Ám ảnh chuyện dọn nhà cho cha mẹ chồng

21/01/2023 - 05:59

PNO - Tôi cứ nghĩ tết năm nay sẽ đỡ nặng nề hơn vì bớt được khoản dọn dẹp nhà cửa nhưng mọi dự định không thành.

 

Vợ chồng tôi mất khoảng vài ngày để dọn dẹp xong căn nhà của cha mẹ chồng. Ảnh minh họa
Vợ chồng tôi mất vài ngày để dọn dẹp xong căn nhà của cha mẹ (Ảnh minh họa)

Khi nghe chồng báo tin, anh đã liên hệ để thuê người dọn dẹp nhà cửa ở quê trước thời gian nhà tôi về đón tết, tôi như trút được gánh nặng trong lòng. Bởi gần 7 năm làm dâu, việc phải dọn nhà cho cha mẹ chồng khiến tôi thực sự ám ảnh.

Chồng là con trai một, cha chồng làm trưởng họ nên tết năm nào, gia đình tôi cũng về quê đón tết gần mười ngày. Đối với tôi, chuyện về nhà chồng đón tết là điều hiển nhiên, không phải đắn đo hay so nài.

Năm đầu tiên, tết quê chồng quá khác biệt khiến tôi vô cùng mệt mỏi nhưng càng về sau tôi cố gắng khắc phục hoàn cảnh nên thấy nhẹ nhàng hơn. Chỉ có một điều, tôi không thể nào quen được là phải dọn dẹp nhà cửa cho cha mẹ chồng sạch sẽ tinh tươm trước chiều 30.

Chồng tôi lo việc lau dọn nhà thờ ở bên cạnh nên tôi phải dọn từ trong ra ngoài ngôi nhà ở từ tủ lạnh, bếp núc đến phòng khách phòng ngủ. Mẹ chồng buôn bán ở chợ, hiếm khi ở nhà, cha chồng ít lau dọn lại có thói quen tích trữ đồ cũ nên nhà cửa cực kỳ bừa bộn.

Ngay khi về đến quê, tôi phải lao ngay vào lau chùi phòng ngủ để có chỗ ở cho cả nhà. Rút kinh nghiệm nhiều năm, tôi đóng gói nệm, chăn gối cất cẩn thận trong tủ từ lần về trước để có thể lấy ra dùng ngay mà không cần giặt. Tiếp đến khu vực bếp, dọn tủ lạnh để dự trữ thức ăn trong mấy ngày tết. Sau đó mới đến các khu vực còn lại rồi chà sân rong rêu cho đỡ trơn trượt.

Năm nào cũng vậy, vợ chồng tôi mất khoảng vài ngày để dọn dẹp lau chùi mọi thứ. Ở thành phố, tôi thuê người dọn nhà hàng tuần nhưng khi về quê, phải tự mình làm hết nên thấy rất nặng nề. Chỉ cần nghĩ đến cảnh trời lạnh buốt, mưa rả rích, phải lau dọn liên tục, đụng đâu cũng thấy bẩn khiến tôi mệt mỏi. Chồng tôi cũng có chung tâm trạng nhưng không thể biết làm nào vì cha mẹ sống như thế quen rồi.

Năm nay, chồng tôi tìm hiểu được ở quê có dịch vụ dọn dẹp nhà cửa nên quyết định thuê ngay. Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ thuê người đến dọn nhà trước khi về quê. Nhưng niềm vui chưa kéo dài bao lâu thì tuần trước, khi biết chuyện cha chồng đã gọi điện mắng vợ chồng tôi.

Ông bảo: “Không thích người lạ lục lọi trong nhà, đừng có thuê ai đến, ông đuổi hết”. Khi chồng giải thích việc thuê người dọn là bình thường thì ông gay gắt: “Nhà thế, ở được thì ở, không thì đừng về”.

Chồng tôi thở dài, động viên tôi: “Thôi em gắng vài ngày, chứ tính cha thế, nếu cố làm lại cãi vã nặng nề lắm”.

Tôi cứ nghĩ tết năm nay sẽ đỡ nặng nề hơn vì bớt được khoản dọn dẹp nhà cửa nhưng mọi dự định không thành. Cha chồng không cho thuê người thì chúng tôi phải tự tay dọn dẹp chứ biết làm thế nào. Chồng định sẽ nhờ thêm mấy đứa cháu rồi trả công cho chúng để đỡ một tay.

Cứ ngỡ năm nay sẽ trút bỏ được gánh nặng dọn dẹp, nào ngờ cha chồng nhất quyết không cho thuê người
Cứ ngỡ năm nay sẽ trút bỏ được gánh nặng dọn dẹp, nào ngờ cha chồng nhất quyết không cho thuê người (Ảnh minh họa)

Nếu tôi ám ảnh khi dọn dẹp bếp núc, các phòng thì chồng cũng uể oải khi phải dùng tăm bông để lau bàn ghế, tủ bằng gỗ bám đầy bụi, xịt rửa mọi ngóc ngách trong nhà đầy mạng nhện.

Trước đây, chúng tôi mất một thời gian dài để thuyết phục cha mẹ chồng vứt bỏ bớt đồ cũ trong nhà cho gọn gàng. Ông bà giữ lại mọi thứ từ ấm nước, quạt, tivi đã hỏng đến chai lọ, bao bì ni lông, thùng giấy chất đầy nhà. Không biết đến khi nào cha mẹ chồng mới đồng ý để những ngày tết ở quê chồng của tôi đỡ áp lực.

Thúy Vy

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI