Ai nắm quyền sinh sát phim Việt?

31/07/2018 - 07:19

PNO - Đầu tư tiền làm phim, nhà sản xuất nghiễm nhiên được tham gia quá trình thực hiện dự án. Nhiều trường hợp, họ can thiệp sâu với đạo diễn để thay đổi tác phẩm.

“Đồng tiền” cũng biết nói năng

Trong các buổi ra mắt phim, nếu có sự xuất hiện của nhà sản xuất, đạo diễn và ê-kíp đều dành những lời cảm ơn trân trọng. Họ đặt mệnh đề nếu - thì như để tri ân một lần nữa, vì nếu không có nhà đầu tư, khó lòng phim nên hình, nên dạng.

Tuy nhiên, với thị trường phim Việt, số nhà sản xuất am hiểu điện ảnh không nhiều. Họ có cái mà dự án phim cần, là tiền (tự đầu tư hoặc kêu gọi tài trợ). Ngoài ra, nếu họ có thêm kiến thức về thị trường, nắm bắt thị hiếu khán giả thì sẽ là điểm cộng lớn. Còn không, họ vẫn đủ tư cách tham gia quá trình thực hiện dự án như thường.

Ai nam quyen sinh sat phim Viet?
Em chưa 18 do Charlie Nguyễn đảm nhận vai trò nhà sản xuất mang lại thành công lớn về doanh thu

Khi đặt vấn đề nhà sản xuất đang can thiệp sâu vào quá trình làm phim dù họ có hay không có chuyên môn, đạo diễn - nhà sản xuất Charlie Nguyễn cho rằng, nhà sản xuất bỏ tiền đầu tư, đương nhiên họ muốn vai trò được thể hiện, ngoài vấn đề tài chính.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ chuyên môn và lắm lúc họ dùng áp lực đồng tiền để ép đạo diễn phải cắt bỏ hoặc thêm vào ý tưởng mà không có cách giải quyết thỏa đáng.

“Những nhà sản xuất khác có thể chỉ chi phối tài chính, còn tôi can thiệp ngay từ những khâu đầu tiên. Tôi bắt đầu khi chưa có kịch bản, ý tưởng, đề cương… Tôi liên tục góp ý và chỉnh sửa kịch bản. Sự ảnh hưởng của tôi trong câu chuyện phim rất nhiều. Nhiều nhà sản xuất cũng muốn can thiệp sớm, nhưng thiếu chuyên môn”, Charlie Nguyễn nói.

Ai nam quyen sinh sat phim Viet?
Em chưa 18 giúp Kaity Nguyễn trở thành diễn viên trẻ được săn đón

Charlie Nguyễn là đạo diễn, biên kịch nên việc anh can thiệp sâu vào phim là điều dễ hiểu và cũng dễ chấp nhận. Nhưng, như anh chia sẻ, nhiều nhà sản xuất “chỉ biết cắt chỗ này, cắt chỗ kia, cột tay đạo diễn và yêu cầu họ làm trong phạm vi đầu tư ban đầu” khiến tác phẩm thiếu đi chiều sâu nghệ thuật và đạo diễn căng thẳng.

“Bất cứ tổ chức nào cũng đều có cơ chế rõ ràng, với công ty Beta, nhà sản xuất là người có tiếng nói cuối cùng. Chúng tôi quan tâm đến sự thành công của dự án ở góc độ kinh doanh, đầu tư, nghệ thuật. Trong vai trò nhà sản xuất, tôi buộc phải cân đối được tất cả các mặt ở mức tối ưu. Đạo diễn chỉ quan tâm đến vấn đề kỹ thuật, sáng tạo nên họ đôi lúc bay bổng quá”, nhà sản xuất Minh Beta cho biết.

Cân bằng cán cân nghệ thuật

Trong buổi họp báo ra mắt phim Em gái mưa, đạo diễn Kawaii Tuấn Anh tiết lộ diễn viên - nhà sản xuất Việt Hương can thiệp nhiều đến kịch bản. Tuy nhiên, anh cho rằng những điều nữ nghệ sĩ nói là hợp lý và anh tin vào kinh nghiệm của đồng nghiệp đi trước nên làm theo. Nhưng, không dễ để có những lần suông sẻ như vậy.

Ai nam quyen sinh sat phim Viet?
Em gái mưa đánh dấu vai trò mới của Việt Hương - nhà sản xuất phim

Đạo diễn Charlie chia sẻ, khi ở vai trò đạo diễn, anh không nghĩ đến tiền bạc, không nghĩ đến những giới hạn từ phía nhà sản xuất và điều đó gây ra những cuộc tranh cãi. “Họ có 10 đồng, nhưng lúc nào đạo diễn cũng muốn làm hơn con số đó. Tôi đã từng rất căng thẳng khi đòi hỏi nhiều thứ nhưng nhà sản xuất không đáp ứng được. Có thể gọi đó là sự tranh đấu liên tục trong quá trình làm phim”, nam đạo diễn chia sẻ.

Sự chi phối của nhà sản xuất lên tác phẩm điện ảnh bắt nguồn từ áp lực tài chính. Trong khi, đạo diễn muốn thỏa sáng tạo nghệ thuật. Đã từng có những sự nghi ngờ từ chính đạo diễn về khả năng của nhà sản xuất, theo lời kể của Minh Beta, nhưng điều đó là hiển nhiên và nếu không muốn bị cho là kẻ ngoại đạo lắm điều, nhà sản xuất phải trang bị kiến thức điện ảnh.

Ai nam quyen sinh sat phim Viet?
Ngày mai, Mai cưới do Minh Beta sản xuất. Theo anh, phim thành công hơn mong đợi.

Minh Beta cho biết từ khi trở thành nhà sản xuất ở Ngày mai, Mai cưới đến nay, ngoài đầu tư thêm ba dự án, anh đang tự học, tự nghiên cứu thị trường và có kế hoạch sang Mỹ để học thêm về sản xuất phim.

“Tôi muốn tiếng nói của mình thuyết phục hơn và tăng khả năng thành công cho dự án. Không phải nhà sản xuất nào cũng chỉ biết bỏ tiền. Khi đầu tư, họ đều muốn thành công và chịu trách nhiệm với đồng tiền mình bỏ ra”, Minh Beta khẳng định.

Cuộc chơi điện ảnh Việt, nếu xét riêng về khía cạnh nhà sản xuất, đang có những bước chuyển mới. Họ cẩn trọng hơn trong những bước đi và dần khẳng định vai trò để một bộ phim thành công.

Dù vậy, như cách Charlie Nguyễn nói, nhà sản xuất phải sáng tạo và hiểu cho đạo diễn mới cân bằng được cán cân nghệ thuật.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI