Anh - Mỹ bất ngờ cùng nhau 'tái xuất' tại Syria thách thức Nga

26/10/2016 - 09:03

PNO - Lực lượng đặc nhiệm Anh sẽ tiếp tục huấn luyện quân nổi dậy Syria thông qua chương trình do Mỹ dẫn đầu.

Chương trình này đã bị ngắt quãng từ năm ngoái và đã không thể đạt được mục tiêu đã đề ra. Thông báo này đã được công bố bởi các Bộ trưởng Quốc phòng vào hôm qua 25/10.

"Daesh (ý chỉ IS) đang trên đường trở lại. Không quân Hoàng gia đã có một vai trò quan trọng trọng việc đánh bại chúng ở Iraq và Syria", ông Michael Fallon cho hay tại một cuộc họp ở Paris trước các Bộ trưởng quốc phòng từ liên minh do Mỹ dẫn đầu chiến đấu với Nhà nước Hồi giáo (IS, trước đây ISIS / ISIL ).

"Hiện tại chúng tôi đang đẩy mạnh hỗ trợ cho các lực lượng đối lập ôn hòa ở Syria, thông qua tập huấn cho họ những kỹ năng cần thiết để đánh bại Daesh", ông nói thêm.

Theo thông báo, Anh có kế hoạch triển khai khoảng 20 nhân sự người Anh hướng dẫn "các thành viên hiệu đính" của phe đối lập Syria trong chiến thuật chiến đấu bộ binh, thuốc men chiến trường và kỹ năng nhận thức nguy hiểm nổ cần thiết để chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Anh - My bat ngo cung nhau 'tai xuat' tai Syria thach thuc Nga
Anh-Mỹ tái xuất tại Syria thách thức Nga

Để rõ ràng hơn về những người Anh sẽ đến đào tạo, Fallon xác định rằng người này sẽ "chuẩn bị đưa ra nhiều giải pháp chính trị, và có thể, cuối cùng, là dân chủ và đưa Syria tiến tới một cuộc bầu cử".

Những người sẵn sàng được đào tạo bởi các lực lượng Anh sẽ phải chịu "thủ tục rà soát nghiêm ngặt", các tân binh sẽ được giám sát trong an ninh và đảm bảo về sức khỏe y tế trước khi bắt đầu đào tạo.

Quyết định triển khai lực lượng đặc biệt của Anh được đưa ra nhằm đáp ứng với yêu cầu của Lầu Năm Góc, phương tiện truyền thông Anh đưa tin. Đào tạo quân nổi dậy Syria sẽ được thực hiện theo Chương trình Đào tạo và Trang bị của Lầu Năm Góc.

Chương trình này tiêu tốn 500 triệu USD một năm, đặt ra mục tiêu đào tạo một lực lượng để đánh bại những kẻ khủng bố nhưng đã bị hủy bỏ hồi tháng Mười năm ngoái sau khi chỉ có khoảng 100 máy bay chiến đấu được đào tạo. 

Trong một diễn biến khác, RIA Novosti đưa tin, phát biểu tại phiên họp Quốc hội Anh, Thủ tướng nước này – bà Theresa May nhận định, cần tiếp tục gây áp lực cho Nga và Syria trong các vấn đề ở Syria nhưng các bên cũng nên giải quyết xung đột tại đây bằng con đường chính trị

“Tình trạng khốc liệt đang diễn ra tại Syria. Việc duy trì áp lực lên Nga và Syria là vô cùng cần thiết… Nhưng các bên nên giải quyết xung đột tại quốc gia này bằng con đường chính trị” – người đứng đầu chính phủ Anh nêu quan điểm.

Nhà lãnh đạo tiếp cho hay, London sẽ tiếp tục cung cấp hàng cứu trợ cho khu vực Trung Đông và hiện Anh là nước đứng thứ hai và lượng hàng viện trợ nhân đạo cung cấp cho khu vực này.

Quân đội chính phủ Syria dưới sự yểm trợ của Không quân Syria hiện đang tiến hành các đợt tấn công quy mô lớn vào các khu vực do lực lượng nổi dậy nắm quyền kiểm soát ở Aleppo. Về phần mình các quốc gia phương Tây lên án những hành động này của Damascus và Moscow và cho rằng chúng đã dẫn đến thảm họa nhân đạo cho khu vực này.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI