Áo cấm mạng che mặt ở nơi công cộng

01/02/2017 - 07:30

PNO - Chính quyền Áo thống nhất cấm việc che khăn phủ mặt ở nơi công cộng của nhiều đối tượng. Nguyên nhân không nhắm đến lý do tôn giáo mà vì chuẩn mực giao tiếp xã hội.

Theo đó, những tấm mạng che mặt kiểu niqab hay burqa sẽ không được mang ở nơi công cộng như trường học, bệnh viện, tòa án…

Niqab là loại trang phục với phần thiết kế phía trên che khuôn mặt nhưng vẫn để lộ mắt. Burqa thì phủ kín cả khuôn mặt, ở phần mắt thì có lớp vải xuyên suốt để người mặc trang phục có thể nhìn ra ngoài nhưng người khác tuyệt đối không thấy mắt của họ.

Hiện ở Áo có khoảng 150 phụ nữ thường xuyên xuất hiện với niqab.

Ao cam mang che mat o noi cong cong
Phụ nữ trong trang phục niqab - Ảnh: iPolitics

Việc áp dụng lệnh cấm chia theo hai mức dựa vào trang phục niqab hay burqa. Chính quyền Áo sẽ đưa ra chi tiết hơn trong các văn bản tiếp theo.

Chính quyền Áo cho biết sẽ cân nhắc mở rộng lệnh cấm đối với những nhân viên nhà nước che khăn choàng trên đầu hoặc có bất cứ trang phục nào mang đậm yếu tố của một tôn giáo.

Chính quyền Áo cho rằng xã hội Áo cởi mở và mọi người nên cần tạo phong cách luôn sẵn sàng tương tác trong giao tiếp. Trang phục cản trở giao tiếp được xem là không phù hợp với điều kiện xã hội.

Ao cam mang che mat o noi cong cong
Burqa với mạng che kín cả mặt - Ảnh: Reuters

Hơn nữa, trong nhiều trường hợp, việc che mặt gây ra rất nhiều bất tiện ở nơi công cộng, cản trở nhân viên an ninh làm việc.

Bộ trưởng Ngoại giao Áo, ông Sebastian Kurz cho biết: “Một người ở phong thái trung lập là yêu cầu rất quan trọng, đặc biệt là khi người ấy có việc cần liên hệ ở nơi công sở”.

Hiện có một số quốc gia châu Âu đã đưa ra lệnh cấm tương tự. Pháp và Bỉ năm 2011 đã thông qua lệnh cấm burqa. Hạ viện Thụy Điển cũng thông qua lệnh cấm burqa. Trong khi đó, Đức và Anh đang cân nhắc.

 Minh Bách (Theo Reuters, Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI