Anh trai ông chủ Nhật Cường khai mình chỉ là “trông xe”

05/05/2021 - 19:21

PNO - Anh trai ông chủ Nhật Cường khai mình chỉ là “trông xe ngoài vỉa hè”, không biết Bùi Quang Huy đang ở đâu, làm gì.

Chiều 5/5, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử 14 bị cáo trong vụ án buôn lậu và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường).

Bị cáo Bùi Quốc Việt tại tòa
Bị cáo Bùi Quốc Việt tại tòa

Theo cáo trạng, từ năm 2014 đến 2019, Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường, đã bỏ trốn) chỉ đạo và tổ chức mua 255.311 sản phẩm điện thoại di động, máy nghe nhạc, máy tính bảng, đồng hồ… (cả cũ và mới) từ 16 nhà cung cấp nước ngoài với tổng trị giá 2.927 tỷ đồng.

Với hệ thống cửa hàng trải khắp Hà Nội, Công ty Nhật Cường tiêu thụ 254.364 sản phẩm, thu được tổng số tiền hơn 3.213 tỷ đồng, qua đó hưởng lợi hơn 221 tỷ đồng.

Một trong số các bị cáo được HĐXX xét hỏi chiều nay là Bùi Quốc Việt (anh trai của Bùi Quang Huy). Việt bị VKSND Tối cao truy tố về tội buôn lậu.

Khai tại tòa, Việt cho biết từng đi xuất khẩu lao động từ năm 1989 đến năm 2004 mới về nước. Sau đó, do thất nghiệp nên gia đình “động viên” vào làm tại Công ty Nhật Cường của em trai.

Bị cáo khẳng định chỉ biết em trai đóng bảo hiểm xã hội cho mình, không biết có ký hợp đồng lao động hay không. “Bị cáo đi trông xe ngoài vỉa hè, làm được lương hơn 1 triệu và đến năm 2019 là 6 triệu đồng. Bị cáo cứ ai giao việc thì làm, công nhân viên nhờ bị cáo sẽ đi, bận việc riêng thì thôi” – bị cáo nói.

Khi chủ tọa hỏi thêm về công việc khác, bị cáo cho hay năm 2012, sau khi bị cáo lấy vợ, bị cáo đi thu tiền từ các cửa hàng bán lẻ, ngày nào cũng đi. Ngoài ra, bị cáo có một số lần đi nhận hàng lậu cho Nhật Cường. Tuy nhiên, về trị giá số hàng thì Việt khai không biết vì bản thân “chỉ biết nhận”.

Khai thêm, Bùi Quốc Việt cho biết bị bắt vào ngày 10/7/2020. Trước đó, bị cáo không liên lạc với em trai Bùi Quang Huy, cũng không biết Huy đã, đang đi đâu, làm gì.

Theo cáo trạng, Việt được giao nhiệm vụ đi lấy tiền ở các cửa hàng mang về giao cho thủ quỹ hoặc nộp vào tài khoản ngân hàng của Công ty Nhật Cường.

Việt cũng tham gia vào việc đi lấy hàng lậu do những người vận chuyển giao để đưa về kho Công ty Nhật Cường tại số 39 Lý Quốc Sư (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Căn cứ dữ liệu điện tử trích xuất cùng tài liệu xác minh và lời khai của các bị can liên quan, cơ quan tố tụng khẳng định tổng số hàng hóa mà Việt nhận gồm 1.475 chiếc điện thoại và 49 chiếc iPad, trị giá hơn 7,4 tỷ đồng.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI