các khuyến nghị này, sau khi có những bằng chứng mới về tác hại việc của dùng Aspirin thường xuyên.

Trong hướng dẫn mới, do Lực lượng Đặc nhiệm về dịch vụ phòng bệnh của Mỹ (USPSTF) - một nhóm bác sĩ có ảnh hưởng trong việc đưa ra các khuyến nghị y khoa tốt nhất - ban hành, Aspirin đã không còn được khuyên dùng hàng ngày để ngăn ngừa cơn đau tim đầu tiên hoặc đột quỵ ở những người từ 60 tuổi trở lên.

 

Aspirin đã không còn được khuyên dùng hàng ngày để ngăn ngừa cơn đau tim đầu tiên hoặc đột quỵ ở những người từ 60 tuổi trở lên
Aspirin đã không còn được khuyên dùng hàng ngày để ngăn ngừa cơn đau tim đầu tiên hoặc đột quỵ ở những người từ 60 tuổi trở lên

Đồng thời, hướng dẫn mới cũng cho biết những người từ 40 đến 59 chỉ nên dùng Aspirin nếu có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao, nhưng phải có sự tư vấn của bác sĩ. Các chuyên gia kết luận rằng, việc tiếp tục dùng Aspirin ở độ tuổi sau 75 sẽ không đem lại nhiều lợi ích.

Theo ABC News, bệnh tim và đột quỵ là những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ, chiếm hơn 1/4 tổng số ca tử vong. Mặc dù sử dụng Aspirin hàng ngày đã được chứng minh làm giảm nguy cơ bị đau tim nguyên phát hoặc đột quỵ, nhưng nó cũng có thể làm tăng nguy cơ chảy máu trong não, dạ dày và ruột. Tuy nguy cơ chảy máu thấp, nhưng nó sẽ tăng lên theo độ tuổi.

“Dựa trên bằng chứng hiện tại, lực lượng đặc nhiệm khuyến cáo những người từ 60 tuổi trở lên không nên dùng Aspirin để ngăn ngừa cơn đau tim đầu tiên hoặc đột quỵ. Bởi vì nguy cơ xuất huyết nội tăng lên theo tuổi tác, những tác hại tiềm ẩn của việc sử dụng Aspirin làm mất đi những lợi ích của nó đối với nhóm tuổi này”, tiến sĩ Michael Barry - Phó chủ tịch USPSTF, và là giáo sư y khoa tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts - nói với tờ ABC News.

“Những người từ 40 đến 59 tuổi, và không có tiền sử bệnh tim mạch nhưng có nguy cơ cao mắc bệnh này cao, vẫn có thể có lợi khi dùng Aspirin để ngăn ngừa cơn đau tim đầu tiên hoặc đột quỵ. Nhưng điều quan trọng là họ phải được các chuyên gia chăm sóc sức khỏe tư vấn có nên dùng Aspirin hàng ngày hay không, do việc này có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng”, tiến sĩ John Wong - thành viên của lực lượng đặc nhiệm, đồng thời là Giám đốc khoa học và giáo sư y khoa tại Trung tâm Y tế Tufts - chia sẻ với ABC News.

“Điều quan trọng là công chúng phải hiểu rằng đối với đại đa số người Mỹ không mắc bệnh tim trước đây, Aspirin không mang lại lợi ích tổng thể. Tác hại của nó cũng tương đương với những lợi ích mà nó đem lại. Trong gần 20 năm, FDA đã khuyến cáo các bệnh nhân không mắc bệnh tim không nên sử dụng Aspirin thường xuyên để phòng ngừa bệnh”, tiến sĩ Steven Nissen - bác sĩ tim mạch tại Cleveland Clinic - cũng nói thêm với ABC News.

Theo ABC News, các khuyến nghị mới chủ yếu nhắm đến những người chưa bắt đầu dùng Aspirin hàng ngày. Các chuyên gia đã không đưa ra hướng dẫn cho những người đã sử dụng Aspirin hàng ngày, và điều đó có nghĩa mọi người vẫn có thể tiếp tục dùng nó nếu được bác sĩ kê đơn.

“Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng những khuyến nghị này tập trung vào việc bắt đầu sử dụng Aspirin để ngăn ngừa cơn đau tim hoặc đột quỵ lần đầu. Những ai đã dùng Aspirin và thắc mắc về nó nên nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của mình”, tiến sĩ Wong giải thích.

Nhất Nguyên (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI