Áp lực xã hội nặng nề, người đồng tính Trung Quốc ẩn mình sau 'hôn nhân hợp tác'

22/11/2017 - 06:06

PNO - Do muốn giấu cha mẹ hai bên về mối tình đồng tính nữ (les), Tiểu Hùng và Tiểu Tinh quyết định tìm “đối tác” để kết hôn. Họ đã có sẵn hình mẫu người chồng lý tưởng: đồng tính nam (gay).

Tiểu Hùng, 35 tuổi, không muốn tiết lộ họ để bảo vệ riêng tư: “Tôi cảm thấy rất nhẹ nhõm khi tìm ra cách làm cha mẹ hài lòng mà không bị mắc kẹt với đàn ông 'thẳng'. Đôi khi chúng tôi cũng ước có thể tự lừa dối chính mình”.

Tiểu Hùng chung sống với người yêu, Tiểu Tinh, 36 tuổi, ở Thẩm Dương, thủ phủ tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc, một trong những vùng bảo thủ nhất đất nước.

Vào thời gian lễ tết và các dịp đặc biệt, họ tách nhau ra để sống với gia đình và "chồng", giả vờ làm phụ nữ truyền thống.

Ap luc xa hoi nang ne, nguoi dong tinh Trung Quoc an minh sau 'hon nhan hop tac'
Tiểu Hùng và Tiểu Tinh (bên phải ảnh) nắm tay nhau trên phố.

Ở Trung Quốc, người đồng tính công khai chịu nhiều áp lực, chỉ cần ăn mặc khác biệt hoặc thể hiện tình cảm ở chỗ đông người là họ sẽ bị soi mói và mang tiếng xấu.

Cha mẹ của trẻ đồng tính thậm chí còn đưa con đến phòng khám “chuyển đổi” để điều trị.

Trước năm 2001, đồng tình luyến ái bị coi là tội và bệnh tâm thần. 

Theo một nghiên cứu năm 2012 của Đại học Thanh Đảo, khoảng 90% trong 20 triệu đàn ông đồng tính (gay) ở Trung Quốc kết hôn với phụ nữ, thường là phụ nữ “thẳng” và vốn không biết thiên hướng tính dục thật của chồng.

Tuy nhiên, những năm gần đây, người đồng tính nam và nữ có xu hướng kết hôn với nhau để giấu mình sau cuộc “hôn nhân hợp tác”, chủ yếu nhờ các website đồng tính.

Website đồng tính lớn nhất Trung Quốc, Chinagayles.com, sở hữu hơn 400.000 người dùng và tạo điều kiện cho hơn 50.000 cuộc “hôn nhân hợp tác” trong 12 năm qua.

Dưới áp lực quá nặng nề từ gia đình và xã hội, người đồng tính Trung Quốc tìm đến nhau để phần nào có cuộc sống nhẹ nhàng hơn.

Ap luc xa hoi nang ne, nguoi dong tinh Trung Quoc an minh sau 'hon nhan hop tac'
Đồng tính luyến ái bị dị nghị nặng nề ở Trung Quốc.

Năm Tiểu Hùng 25 tuổi, cha mẹ cô bắt đầu thúc ép lấy chồng. Đó cũng là khi cô lập diễn đàn ghép đôi trên QQ, mạng xã hội nổi tiếng ở Trung Quốc, để giúp người đồng tính tìm bạn đời theo mong muốn của gia đình và quy định của pháp luật.

Sau khi gặp gỡ một số đối tượng thiếu thực tế, yêu cầu cô thay đổi kiểu tóc húi cua hoặc chuyển đến thành phố khác, năm 2012, Tiểu Hùng kết hôn với một thầy giáo dạy toán kém cô 10 tuổi, tính tình thoải mái.

Dù vậy, Tiểu Hùng thừa nhận “buồn nôn” khi ngắm bản thân trong chiếc váy cưới và tóc giả màu đen.

Chỉ vài tuần sau đó, Tiểu Tinh, người yêu 8 năm của Tiểu Hùng, cũng làm đám cưới một chàng gay.

Ap luc xa hoi nang ne, nguoi dong tinh Trung Quoc an minh sau 'hon nhan hop tac'
Ảnh minh họa.

Hiện nay, cặp đôi cùng làm nghề y học cổ truyền nhưng dành khá nhiều thời gian để trả lời thắc mắc trên diễn đàn ghép đôi online.

Tiểu Tinh đưa ra lời khuyên chân thành cho người đồng tính quan tâm đến “hôn nhân hợp tác”:

“Các bạn cần chuẩn bị cho những rắc rối có thể xảy ra. Cũng như hôn nhân bình thường, “hôn nhân hợp tác” chỉ suôn sẻ khi hai người hiểu nhau, cùng đồng thuận những vấn đề quan trọng như sống ở đâu, có con hay không và quan tâm nhau như tri kỷ.”

Ap luc xa hoi nang ne, nguoi dong tinh Trung Quoc an minh sau 'hon nhan hop tac'

Tuy nhiên, một số nhà hoạt động vì quyền của người đồng tính không thực sự cảm thấy thuyết phục trước xu hướng này.

A Cường, lãnh đạo nhóm PFLAG (Parents, Families and Friends of Lesbians and Gays) (Cha mẹ, Gia đình và Bạn bè của Đồng tính nam và nữ), cho rằng: “Những người che giấu giới tính thật đang vô tình từ bỏ cộng đồng đồng tính, để các thành viên còn lại cô đơn đối mặt với áp lực.

Một trong những lý do khiến xã hội còn ác cảm nặng nề là do họ chưa tiếp xúc nhiều với người đồng tính công khai.”

Tiểu Hùng và Tiểu Tinh cho rằng gia đình hai bên nghi ngờ mối quan hệ của họ nhưng không ai muốn thừa nhận sự thật hiển nhiên.

Tiểu Hùng nói: “Chúng tôi không ao ước gì nhiều, chỉ mong có thể ngồi bên nhau dưới một mái nhà, cảm thấy yên bình và hạnh phúc.”

Ngọc Anh (theo Today Online)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI