Alice Munro, Nobel, và những trang viết cho phụ nữ

11/10/2013 - 05:38

PNO - PNO - Trái với dự đoán của các hãng cá cược và cả nhiều người, nữ nhà văn người Canada Alice Munro vừa được công bố chiến thắng giải Nobel Văn chương 2013, đánh bại ứng viên số 1 từ Nhật Bản - Murakami.

edf40wrjww2tblPage:Content

Alice Munro, Nobel, va nhung trang viet cho phu nuAlice Munro sinh năm 1931 tại bang Ontario, Canada. Bà là nhà văn nổi tiếng người Canada chuyên viết truyện ngắn và được giới phê bình đánh giá là Anton Chekhov (nhà văn Nga) của Canada.

Trước giải Nobel Văn chương năm nay, bà đã từng được vinh danh tại những giải thưởng lớn trong làng văn bút bao gồm giải quốc tế Man Booker 2009 cho gia tài tác phẩm trọn đời và ba lần giảnh giải văn học của Toàn quyền Canada giành cho sách hư cấu. Truyện ngắn của bà được đăng tải trên những tờ báo lớn như The New Yorker, The Atlantic Monthly, The Paris Review và nhiều ấn phẩm khác.

Theo nhận xét của giới phê bình, chính những trải nghiệm trong đời sống hôn nhân và vai trò làm mẹ, các quan hệ gia đình gần gũi đã trở thành cảm hứng dồi dào cho nhiều truyện ngắn nhẹ nhàng mà xúc động của Alice Munro. Ngoài ra những biến động về mặt xã hội, chính trị trong thập niên 1960 và 1970 tại Mỹ và Canada, đặc biệt là phong trào đấu tranh cho nữ quyền đã tác động sâu sắc lên tác phẩm của bà.

Tập truyện ngắn đầu tiên của Alice Munro là cuốn Dance of the Happy Shades, đã được xuất bản năm 1968 sau khi bị nhiều nhà xuất bản từ chối. Vậy nhưng sau khi xuất hiện, nó đã thành công ngoài mong đợi và đoạt Giải thưởng dành cho tác phẩm hư cấu của Toàn quyền Canada vào năm 1969, đánh dấu một văn tài xuyên suốt sau này.

Tại Việt Nam đã có tập truyện ngắn Trốn chạy (Runaway) của bà, do Nhã Nam xuất bản; dù vậy độc giả và ngay cả giới cầm bút cũng chưa biết nhiều về nữ nhà văn đặc biệt này.

NGỌC THƯ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI