Ăn uống khó tiêu, đi khám phát hiện khối bướu nặng 4kg mềm như sương sa

09/07/2018 - 09:33

PNO - Khối u phát triển lớn gây suy kiệt, chèn ép các cơ quan lân cận và đặc biệt đang dọa vỡ gây xuất huyết, nguy hiểm tính mạng.

Bác sĩ Nguyễn Phú Hữu, khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM cho biết bệnh viện này vừa phẫu thuật thành công bướu mô đệm đường tiêu hóa nặng đến 4kg cho bà N.T.L. (64 tuổi, Củ Chi, TP.HCM). Khối u mềm như sương sa và dọa vỡ bất cứ lúc nào.

Trước khi nhập viện, bà L. thấy bụng to lên bất thường nên nghĩ tăng cân. Đến khi sờ thấy một khối tròn gồ lên ở vùng bụng dưới bên trái và thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, ăn uống khó tiêu, bà L. mới tìm đến một trung tâm chuyên chẩn đoán y khoa để khám.

An uong kho tieu, di kham phat hien khoi buou nang 4kg mem nhu suong sa

Qua thăm khám, các bác sĩ ghi nhận một khối u lớn, ấn không đau nằm ở vùng hạ sườn trái. Kết quả siêu âm, chụp CT vùng bụng phát hiện khối u có đường kính lớn lên tới 20 cm, choán chỗ toàn bộ vùng hạ sườn trái. Sau đó, bà L. được chuyển đến Bệnh viện Bình Dân để nội soi dạ dày - tá tràng, kết quả cho thấy một khối u dưới niêm mạc dạ dày, dạng u mô đệm đường tiêu hóa.

Khối bướu có cuống khoảng 2 cm trên thành dạ dày, xâm lấn tụy tạng, thành đại tràng ngang và mạc nối lớn. Vì khối u mềm như sương sa nên toàn bộ ê kíp phải tập trung cao độ trong từng thao tác bóc tách, gỡ dính, đồng thời đảm bảo không tổn thương các tĩnh mạch quan trọng như tĩnh mạch cửa gan, tĩnh mạch lách.

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt trọn khối bướu và một phần rất nhỏ chừng 2cm của thành dạ dày và đặt dẫn lưu ổ bụng.

An uong kho tieu, di kham phat hien khoi buou nang 4kg mem nhu suong sa

Bác sĩ Nguyễn Phú Hữu cho biết u mô đệm đường tiêu hóa có thể xuất hiện ở mọi vị trí trên đường tiêu hóa như thực quản, dạ dày, ruột… Khối u sẽ phát triển lớn, bám dính và làm ảnh hưởng nhiều cơ quan trong ổ bụng, di căn khiến cơ thể suy mòn nếu không được điều trị.

Nếu phát triển quá lớn, khối u có nguy cơ vỡ với một tác động từ bên ngoài và gây xuất huyết rất nguy hiểm cho người bệnh. U mô đệm có nguy cơ tái phát lên tới 50% sau phẫu thuật, do đó việc điều trị không chỉ dừng lại ở việc tách bỏ khối u bằng phẫu thuật mà cần phải chẩn đoán mô học khối u bằng hóa mô miễn dịch và điều trị bổ túc.

Phương pháp mới hiện nay trong điều trị u mô đệm đường tiêu hóa là giải trình tự gen để biết chính xác đoạn gen nào bị đột biến và nhạy với loại thuốc nào để tối ưu hóa điều trị cho người bệnh.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI