Ấn Độ: Cô bé đạp xe hơn 1.000km để đưa cha về quê tránh dịch giờ sống ra sao?

08/09/2021 - 18:25

PNO - Năm 2020, khi mới 15 tuổi, cô bé Jyoti Kumari, đã đạp xe hơn 1.000km để đưa cha đang bị thương nặng từ thủ đô New Delhi về quê nhà tránh dịch COVID-19.

Sự kiện này đã làm cho Kumari trở nên nổi tiếng và nhận được nhiều giải thưởng cũng như hứa hẹn. Tuy nhiên, trên thực tế, những khó khăn và bi kịch trong cuộc sống vẫn đang đeo bám em và gia đình.

Cách đây hơn một năm, trước các đợt bùng phát mạnh dịch COVID-19, Ấn Độ đã thực hiện các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, khiến hàng chục triệu người lao động nghèo nhập cư ở các đô thị lớn bị mất việc làm và phải ồ ạt quay về quê nhà.

Jyoti Kumari
Jyoti Kumari

Trong làn sóng hồi hương vào thời điểm đó, câu chuyện thương tâm về gia đình của cô bé Jyoti Kumari đã thu hút sự chú ý trên toàn cầu.

Cô bé Kumari 15 tuổi rời quê nhà lên thủ đô chăm sóc cho cha khi ông bị thương nặng (cha em là lái xe tuk-tuk). Tháng 5/2020, khi không còn gì để ăn và tiền bạc cũng cạn kiệt, Kumarai dùng số tiền cuối cùng (tương đương 20 USD) để mua một chiếc xe đạp cũ, và đã đạp xe hơn 1.000km trong 7 ngày liên tục, đi qua nhiều vùng của Ấn Độ, đưa cha về quê.

Các phóng viên liên tục tìm đến nhà em để phỏng vấn và chụp ảnh, quay phim. Tại quê nhà của Kumari - ngôi làng nhỏ Sirhulli thuộc miền Đông Ấn Độ, mọi người đều gọi em là “cô gái đạp xe”.

Tuy nhiên, hơn một năm sau, sự nổi tiếng vẫn chưa thực sự giúp Kumari và gia đình thoát khỏi cảnh nghèo khó và bi kịch trong cuộc sống.

Kumari và cha trên đường
Kumari và cha trên đường hồi hương năm 2020

Tháng 5/2021, cha của Kumari qua đời vì bệnh tim. “Năm ngoái, dù đang bị thương, lại phải nhịn đói trên đường về quê bằng xe đạp, nhưng cha vẫn vượt qua được. Không ngờ cha lại ra đi đột ngột như thế, em rất buồn”, Kumari kể lại.

Mẹ của Kumari cũng không khỏe và thường khó thở mỗi khi vận động nhẹ nhưng gia đình cũng không có tiền để đưa bà đến một thị trấn lớn hơn khám bệnh. Anh rể của Kumari - Mukesh Kumar Paswan - từng làm kỹ thuật viên chụp X-quang, bị mất việc từ năm ngoái vì đại dịch COVID-19.

Dù thất nghiệp nhưng Paswan vẫn là trụ cột chính của gia đình, phải chăm sóc 8 người, trong đó có các em trai của Kumari và đứa con mới sinh của anh. “Chúng tôi không biết sẽ phải sống ra sao”, Paswan chia sẻ.

Số tiền thưởng mà Kumari nhận được vào năm ngoái từ các đảng chính trị và các công ty ban đầu đã giúp gia đình em vượt qua những khó khăn do đại dịch. Gia đình em đã sử dụng một phần số tiền này để xây một ngôi nhà lớn hơn, có nhà vệ sinh và đường dẫn nước, một phần khác để trả nợ.

Gia đình Jyoti Kumari trước căn nhà mới xây lại ở Sirhulli
Gia đình Jyoti Kumari trước căn nhà mới sửa lại ở Sirhulli

Tháng 1/2021, Kumari được Thủ tướng Narendra Modi trao tặng giải thưởng Trẻ em quốc gia - một danh hiệu công nhận lòng dũng cảm của trẻ em - bao gồm một huy chương và số tiền trị giá 10.000 rupee, tương đương khoảng 1.300 USD.

“Nhưng hiện tại chúng tôi cũng đã cạn kiệt tiền bạc. Không ai trong gia đình có việc làm, vì vậy chúng tôi đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn”, Paswan cho biết và chia sẻ: “Điều mong muốn nhất của gia đình là Jyoti có thể hoàn thành việc học và có được một việc làm tốt trong tương lai”.

“Gia đình em cũng đã nhận được nhiều lời hứa hẹn về chuyện nhà cửa và việc làm, nhưng đến nay tất cả cũng chỉ là lời hứa”, Kumari tiết lộ.

Kumari nhận được lời đề nghị từ Liên đoàn đua xe đạp Ấn Độ về việc tham gia đội tuyển quốc gia và thi đấu môn này tại thế vận hội, nhưng em muốn hoàn thành việc học trước. Do phải nghỉ học nhiều tháng để chăm sóc cha nên Kumari muốn học bù lại trong thời gian này.

Hiện tại, trường học vẫn còn đóng cửa vì đại dịch, Kumari phải đến nhà một trong những giáo viên của mình để học.

Nhất Nguyên (theo NPR)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI