Ăn lẩu cá nóc, 5 người nhập viện

08/03/2018 - 11:41

PNO - Biết cá nóc có độc nhưng 5 người đàn ông cùng xóm vẫn cùng nhau ăn khiến cả 5 nhập viện cấp cứu vì ngộ độc

Theo bác sĩ Lê Hoàng Phúc, Phó phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Trung ương  Cần Thơ, tối 7/3, khoa cấp cứu vừa tiếp nhận 5 bệnh nhân (ngụ cùng xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) nhập viện trong tình trạng ngộ độc cá nóc.

An lau ca noc, 5 nguoi nhap vien
Các bệnh nhân vẫn đang đựoc theo dõi

Trong 5 người, có 3 người ngộ độc nặng trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở, hôn mê sâu, huyết áp giảm, tiên lượng xấu nên được các bác sĩ tiến hành cho thở máy, truyền dịch và đang được theo dõi sát sao. 

Chị T.N - người nhà của một bệnh nhân cho biết, vào trưa 7/3, khi làm đồng xong, một người bắt được số cá nóc nói trên nên rủ 4 người còn lại nấu lẩu ăn. Biết loại cá này có độc nhưng mọi người cho rằng cá được làm sạch, bỏ hết ruột gan sẽ không nguy hiểm và vẫn ăn bình thường.

Tuy nhiên sau khi ăn khoảng 30 phút thì 5 này có biểu hiện bị tê chân, tay, cứng hàm nên được người thân nhanh chóng đưa đến bệnh viện Đa Khoa huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang và sau đó chuyển lên TP. Cần Thơ

An lau ca noc, 5 nguoi nhap vien
Bác sĩ khuyến cáo người dân không nên sử dụng các nóc làm thực phẩm

Bác sĩ Hà Tấn Đức – Phó Khoa Hồi sức - Cấp cứu Bệnh viện Đa Khoa Trung ương TP. Cần Thơ khuyến cáo người dân không nên chế biến thịt cá nóc làm món ăn, vì cá nóc độc tố thường nằm ở ruột, gan, trứng và tinh hoàn của cá. Chính vì thế, dù thịt cá có được làm sạch như thế nào đi nữa thì độc tố vẫn còn.

Người khi ăn phải, từ 15 – 30 phút sẽ có triệu chứng hoa mắt, chóng mặt , cảm giác tê ở vùng lưỡi. Khi phát hiện bệnh nhân bị ngộ độc nên nhanh chóng đưa đến bệnh viện hoặc trung tâm y tế gần nhất để được cấp cứu, nếu chậm trễ sẽ dẫn đến tử vong do liệt cơ hô hấp dẫn đến ngạt thở.

Thảo Nguyên 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI