Anh ấy ứng xử với tiền như thế nào?

10/11/2020 - 16:58

PNO - Đừng hoa mắt khi ai đó dùng tiền mua thật nhiều quà, tặng thật nhiều hoa cho em, mà quên để ý thái độ của anh ta, nhiều anh trịnh thượng khi cho - tặng, hở một chút là kể công.

Như rất nhiều cô gái, tôi quan niệm rằng không nên để ý những anh chàng giàu có. Điều ấy có lẽ bắt đầu từ sự tự ti thời ấu thơ. Tôi nghĩ rằng những anh giàu có, điều kiện tốt sẽ không bao giờ để ý mình. Quan trọng nhất, lý do lớn nhất vẫn là tôi sợ người đời mỉa mai tôi ham giàu, thích hưởng thụ vật chất. 

Ngày bước ra khỏi cuộc hôn nhân cũ, tôi chỉ có một ít tiền cá nhân trong tài khoản. Tôi không thể nào quên cái đêm đầu tiên ở trong căn phòng trọ 20 mét vuông không nước sạch, con trai nóng, đau răng không ngủ được cứ cục cựa quấy khóc suốt đêm.

Đêm đó con khát nước, dù đã chuẩn bị nước suối, nhưng vẫn không đủ. Sáng hôm sau, tôi mới có thể mua bình nước để nấu cho con. Và trong lúc bơ vơ như vậy, tôi may mắn được nhiều người giúp đỡ.

Tôi được một chị đồng nghiệp cũ giúp đỡ một số tiền lớn đủ để tôi thuê một căn nhà khác thoải mái hơn, mua đồ dùng dụng cụ để mở một tiệm bánh nhỏ, có thể vừa trang trải cho cuộc sống, vừa có thời gian chăm con. Tôi xem chị như chị ruột của mình.

Cũng trong thời gian đó, tôi gặp lại người bạn cũ. Anh quan tâm đến tôi một cách tinh tế. Anh không vồ vập hỏi tôi cần gì, muốn gì. Anh cũng không nhắn tin cho tôi mỗi ngày, mỗi giờ, không hỏi thăm như kiểu "em ăn gì chưa", mà khi có thể anh chỉ nhắn :"Nay qua công ty anh, anh dẫn đi ăn món em thích, tiệm kế bên có".

Anh không có nhiều thời gian rảnh, vì bận quản lý nhiều doanh nghiệp. Nhưng anh có thể sắp xếp để ngồi cùng tôi một buổi chiều mưa to gió lớn, chỉ nói chuyện phiếm quanh tách trà. Anh có thể nghe tôi nói về một vấn đề vụn vặt đàn bà nào đó.

Lúc đó, tôi mới nhìn ra: người giàu không xấu. Nhất là họ giàu vì đã đổ mồ hôi, sôi nước mắt để làm việc, để có tiền. 

Người ta hay đùa: Tiền không quan trọng, quan trọng là không có tiền. Tôi vô cùng thấm thía câu nói đó. Ngày mưa to tầm tã, con trai nóng sốt, nếu như anh không cho tài xế qua chở mấy mẹ con đi bệnh viện gấp, thì dưới cơn mưa đó, tôi làm gì đón được xe, con tôi làm gì được đưa đến bệnh viện thật nhanh chóng?

Chồng cũ tôi là một người keo kiệt, dù anh không hề nghèo. Ngay qua cách chu cấp tiền cho con hậu ly hôn cũng bộc lộ bản tính của anh. Tòa tuyên cha phải chu cấp 2 triệu đồng một tháng nuôi con, nhưng tháng đầu anh gửi 1.998.000đ, tháng sau anh trừ lại tiền quản lý chung cư căn nhà cũ (mà tôi không còn ở nữa), mỗi tháng chỉ đưa 1.900.000đ.

Bớt đi 100 ngàn đồng mỗi tháng, cũng chẳng đáng là bao, nhưng nó khiến tôi so sánh, hình như 2 đứa con tôi không bằng 100 ngàn đồng đó của anh. Những cố gắng cuối cùng để giữ suy nghĩ  tốt đẹp về nhau đã bị 100 ngàn đồng ấy đập nát. Cho tới tận giờ, tôi chưa bao giờ tiếc nuối cuộc hôn nhân ngắn ngủi với anh.

Và phụ nữ đừng quên, độc lập tài chính là điều cần phải theo đuổi, kể cả người đàn ông của mình nhiều tiền. Ảnh minh họa
Và phụ nữ đừng quên, độc lập tài chính là điều cần phải theo đuổi, kể cả người đàn ông của mình nhiều tiền. Ảnh minh họa

Ngày tôi nhận lời yêu người đàn ông hiện tại, tôi không quan tâm anh có bao tiền. Thật lòng mà nói, vì tôi nghĩ tiền của anh vẫn là tiền của anh, đâu phải tiền của mình. Khi anh dùng tiền đó, để giúp tôi thảnh thơi, để dẫn tôi đi một bữa trà chiều sang chảnh ở những nơi mà tôi nghĩ cả đời không thể nào bước tới, tôi cũng có những băn khoăn.

Anh biết tôi lấn cấn, nên chủ động nói: "Tiền chỉ là phương tiện giúp em đỡ vất vả, chứ không phải để anh thể hiện tình cảm dành cho em. Em nhìn con người anh và các giá trị khác của anh đi chứ".

Sau này cưới nhau rồi, sống qua bao thăng trầm, có những lúc anh mất trắng, nguy cơ sự nghiệp không thể gầy dựng lại, tôi càng thấm lời anh nói. Tiền có thể đến rồi đi, giá trị của con người và thái độ của anh ta với đồng tiền, tình cảm của anh ta với mình thế nào mới quan trọng.

Mới đây, trong một buổi trà chiều, nói chuyện với cô em vừa mới ra trường, cũng vừa đi làm, được xem như là đã tự lập. Loanh quanh, chúng tôi lại nói chuyện tình yêu, em hỏi tôi rằng nên lấy một người như thế nào, ngoài việc mình yêu người ta? 

Tôi nói em hãy chú ý cách anh ấy đối xử với những người xung quanh. Vì khi còn yêu nhiều thì mình đặc biệt, nhưng đến lúc nào đó thì cũng thành quen thuộc, nhàm chán thì anh ấy cũng đối xử với mình cũng như mọi người mà thôi. Và nếu được, hãy tìm hiểu xem anh ta đối với người yêu cũ như thế nào. Vì rồi, mình cũng sẽ không khác mấy những cô đó.

Tôi nhắc em tìm hiểu tâm tư và hoài bão của người đàn ông ấy. Phụ nữ với đặc trưng về giới, nhiều khi chỉ cần một mái ấm gia đình bình yên, để được toàn tâm toàn ý cho chồng con. Nhưng đàn ông thì khác. Họ không phải chỉ mơ có xe, có nhà. Vậy đối tượng của mình, anh ấy muốn mình trở thành người đàn ông như thế nào. Liệu anh ấy có sẵn sàng gạt mình ra để đạt các mục đích?

Còn một chuyện quan trọng phụ nữ trẻ ít chú ý: là cách người đàn ông đối xử với tiền. Tiền với ai cũng rất quan trọng, nhưng một người biết dùng tiền để em thảnh thơi, có điều kiện để hưởng thụ cuộc sống, dù không giàu, mới thật sự đáng quý. Đừng hoa mắt khi ai đó dùng tiền mua thật nhiều quà, tặng thật nhiều hoa cho em, mà quên để ý cung cách anh ta, nhiều anh trịnh thượng khi cho - tặng, hở một chút là kể công.

Hơi khập khiễng, nhưng tôi nhắc em có thể áp dụng cái câu chị em hay dặn nhau: "Hãy gắn bó với chàng trai dù chỉ đủ tiền mua 1 tô phở để ăn chung, nhưng anh ấy biết nhường miếng thịt bò cuối cùng cho bạn".

Người ta có thể yêu nhau trong một tích tắc nhưng để quý nhau, tôn trọng nhau và cùng đi với nhau, cần rất nhiều yếu tố. Thế nên cứ tỉnh táo quan sát, rồi em sẽ nhận ra ai xứng đáng nắm tay mình đi đến cuối con đường.

Trúc Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI