Tưởng ngộ độc thực phẩm, người đàn ông Hàn Quốc bất ngờ ngưng tim ngưng thở

28/02/2018 - 11:21

PNO - Khi đang được chăm sóc và theo dõi tại bệnh viện, bệnh nhân bỗng rơi vào cơn rung thất, co giật, ngưng tim – ngưng thở, chỉ sau 10 phút nhập viện.

Ngày 28/2, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết đã cấp cứu kịp thời cho người đàn ông Hàn Quốc, tên L.S.K, 52 tuổi, bị đau tức ngực dữ dội, kèm nôn ói liên tục.

Trước 1 giờ nhập viện, gia đình nghĩ ông K. bị ngộ độc thực phẩm. Ngay khi tiếp nhận, người bệnh được đo điện tâm đồ, các bác sĩ nhanh chóng nhận ra biểu hiện của bệnh nhồi máu cơ tim cấp rất nguy hiểm.

Tuong ngo doc thuc pham, nguoi dan ong Han Quoc bat ngo ngung tim ngung tho
 

Bệnh nhân nhanh chóng được hỗ trợ thở ôxy, tiêm thuốc giảm đau ngực, dùng thuốc chống ngưng tập tiểu cầu (chống đông máu), can thiệp động mạch vành. Người bệnh được theo dõi liên tục điện tim qua monitor.

Khi đang được chăm sóc và theo dõi, bệnh  nhân bỗng rơi vào cơn rung thất, co giật, ngưng tim – ngưng thở, chỉ sau 10 phút nhập viện. Ngay lập tức, ê kíp cấp cứu của bệnh viện tiến hành sốc điện phá rung và phục hồi được nhịp tim cho người bệnh.

Sau đó, người bệnh được đưa vào phòng thông tim để can thiệp động mạch vành khẩn cấp với 1 stent phủ thuốc trên nhánh liên thất trước. Sau can thiệp, người bệnh hết đau ngực, hết khó thở và được chuyển về phòng săn sóc đặc biệt tim mạch để theo dõi và điều trị tiếp tục.

Theo bác sĩ Trần Nguyễn An Huy, khoa Tim mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, nhồi máu cơ tim cấp là một cấp cứu tim mạch với những biến chứng nguy hiểm như trường hợp ngưng tim ở người bệnh nói trên. Nếu không được xử trí kịp thời tại cơ sở y tế, người bệnh có thể tử vong nhanh chóng.

Tuong ngo doc thuc pham, nguoi dan ong Han Quoc bat ngo ngung tim ngung tho
 

Hiện can thiệp động mạch vành trong những giờ đầu tiên của nhồi máu cơ tim được xem là biện pháp hàng đầu để cứu sống và giảm tối đa các biến chứng về sau cho người bệnh. Các mạch máu ngoại biên (động mạch chi dưới, động mạch thận, động mạch cảnh…) bị hẹp cũng có thể được nong, đặt stent theo cách tương tự.

Khi gặp các triệu chứng như đau tức ngực trái hoặc sau xương ức dữ dội, liên tục không giảm (dấu hiệu nhồi máu cơ tim), không nên chủ quan mà cần đến ngay bệnh viện. Nếu được can thiệp và điều trị càng sớm càng tốt trong thời gian vàng (trong vòng 12 giờ từ khi đau ngực) sẽ giảm nguy cơ đột tử, giảm được biến chứng nặng nề của nhồi máu cơ tim.

Để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đặc biệt là nhồi máu cơ tim, nên điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý với nhiều rau xanh, hạn chế mỡ, da, nội tạng động vật, thức ăn nhanh… Đồng thời, tăng cường thói quen vận động, tích cực tập luyện thể dục, thể thao, hạn chế bia, rượu, thuốc lá, tránh các stress tâm lý.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI