Anh: Sống chung với COVID-19 khi các ca bệnh tăng cao

11/04/2022 - 08:47

PNO - Trong những tuần gần đây, số ca nhập viện ở Anh một lần nữa tăng lên dù số người chết mỗi ngày vẫn thấp hơn nhiều so với đợt bùng dịch đỉnh điểm trong năm 2021.

Stephen Powis, Giám đốc y tế của Dịch vụ y tế Quốc gia (NHS), cho biết các bệnh viện đang phải đối mặt với tình trạng căng thẳng, khi số lượng bệnh nhân nhiễm virus tăng đột biến trong khi nhiều nhân viên báo cáo nghỉ ốm.

Cơ quan thống kê chính thức của Anh ước tính rằng gần 5 triệu cư dân, tức cứ 13 người thì có 1 người nhiễm virus vào cuối tháng 3, con số nhiều nhất mà cơ quan này từng ghi nhận. Thậm chí, nghiên cứu REACT từ Đại học Hoàng gia London cho biết dữ liệu của họ còn cho thấy mức độ nhiễm SARS-CoV-2 của nước này trong tháng 3 cao hơn 40% so với đỉnh dịch do Omicron gây ra vào tháng 1.

Tỷ lệ lây nhiễm cao đến mức các hãng hàng không đã phải hủy hàng loạt chuyến bay trong hai tuần nghỉ lễ Phục sinh vì quá nhiều nhân viên mắc COVID-19.

Anh kiên định với chính sách sống chung với COVID-19 dù số ca nhiễm bệnh tăng cao.
Anh kiên định với chính sách sống chung với COVID-19 dù số ca nhiễm bệnh tăng cao

Mặc dù tình hình dịch bệnh tăng mạnh nhưng chính phủ Anh vẫn kiên định với chính sách sống chung với COVID-19 được ban hành trong tháng 2. Tuy nhiên sau khi xem xét diễn tiến của dịch thời gian gần đây các chuyên gia đang đưa ra nhiều ý kiến trái chiều: liệu đất nước có đang đối phó tốt hay không.

Một số nhà khoa học cho rằng đây là thời điểm thích hợp để chấp nhận rằng “sống chung với COVID-19” có nghĩa là chịu đựng sự gián đoạn và tử vong ở một mức độ nhất định, giống như đối với bệnh cúm theo mùa. Những người khác tin rằng chính phủ Anh đã dỡ bỏ các hạn chế quá nhanh và quá sớm. Họ cảnh báo rằng số ca tử vong và nhập viện có thể tiếp tục tăng vì ngày càng có nhiều người trên 55 tuổi - những người có nhiều khả năng bị bệnh nặng do COVID-19 - đang bị nhiễm bệnh mặc dù đã tiêm phòng đầy đủ.

Stephen Griffin, giáo sư y khoa tại Đại học Leeds, cho biết: “Nếu không có đầy đủ vắc xin, thông gió, khẩu trang, cách ly và xét nghiệm, chúng tôi sẽ tiếp tục sống chung với tình trạng gián đoạn, bệnh tật và kết quả là tử vong."

Những người khác, như Paul Hunter, giáo sư y khoa tại Đại học East Anglia, ủng hộ các chính sách của chính phủ nhiều hơn: “Một khi đạt được tỷ lệ tiêm chủng cao thì các biện pháp giãn cách xã hội sẽ có rất ít giá trị bởi vì cuối cùng chúng không bao giờ ngăn ngừa được lây nhiễm mà chỉ trì hoãn chúng”.

Tương tự Anh, Pháp và Đức cũng đã chứng kiến ​​sự gia tăng tương tự khi các hạn chế được nới lỏng ở hầu hết các nước châu Âu. Hơn 100.000 người ở Pháp đã có kết quả xét nghiệm dương tính mỗi ngày mặc dù kết quả xét nghiệm đã giảm mạnh và số bệnh nhân nhiễm virus trong phòng chăm sóc đặc biệt đã tăng 22% trong tuần qua.

Minh Hương (theo ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI