Ấn Độ có cây cầu đường sắt cao nhất thế giới

03/05/2023 - 12:12

PNO - Cây cầu có chiều dài 1,3km, cao 359m này có khả năng chống chịu sức gió lên đến 260km/h, và có tuổi thọ khoảng 120 năm.

 

Cây cầu Chenab - Ảnh: Awaz the Voice
Cây cầu Chenab - Ảnh: Awaz the Voice

Ấn Độ hiện đang là quốc gia sở hữu cây cầu đường sắt cao nhất thế giới, cao hơn tháp Eiffel khoảng 29m. Đó là cây cầu có tên Chenab nằm ở độ cao 359m bắc qua sông Chenab ở vùng Jammu và Kashmir, thuộc miền bắc Ấn Độ.

Sau nhiều thập kỷ xây dựng, cây cầu Chenab sẽ mở cửa đón du khách vào cuối tháng 12/2023, theo thông báo của Bộ Đường sắt Ấn Độ.

Các chuyên gia cho rằng, việc liên kết vùng Kashmir với phần còn lại của Ấn Độ bằng tàu hỏa sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy sự giao thương và phát triển của các ngành công nghiệp và nông nghiệp trong khu vực.

Trước đây, khả năng duy nhất kết nối khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát với phần còn lại của đất nước là đường cao tốc quốc gia Srinagar - Jammu dài 300km, nhưng thường xuyên phải đóng cửa khi mùa đông đến do điều kiện thời tiết xấu làm ảnh hưởng đến hoạt động trên tuyến đường này.

Đầu tư vào cơ sở hạ tầng được chính quyền của Thủ tướng Narendra Modi chú trọng, và xem đó là “công cụ mạnh mẽ để hội nhập xã hội và chính trị thông qua việc kết nối những khu vực khác nhau với các thành phố trọng điểm”, theo hãng tin CNN hôm 3/5.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2014, Thủ tướng Narendra Modi đã bổ sung khoản ngân sách trị giá gần 100 triệu USD, tăng gấp 6 lần so với ngân sách ban đầu để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cây cầu sau nhiều năm trì hoãn.

Vào tháng 2/2023, ông Modi cũng đã khánh thành đoạn đầu tiên của tuyến đường cao tốc dài 1.386km nối thủ đô New Delhi với trung tâm tài chính Mumbai. Chỉ tính riêng đoạn đường cao tốc dài 246km này đã tiêu tốn 1,4 tỷ USD.

Cận cảnh cây cầu đường sắt cao nhất thế giới của Ấn Độ - Video: Times of India 

 Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI